Đầu tư 28/11/2013 10:48

Vụ "viện trợ bí ẩn 10 tỉ USD": Việt kiều "tỉ đô" đến Thái Nguyên như thế nào?

FICA - Ông Nguyễn Khắc Lâm - Chủ tịch UBND TX Sông Công cho biết, sau khi kí biên bản ghi nhớ về khoản viện trợ an sinh xã hội, gần 1 năm trôi qua vẫn chưa có gì. Còn lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên khẳng định không hay biết người có tên Paul Hùng Lê.

Theo ông Lâm, từ mối quan hệ qua một người quen ở Thị xã Sông Công giới thiệu, ông có gửi thư mời ông Paul Hùng Lê và có gửi kèm các thông tin về tỉnh Thái Nguyên được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để cho ông Paul Hùng Lê tìm hiểu.



Ngày 27/4/2013, ông Paul Hùng Lê có lên Thị xã Sông Công làm việc với đại diện các đơn vị của Thị xã Sông Công và 2 bên đã kí kết Biên bản ghi nhớ gồm 8 điều. “Sau khi kí kết biên bản ghi nhớ, chúng tôi có mời Việt kiều Paul Hùng Lê một bữa “cơm bụi”, ông Lâm cho biết.



Ông Lâm cho biết, chỉ một lần duy nhất như vậy là tiếp xúc với ông Paul Hùng Lê, và cũng từ đấy chẳng thấy tăm hơi nguồn vốn đâu. Theo ông Lâm, "nếu có nguồn vốn rót về thật thì chúng tôi cũng phải báo cáo với Bộ Ngoại giao, UBND tỉnh và các sở ban ngành liên quan chứ một mình chúng tôi cũng không thể làm được".


Liên quan đến việc tiếp xúc với ông Paul Hùng Lê, cơ quan an ninh của tỉnh Thái Nguyên cũng đã làm việc với ông Nguyễn Khắc Lâm.


 
Cũng về sự việc này, hầu hết lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tỏ ra ngạc nhiên và xa lạ với cái tên Paul Hùng Lê, Diamond Access Inc. hay UMGF. Sáng 27/11, ông Trịnh Việt Hùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định, UBND tỉnh và tất cả các ban ngành của tỉnh đều chưa tiếp xúc với ông này.



Ông Hùng cho biết, đến hôm nay khi phóng viên nhắc đến tên của Việt kiều này thì ông mới nghe thấy. Còn việc lãnh đạo Thị xã Sông Công tiếp xúc với ông này thì cũng không thể được coi là đại diện cho tỉnh Thái Nguyên.



Cũng theo ông Chánh văn phòng: "Sau khi phóng viên hỏi về vấn đề này tôi đã đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư, Công an tỉnh Thái Nguyên kiểm tra, rà soát lại và tất cả đều khẳng định chưa hề tiếp xúc với ông Paul Hùng Lê".



Trả lời trên báo Lao Động ông Paul Hùng Lê nói “…Cho đến nay, chưa một địa phương nào từ chối khoản viện trợ này. Tại Sóc Trăng, chủ tịch rất vui mừng đón nhận. Ở Thái Nguyên cũng vậy”. Trước thông tin này, ông Trịnh Việt Hùng, cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin đã đề nghị cơ quan An ninh tỉnh Thái Nguyên kiểm tra rõ vấn đề này.



Trao đổi với phóng viên báo Dân trí sáng, 27/11, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên - Ông Nguyễn Đức Hãnh cũng khẳng định, cơ quan này chưa hề tiếp xúc với bất kể người nào có tên Paul Hùng Lê.


Trước đó thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng đã gây “sốc” bởi một người có tên Paul Hùng Lê - Việt kiều Mỹ - muốn “viện trợ nhân đạo” cho Việt Nam 10 tỉ USD/năm(!). Và Một số địa phương và doanh nghiệp đã ký “hợp đồng ghi nhớ” với ông này với điều kiện: “Không được công khai thông tin, nếu công khai thông tin sẽ dừng viện trợ”.

 

Hồng Ngân

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *