Đầu tư 19/05/2018 09:51

Vụ bán khoáng sản giá rẻ cho Trung Quốc: “Ông lớn” TKV nói gì?

Các loại quặng và khoáng sản nêu trên đều được TKV chế biến thành sản phẩm hàng hoá cuối cùng để bán ra thị trường. TKV khẳng định, không xuất khẩu quặng và khoáng sản dưới dạng thô.

Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa có báo cáo gửi Bộ Công Thương liên quan tới thông tin báo chí nêu về việc “Việt Nam bán quặng và khoáng sản cho Trung Quốc với giá rẻ”.

Theo đó, TKV cho biết Tập đoàn được giao nhiệm vụ quản lý mỏ và khai thác các loại khoáng sản bao gồm quặng đồng, kẽm, thiếc, bauxit, sắt, cromit…

Về chính sách quản lý, TKV khẳng định các mỏ khoáng sản của TKV đều được quản lý chặt chẽ, đảm bảo an ninh ranh giới mỏ, không để mất quặng.

Các loại quặng và khoáng sản nêu trên đều được TKV chế biến thành sản phẩm hàng hoá cuối cùng để bán ra thị trường. TKV khẳng định không xuất khẩu quặng và khoáng sản dưới dạng thô.

TKV cũng đưa ra số liệu về khối lượng alumina xuất khẩu sang Trung Quốc thời gian vừa qua, cụ thể:

Mặc dù trong báo cáo TKV đã khẳng định việc quản lý chặt chẽ cũng như việc không xuất khẩu quặng và khoáng sản dưới dạng thô, TKV cũng đưa ra số liệu về lượng xuất khẩu và giá bình quân lượng alumina xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng vẫn chưa thấy "ông lớn" ngành than khoáng sản làm rõ thông tin về việc có hay không bán rẻ quặng và khoáng sản cho Trung Quốc bằng cách đưa ra những so sánh cụ thể.

Trước đó, báo chí dẫn số liệu Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2018, lượng quặng và khoáng sản của Việt Nam xuất sang Trung Quốc chiếm gần 80% tổng lượng mặt hàng này bán ra thế giới. Giá bán sang Trung Quốc hiện ở mức rất rẻ.

Cụ thể, lượng quặng và các loại khoáng sản xuất khẩu đạt 1,5 triệu tấn, giá trị nhập khẩu đạt hơn 65 triệu USD. Bình quân, giá quặng xuất khẩu đạt 988.000 đồng/tấn.

Lượng quặng và khoáng sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc chiếm 80% tổng lượng mặt hàng này xuất khẩu thời gian qua. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc khá rẻ.

Cụ thể, lượng quặng, khoáng sản xuất khẩu sang Trung Quốc 4 tháng qua đạt gần 1,2 triệu tấn, kim ngạch hơn 29 triệu USD; giá xuất khẩu trung bình 560.000 đồng/tấn.

Như vậy, giá trị xuất khẩu của quặng Việt Nam sang Trung Quốc rẻ hơn so với giá trung bình của quặng, khoáng sản xuất khẩu ra các thị trường gần một nửa.

Bên cạnh 80% lượng quặng, khoáng sản xuất vào Trung Quốc, số còn lại hơn 333.000 tấn quặng, khoáng sản được xuất sang các thị trường khác có giá khá cao đạt gần 2,5 triệu đồng/tấn. Gấp gần 5 lần so với giá bán quặng và khoáng sản cho Trung Quốc.

Cùng kỳ năm 2017, lượng quặng và khoáng sản xuất khẩu của Việt Nam cũng đạt 1,4 triệu tấn, kim ngạch đạt 59 triệu USD. Số hàng xuất sang Trung Quốc cũng đạt trên 1,1 triệu tấn, chiếm gần 80% tổng lượng bán ra của Việt Nam.

Nguyễn Mạnh

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *