Thời sự 20/12/2013 11:03

Gói 30.000 tỉ đồng: Ngân hàng phủ nhận gây khó dễ

Ông Nguyễn Viết Mạnh - Vụ trưởng Vụ Tín dụng NHNN xác nhận, Bộ Xây dựng mới đây công bố danh sách 72 dự án đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn của gói 30.000 tỉ đồng. “Song trên thực tế, khi tiếp cận các dự án này, các TCTD chỉ ghi nhận được hơn 10 dự án đủ điều kiện khởi công và giải ngân” - ông Mạnh khẳng định.

Do đó, các TCTD đến nay mới ký hợp đồng tín dụng với hơn 10 dự án nói trên và đang giải ngân theo tiến độ, khối lượng thi công thực tế. Nguồn cung nhà ở thiếu theo đó được cho vẫn là nguyên nhân chủ yếu gây khó khăn cho các đối tượng tiếp cận nguồn vốn này và khiến tốc độ giải ngân cho vay chậm. “Rõ ràng, ngay cả lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng khẳng định đang rất thiếu, mà đúng là thiếu thật. Chúng tôi hy vọng sang năm 2014 sẽ có những công trình hoàn thành được và có thêm nguồn cung nhà ở” - ông Mạnh nói.


Ông Mạnh cũng phủ nhận thông tin các NH gây khó dễ trong quá trình cho vay gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng do lo ngại các khoản vay này chứa đựng nhiều rủi ro như khó thu hồi nợ, tiềm ẩn nợ xấu trong khi lợi nhuận mang lại không nhiều như các khoản cho vay khác. Ông cho rằng, đặt trong bối cảnh với mục tiêu chính tháo gỡ khó khăn cho thị trường, cả 5 NH “gốc gác” nhà nước không ai đặt vấn đề lợi nhuận lên nhiều. Chính bởi vậy, đáng lẽ gói 30.000 tỉ này không phải từ gói tín dụng mà nó phải xuất phát từ gói của chính sách hay NSNN.

Cũng theo ông Mạnh, tốc độ giải ngân tăng nhanh ở nhóm khách hàng cá nhân sau từng tháng và cho biết cả 5 NH đều đang rất tích cực tham gia chương trình. Hơn 1.400 khách hàng được vay đến đầu tháng 12 thể hiện tốc độ tăng số người tiếp cận vốn NH là rất mạnh. Theo ông Mạnh, cần phải xác định nguồn vốn 30.000 tỉ đồng là nguồn vốn tín dụng có thu hồi với các chính sách phải đảm bảo minh bạch, đúng người, đúng việc, đúng đối tượng và không được nhầm lẫn.


Để giải quyết điểm mắc trong vấn đề nguồn cung và tiến độ triển khai các dự án nhà ở hiện nay nhằm mở đường cho việc tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ của các DN, ông Mạnh cho rằng, các địa phương phải làm nhanh thủ tục, tích cực tháo gỡ các thủ tục để các công trình có đủ điều kiện để thi công.

Cũng liên quan đến vấn đề nguồn cung nhà ở, Chủ tịch HĐQT BIDV - ông Trần Bắc Hà - ngày 18.12 đề nghị xem xét việc giảm LS cho vay theo chương trình 30.000 tỉ đồng xuống còn 4-5%/năm và kéo dài thời gian hỗ trợ trong 2 năm. Đề nghị của ông Hà được đưa ra trên cơ sở xem xét LS đối với một số khoản cho vay thương mại trên thị trường hiện chỉ vào khoảng 5%/năm. Việc cho DN được tiếp cận nguồn vốn giá rẻ, theo người đứng đầu BIDV, sẽ có tác động tích cực làm dồi dào nguồn cung NOXH trên thị trường.   

Đề xuất bổ sung ngân hàng tham gia giải ngân
Ngoài 5 NHNN đang tham gia giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng, Phó Thống đốc NHNN - ông Nguyễn Đồng Tiến - mới đây cho biết, cơ quan này đang cùng với Bộ Xây dựng rà soát lại các điểm mắc, tìm hướng tháo gỡ, đồng thời cũng tính đến việc đề xuất bổ sung một số NHTM tham gia chương trình. Vị này cũng nhìn nhận, do chưa xác định được nguồn cung thị trường và do nguồn NOXH thực tế còn khá hạn chế, khiến việc thực hiện gói này chưa được như kỳ vọng ban đầu.     C.Văn 

Theo Văn Nguyễn
Lao động

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *