Thời sự 05/01/2014 08:30

Điều hành chính sách tiền tệ 2014: Ổn định nhưng không cố định

Chính sách điều hành tiền tệ năm 2014 của NHNN sẽ có những điểm mới gì và tác động thị trường, DN ra sao? Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đồng Tiến - Phó Thống đốc NHNN xung quanh vấn đề này.

Ông Tiến cho biết, mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu trong việc thực hiện chương trình tái cấu trúc các TCTD giai đoạn 2011 – 2015, song đó mới chỉ là việc giải quyết những khó khăn trước mắt, còn những vấn đề cốt lõi của chương trình tái cấu trúc như giải quyết triệt để nợ xấu, tăng cường năng lực quản trị điều hành sau tái cơ cấu, thay đổi cấu trúc sở hữu của hệ thống các TCTD... là những thách thức lớn cho công tác điều hành chính sách tiền tệ của NHNN trong năm 2014…

Thưa ông, với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng tín dụng nhưng phải đảm bảo ưu tiên về chất lượng hoạt động cho vay, NHNN sẽ có những biện pháp gì để triển khai trong năm 2014?

Năm 2013, NHNN đưa ra định hướng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng là 12%, nhằm đảm bảo hai mục tiêu, đó là vừa kiểm soát lạm phát, đảm bảo tăng trưởng ổn định kinh tế vĩ mô. Mức tăng trưởng tín dụng đến thời điểm hiện tại là 7,18%. Theo quy luật, tín dụng tăng trưởng mạnh vào những tháng cuối năm (tháng 11,12) chúng tôi dự kiến mức tăng trưởng tín dụng sẽ ở mức 10-11% trong năm 2013.

Năm 2014, NHNN sẽ điều hành linh hoạt và đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, đảm bảo kiểm soát lượng tiền cung ứng phù hợp với định hướng điều hành tổng phương tiện thanh toán, tín dụng, nhằm thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ.

Với mục tiêu đã đề ra, NHNN sẽ điều hành lãi suất và tỷ giá chủ động, linh hoạt các mức lãi suất để kiểm soát và điều tiết lãi suất thị trường phù hợp diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, đặc biệt là diễn biến lạm phát, góp phần ổn định thị trường tiền tệ. Trong đó, NHNN tiếp tục áp dụng trần lãi suất tiền gửi bằng VND trong năm 2014 để ổn định mặt bằng lãi suất thị trường. Tuy nhiên, sẽ xem xét không qui định trần lãi suất huy động khi thị trường tiền tệ ổn định và thanh khoản được cải thiện vững chắc.

Một trong những vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm đó là minh bạch các thị trường nợ xấu. Điều này sẽ được NHNN xử lý theo hướng nào trong thời gian tới, thưa ông?

Trong năm 2013, NHNN đã triển khai 2 giải pháp xử lý nợ xấu, đó là tăng trích lập dự phòng và bán nợ cho VAMC. Trong năm 2014 chúng tôi có thể sẽ thực hiện thêm nhiều các giải pháp khác và triển khai việc các NHTM phân loại nợ xấu làm các nhóm như nhóm nợ xấu không thể thu hồi, nhóm nợ xấu do khách hàng còn khó khăn, nhóm nợ xấu có tài sản bảo đảm để có giải pháp giảm nợ xấu phù hợp.

Thông tư Thông tư 02/2013/TT-NHNN dự kiến thực hiện vào 1/6/2014 với những quy định mới về trích lập dự phòng rủi ro được xem là tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, quy định này cũng khiến các TCTD lo ngại nợ xấu sẽ phình to hơn và lợi nhuận ngân hàng giảm khi nhiều khoản bị liệt vào mục phải trích lập dự phòng rủi ro. Do đó, dù đã được hoãn lại tới một năm, một số ngân hàng vẫn muốn "khoan hãy áp dụng" với lý do đưa ra DN còn rất nhiều khó khăn.

Thưa ông, giới DN và người dân đang chờ đợi một cam kết từ phía NHNN trong công tác điều hành tỷ giá 2014 ?

Trong năm 2013, chính sách tỷ giá và quản lý thị trường ngoại hối đã góp phần giữ ổn định vĩ mô nói chung, vừa linh hoạt vừa ổn định. Trong quá trình điều hành và quản lý thị trường, chúng tôi luôn đặt ra hai mục tiêu lớn là tăng tính hấp dẫn của VND, và tăng dự trữ ngoại hối.

Các giải pháp tháo gỡ vẫn đang tiếp tục được thực hiện thông qua việc giảm mặt bằng lãi suất, ngân hàng thương mại trực tiếp làm việc với DN để tìm cách giải ngân vốn. Về “cam kết cứng” cho khung điều hành tỷ giá năm 2014, NHNN đang trong quá trình phân tích, đánh giá và sẽ đưa ra những chính sách phù hợp.

Chúng ta đã biết, điều hành tỷ giá và thị trường ngoại tệ không chỉ liên quan đến những mục tiêu, diễn biến của thị trường trong nước mà còn liên quan đến các diễn biến trên cán cân thanh toán quốc tế của VN, mà rất khó dự báo ngay từ đầu năm. Tất nhiên chúng tôi sẽ cố gắng đưa ra dự báo để đề xuất hướng điều hành cụ thể. Cơ bản năm 2014, điều hành chính sách tỷ giá vẫn là ổn định nhưng không cố định, nhằm tới hai mục tiêu là tăng tính hấp dẫn của VND và tăng dự trữ ngoại hối, tiếp tục hạn chế đô la hóa trong nền kinh tế. Năm 2014 NHNN sẽ điều chỉnh tỉ giá linh hoạt hơn nhưng mức điều chỉnh không quá 2%.

- Xin cảm ơn ông!

Các nhiệm vụ và giải pháp lớn của Ngân hàng Nhà nước trong năm 2014

Điều hành chính sách tiền tệ chủ động và linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, phối hợp hiệu quả với chính sách tài khóa để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Phấn đấu kiểm soát tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 16-18%, tín dụng tăng khoảng 12-14%;

Điều hành chủ động, linh hoạt các mức lãi suất của NHNN để kiểm soát và điều tiết lãi suất thị trường phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô. Theo dõi sát diễn biến tỷ giá và thị trường tiền tệ, ngoại hối nhằm điều hành tỷ giá phù hợp, tiếp tục khắc phục tình trạng ”đô la hóa”, ”vàng hóa” trong nền kinh tế, khuyễn khích nắm giữ VND, tạo điều kiện tăng dự trữ ngoại hối của Nhà nước;

Thực hiện các giải pháp về lãi suất, tín dụng nhằm hỗ trợ DN vay vốn, tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên, các dự án hiệu quả và sử dụng nhiều lao động;

Tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2011-2015, triển khai Đề án xử lý nợ xấu nhằm đảm bảo an toàn và phát triển bền vững hệ thống các TCTD;

Tăng cường công tác thanh tra, giám sát nhằm đảm bảo an toàn hoạt động và kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động ngân hàng;

Tiếp tục hoàn thiện thể chế về trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng;

Tăng cường công tác thông tin, truyền thông về chủ trương, chính sách của Chính phủ và NHNN nhằm ổn định tâm lý xã hội, tạo sự đồng thuận, thuận lợi trong việc triển khai thực hiện, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành chính sách tiền tệ.

(Nguồn: NHNN)

Theo Phương Hà
DĐDN

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *