Thời sự 03/03/2014 20:27

Giám đốc VDB giúp “quý bà” rút hơn 1.000 tỷ đồng ngân hàng

Đây là một trong 10 vụ đại án đã được Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) Tối cáo chỉ mặt điểm tên vào năm 2013.

Vừa qua, Viện KSND Tối cao đã ban hành cáo trạng vụ án nhận, đưa hối lộ; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; vi phạm quy định cho vay của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Chi nhánh Đắc Nông - Đắc Lắc.

Theo bản cáo trạng, Cao Bạch Mai (SN 1949 tại An Giang), Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Nhật đã dùng các hợp đồng giả để vay 1.005 tỷ đồng của VDB - Đắc Nông, Đắc Lắc.

Cụ thể, Công ty Minh Nhật được thành lập năm 2004 và chủ yếu thực hiện thu mua, sơ chế, kinh doanh mủ cao su nguyên liệu trong nội địa và xuất khẩu đi Trung Quốc. Khi biết Nhà nước có chính sách cho vay vốn tín dụng xuất khẩu với lãi suất thấp, chỉ cần tài sản bảo đảm bằng 15% vốn vay, Mai đã nghĩ cách tận dụng chính sách này để vay vốn.

Do thủ tục vay vốn chỉ cần có hợp đồng kinh tế với đối tác nước ngoài và hồ sơ pháp lý của công ty là được vay, Mai đã ra cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) nhờ một số đối tượng tại khu vực cửa khẩu ký tên, đóng dấu pháp nhân khống của một số công ty Trung Quốc.

Có được những tờ giấy A4 đã ký tên, đóng dấu, Mai chỉ đạo nhân viên soạn thảo hợp đồng và in ra làm thành các hợp đồng giả, kèm theo phương án kinh doanh, bảng kê chi phí sản xuất, bảng kê giải trình vốn tự có… mang đến VDB - Đắc Nông, Đắc Lắc.

Mai xin giải ngân theo hình thức tạm ứng để thu mua hạt điều nguyên liệu trong dân. Với thủ đoạn như vậy, Mai đã được VDB – Đắc Nông, Đắc Lắc giải ngân hàng trăm tỷ đồng.

Sau khi 47 tờ giấy A4 mang về từ Móng Cái đã được sử dụng hết,  Mai nghĩ cách “sản xuất” tiếp. Lần này, bà ta lặn lội sang tận Trung Quốc cùng với Nguyễn Thị Kim Loan, Giám đốc Công ty TNHH XNK Phát Long.

Tại Trung Quốc, Mai chi ra 100 triệu đồng nhờ cháu của Loan thành lập một công ty Trung Quốc và sản xuất hàng loạt tờ giấy ký, đóng dấu khống. Cao Bạch Mai mang về hơn 100 tờ giấy như vậy để làm hợp đồng giả, đưa vào hồ sơ vay vốn.

Đáng nói là khi Công ty Minh Nhật đã đạt hạn mức 350 tỷ đồng, nhưng do sử dụng sai mục đích dẫn đến không có khả năng trả nợ, Cao Bạch Mai đã gặp Vũ Việt Hùng (SN 1957 tại Nam Định) là Giám đốc của VDB – Đắc Nông, Đắc Lắc xin tiếp tục vay vốn để đáo hạn nợ. Một phần số tiền vay được dùng để trả nợ, một phần để lại tiếp tục sử dụng kinh doanh và chi tiêu cá nhân.

Tổng cộng Cao Bạch Mai đã dùng cá hợp đồng xuất khẩu giả để vay 1.005 tỷ đồng tại VDB khu vực Đắc Nông, Đắc Lắc, trong đó khoảng 800 tỷ đồng dùng để đáo hạn nợ, trả lãi vay…  còn chiếm đoạt 155,1 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Mai đã từng bị bắt vì hành vi vượt biên trái phép năm 1981, bị bắt vì hành vi môi giới hối lộ năm 1991, bị bắt vì tội trộm cắp tài sản năm 1992 và bị tuyên phạt 8 năm tù giam. Sau khi được đặc xá, Mai chuyển đến sống tại tỉnh Đắc Lắc và sau này phạm tội như đã nêu trên.

Theo Hoàng Duy

Đầu tư chứng khoán

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *