Thời sự 18/11/2013 15:26

HDBank đang đàm phán bán 30% cổ phần cho đối tác Nhật

FICA - Theo Bloomberg, ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển Nhà TPHCM (HDBank) đang đàm phán với 3 công ty của Nhật Bản để bán tới 30% cổ phần.



Trả lời Bloomberg, Chủ tịch Hội đồng quản trị HDBank, bà Lê Thị Băng Tâm cho biết ngân hàng có thể bán lượng cổ phần trên cho nhiều hơn một nhà đầu tư vào năm tới. Bà Tâm từ chối nêu tên đối tác Nhật Bản hay giá trị thương vụ.

Theo quy định, nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu tối đa 30% cổ phần tại một ngân hàng Việt Nam và một nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu tối đa 20%.

Theo tính toán của Bloomberg, 30% cổ phần HDBank, tính trên tổng số khoảng 810 triệu cổ phiếu (tương ứng khoảng 243 triệu cổ phiếu), có giá trị khoảng 1.700 tỷ đồng. Vốn điều lệ này của HDBank được tính toán sau khi Ngân hàng thông qua việc nhận sáp nhập ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Á (DaiABank) vào cuối tháng 9/2013.

Theo Trưởng bộ phận môi giới công ty chứng khoán ngân hàng Phát triển Nhà ĐBSCL (chứng khoán MHB), ông Hoàng Thạch Lân, giá cổ phiếu HDBank trên sàn OTC là 7.000 đồng/cổ phiếu.

Làn sóng đầu tư của nền kinh tế lớn thứ 2 châu Á - Nhật Bản đang mạnh mẽ đổ vào Việt Nam. Trong khi HDBank đang thương lượng thì trước đó, hàng loạt tổ chức tài chính Nhật Bản đã chi ra hàng trăm triệu USD để trở thành cổ đông chiến lược của các ngân hàng Việt Nam.

Cuối năm ngoái, Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ thuộc Mitsubishi UFJ Financial Group chi ra 15.500 tỷ đồng (743 triệu USD) mua 20% cổ phần VietinBank. Trước đó, Sumitomo Mitsui chi 225 triệu USD mua 15% cổ phần Eximbank vào năm 2007 và Mizuho Financial Group Inc. sở hữu 15% cổ phần Vietcombank với giá khoảng 560 triệu USD vào năm 2011.

Người phát ngôn của Mitsubishi UFJ, Mizuho and Sumitomo Mitsui từ chối bình luận việc liệu họ có đang thương lượng với HDBank hay không.

"Người Nhật đang đầu tư vào mọi ngóc ngách tại Đông Nam Á, như chúng ta thấy sản phẩm được sản xuất bởi Trung Quốc ở mọi nơi", ông John Sheehan, giám đốc khu vực của Capital Services Group nói. "Các ngân hàng Nhật Bản đã mua cổ phần các ngân hàng Việt Nam với giá cao hơn nhiều giá trị thị trường, chứng tỏ rằng việc họ tự xây dựng ngân hàng riêng có thể tốt hơn việc mua cổ phần của các ngân hàng".

HDBank có kế hoạch niêm yết HSX

HDBank cũng có kế hoạch niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TPHCM sau khi chọn được đối tác chiến lược nước ngoài, Chủ tịch HDBank nói.

Theo bà Tâm, tổng tài sản của HDBank sẽ tăng từ 61.000 tỷ đồng vào cuối tháng 10/2013 lên 93.000 tỷ đồng vào cuối quý 1/2014, sau khi hoàn tất sáp nhập DaiA Bank và mua 100% vốn công ty tài chính Societe Generale SA tại Việt Nam.

HDBank sẽ phát hành cổ phiếu để hoán đổi cổ phiếu của DaiABank và bà Tâm kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ thông qua việc sáp nhập trong tháng này. Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng Đại Á, ông  Chu Việt Cường kì vọng thương vụ sẽ hoàn tất trong vài tuần tới.

Theo bà Tâm, HDBank cũng có kế hoạch bán nợ xấu cho Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) nhưng chưa xác định giá trị nợ xấu sẽ bán. Tính tới cuối tháng 9/2013, bà Tâm cho biết tỷ lệ nợ xấu của DaiABank là 4,4% trong khi tỷ lệ nợ xấu của HDBank khoảng 3%.

Các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu trên 3% buộc phải bán nợ xấu cho VAMC.

Lam Thanh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *