Đầu tư 17/04/2018 16:15

Vì sao Bộ Giao thông không muốn di dời trạm BOT Cai Lậy?

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, 5 phương án xử lý BOT Cai Lậy trình lên Thủ tướng đều được nêu rõ ưu, nhược điểm. Nhưng phương án 1 - giảm phí, giữ BOT Cai Lậy - được Bộ GTVT cho là tối ưu nhất.

Trao đổi với phóng viên ngày 17/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật cho biết Bộ này đã trình Thủ tướng phương án xử lý bất cập tại dự án BOT quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy (Tiền Giang).

“Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, tôi đề nghị tỉnh hỗ trợ BOT Cai Lậy khi có quyết định của Thủ tướng”, Thứ trưởng Nhật cho biết.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, các phương án Bộ trình Thủ tướng đã được cơ quan chuyên môn phân tích ưu và nhược điểm. Cả 5 phương án đều có ưu, nhược điểm, trong đó Bộ đã kiến nghị Thủ tướng chọn phương án tối ưu nhất.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng cho biết, việc quyết định phương án xử ý trạm Cai Lậy sẽ được xem xét một cách thận trọng, nhằm tránh ảnh hưởng đến các dự án tương tự trong việc thu giá dịch vụ.

Đồng thời, tránh việc kích động, lôi kéo lan rộng đến các dự án BOT khác, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, đặc biệt là việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong thời gian tới.

Trước đó, Bộ GTVT đã kiến nghị 5 phương án xử lý BOT Cai Lậy.

Cụ thể, phương án 1: Bộ Giao thông Vận tải sẽ giữ nguyên vị trí trạm như hiện nay, đồng thời tiếp tục giảm giá chung cho tất cả phương tiện qua trạm (giảm khoảng 30%, phương tiện nhóm 1 từ 25.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt) và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận. Giảm giá 100% cho các loại xe buýt và các phương tiện không sử dụng để kinh doanh; giảm 50% cho các loại phương tiện sử dụng để kinh doanh; thời gian hoàn vốn đầu tư khoảng 15 năm 9 tháng. 

Bộ GTVT cho biết ưu điểm phương án này là không phải bố trí ngân sách Nhà nước hỗ trợ, đồng thời giảm một phần chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí đi lại của người dân. Phương án này còn giúp giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm thị xã Cai Lậy.

Phương án 2: Sẽ lập thêm một trạm thu giá trên tuyến tránh, thu giá cả hai trạm trên tuyến tránh và trên quốc lộ 1 hiện hữu để hoàn vốn cho dự án. Thời gian hoàn vốn mỗi trạm khoảng 10 năm 10 tháng với mức giá trên tuyến tránh là 25.000 đồng/lượt/phương tiện nhóm 1, trên tuyến quốc lộ 1 là 15.000 đồng/lượt/phương tiện nhóm 1. 

Thực hiện phương án 2 sẽ giảm một phần phản ứng của một bộ phận người sử dụng, nhưng lại phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng trạm thu giá ở vị trí mới khoảng 90 tỷ đồng.

Đồng thời, phương án này sẽ dẫn đến tình trạng các phương tiện tập trung đi qua quốc lộ 1 do mức giá trên quốc lộ 1 thấp hơn, gây ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy.

Phương án 3: Giữ nguyên vị trí trạm như hiện nay, mức giá 25.000 đồng/lượt/phương tiện nhóm 1, thời gian thu giá khoảng 7 năm 7 tháng. Với phương án nay, thời gian thu giá hoàn vốn khoảng 7 năm 7 tháng. Ưu điểm của phương án là khả thi về tài chính, không phải bố trí ngân sách nhà nước hỗ trợ.

Phương án này cũng làm giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm thị xã Cai Lậy. Với phương án này, cần tuyên truyền để người dân hiểu rõ việc đặt trạm là đúng quy định để có sự đồng thuận.

Phương án 4: Chỉ đặt trạm thu giá trên tuyến tránh, phân luồng cho các loại xe đi vào tuyến tránh. Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thực hiện phương án này Nhà nước phải sử dụng ngân sách để hỗ trợ, theo tính toán sơ bộ ban đầu khoảng 1.250 tỷ đồng vào năm 2019. 

Bên cạnh đó, việc phân luồng sẽ dẫn đến phản ứng của người dân với lý do ép các phương tiện đi vào tuyến tránh có mua vé hoặc giá vé cao hơn, đặc biệt là phản ứng từ các doanh nghiệp vận tải, kinh doanh gạo có trụ sở, giao dịch trong thị xã Cai Lậy.

Phương án 5: Bộ Giao thông Vận tải sẽ đàm phán nhà đầu tư chuyển đổi hình thức hợp đồng, xóa bỏ trạm thu giá Cai Lậy và dùng vốn Nhà nước thanh toán hàng năm cho nhà đầu tư tương ứng với doanh thu hoàn vốn theo hợp đồng BOT đã ký, thời gian hoàn trả tương ứng thời gian thực hiện hợp đồng BOT (7 năm 7 tháng). Số tiền thanh toán hàng năm (đã bao gồm lãi vay phát sinh) trong thời gian từ 2019 - 2029 khoảng 2.026 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, 5 phương án đều nêu rõ ưu, nhược điểm. Nhưng phương án 1 được cho là tối ưu nhất. Theo đó, mức phí 15.000 đồng/lượt là thấp nhất trên quốc lộ 1 hiện nay.

 

An Nguyên

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *