Đầu tư 05/05/2015 19:28

Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp Mỹ

FICA - Với hơn 11 tỷ USD, Hoa Kỳ đã trở thành nhà đầu tư lớn thứ 7 vào Việt Nam. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ ngày nay có mặt tại 17 trong tổng số 21 ngành công nghiệp của Việt Nam. Trong quý đầu tiên của năm 2015, đã có 8 dự án của Hoa Kỳ đăng kí mới và tăng cường đầu tư tại 2 dự án hiện có, với tổng mức đầu tư lên đến 70 triệu USD.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, tính đến ngày 20/3, đã có 735 dự án đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam. Với 17 dự án, lĩnh vực du lịch - khách sạn nhận được nhiều đầu tư nhất, chiếm 42,3% tương đương với 4,68 tỷ USD trong tổng vốn đầu tư đã đăng kí.

Phần lớn các dự án đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam (599 dự án) được hoạt động theo mô hình doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, bên cạnh đó, cũng có 111 dự án là công ty liên doanh. Mức đầu tư trung bình của mỗi dự án đến từ Hoa Kỳ là 15 triệu USD, cao hơn so với mức đầu tư trung bình của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (14,3 triệu USD).

Tỉnh ven biển miền nam Bà Rịa Vũng Tàu là khu vực có số dự án đầu tư lớn nhất của Hoa Kỳ vào Việt Nam. Tại đây đã có 18 dự án với tổng vốn đầu tư là 5,3 tỷ USD. Dự án lớn nhất là tổ hợp resort - khách sạn - khu giải trí được đầu tư bởi công ty Winvest.

Các điểm đầu tư hấp dẫn tiếp theo là thành phố Hải Phòng với 1,2 tỷ USD và Bình Dương với 780,6 triệu USD.

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là một trong các nước tích cực tăng cường mối quan hệ kinh tế với Hoa Kỳ. Hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang được đàm phán là một trong những tín hiệu tăng cường phát triển mối quan hệ kinh tế hai nước.

Hiệp định TPP được đàm phán giữa 12 nước: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam. TPP sẽ bao gồm một khu vực kinh tế với tổng sản lượng trao đổi giữa các nước tham gia kí kết lên tới 28 nghìn tỷ USD. Theo đó, Việt Nam có thể hưởng lợi khi tham gia kí kết Hiệp định này, từ việc thuế nhập khẩu giảm tại một số thị trường lớn nhất thế giới.

Hoa Kỳ không phải là quốc gia duy nhất tăng cường mức độ đầu tư tại Việt Nam. Singapore hiện đã đẩy mạnh hợp tác và trở thành nhà đầu tư lớn thứ 3 tại thị trường Việt Nam. Tính đến cuối tháng 02/2015, Singapore đã đầu tư 33 tỷ USD. Riêng trong 2 tháng đầu năm 2015, Singapore đã thực hiện 12 dự án đầu tư mới và tăng mức độ đầu tư đối với 8 dự án khác. Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn duy trì là những nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, với 4.240 dự án trị giá 37,84 tỷ USD và 2.556 dự án trị giá 37,37 tỷ USD. Tính đến nay, đã có hơn 100 quốc gia tham gia đầu tư tại Việt Nam.

Bích Diệp

Theo TCHQ/Aseanbriefing

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *