Thời sự 03/10/2019 17:30

Đường băng sân bay hư hỏng: Vì sao có tiền cũng không được sửa chữa?

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyên Ngọc Đông cho biết: Trách nhiệm của Nhà nước là phải đầu tư, nâng cấp cải tạo đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, tuy nhiên hiện Nhà nước chưa thể bố trí vốn, trong khi doanh nghiệp dù có tiền nhưng cơ chế không cho phép sửa chữa lớn.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều qua 2/10, vấn đề đường băng sân bay Nội Bài - Hà Nội và Tân Sơn Nhất - TPHCM xuống cấp, hư hỏng đã được đặt ra.

Đường băng sân bay hư hỏng: Vì sao có tiền cũng không được sửa chữa? - 1

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông

 Nêu lí do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) không được phép bỏ tiền ra đầu tư, sửa chữa đường băng của 2 sân bay nói trên, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết vì ACV đã trở thành công ty cổ phần sau khi cổ phần hóa vào năm 2016.

“Cảng hàng không được chia làm 2 khu vực là khu bay và khu dịch vụ nhà ga, sân đỗ. Trong đó, nhà ga và sân đỗ giao cho ACV, khu bay là tài sản của Nhà nước và trách nhiệm của Nhà nước là phải bố trí nguồn vốn để đầu tư, nâng cấp cải tạo đường băng” - ông Đông nói.

Trên thực tế, đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang bị xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm nay, đe dọa an toàn hàng không nên phải giảm tần suất khai thác, tuy nhiên việc đầu tư sửa chữa lớn vẫn chưa được thực hiện do “vướng” cơ chế.

“Hiện ACV là đơn vị quản lý, khai thác đường băng nên được giao duy tu, bảo dưỡng để đảm bảo tiêu chuẩn an toàn bay”  - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Đường băng sân bay hư hỏng: Vì sao có tiền cũng không được sửa chữa? - 2

Đường băng sân bay Nội Bài - Hà Nội và Tân Sơn Nhất - TPHCM xuống cấp, hư hỏng (Ảnh: Như Phúc)

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT, Bộ này đã báo cáo và Chính phủ đã họp về tình trạng đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất xuống cấp nghiêm trọng và đề xuất cơ chế đầu tư. 

“Để doanh nghiệp đầu tư thì cần có một cơ chế nhất định. Trước mắt, Bộ GTVT kiến nghị việc tính toán giá trị tài sản khu bay và có cơ chế giao cho ACV đầu tư” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm.

Theo tính toán, đầu tư sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài sẽ hết khoảng hơn 900 tỷ đồng, Tân Sơn Nhất là gần 700 tỷ đồng. Nhưng ở đây phải xây dựng để án nâng cấp, sửa chữa cả hệ thống khu bay chứ không riêng đường băng, nhằm đảm bảo sự đồng bộ và khai thác hiệu quả nhất.

Châu Như Quỳnh

Đường băng sân bay hư hỏng: Vì sao có tiền cũng không được sửa chữa? - 3

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *