Đầu tư 21/06/2015 16:32

TPHCM muốn phá bỏ cây cầu 90 tuổi

FICA - Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa đề xuất thành phố cho phá dỡ cầu Nhị Thiên Đường 1 để xây cầu mới vì cầu cũ đã xuống cấp trầm trọng. Cầu Nhị Thiên Đường 1 được xây dựng từ năm 1925, đến nay vừa tròn 90 tuổi.

Cầu Nhị Thiên Đường 1 vốn tên là Nhị Thiên Đường, tên dân dã là Cầu Mới. Đến năm 2003, khi xe cộ lưu thông qua đây quá nhiều và cầu Nhị Thiên Đường đã xuống cấp nên thành phố đã cho xây dựng thêm 1 cây cầu mới song song với cầu cũ. Từ đó, cầu cũ có tên là Nhị Thiên Đường 1, còn cầu mới là Nhị Thiên Đường 2.

 

TPHCM muốn phá bỏ cây cầu 90 tuổi
Cầu Nhị Thiên Đường gần 100 tuổi bắt qua kênh Đôi, nối vùng Chợ Lớn với các tỉnh miền Tây (ảnh panoramio)

 

Cầu Nhị Thiên Đường xây dựng từ năm 1925 nhưng kiến trúc rất hiện đại, dài khoảng 1km. Cầu nằm trên đường Tùng Thiện Vương, bắt qua kênh Đôi, nối nội đô quận 8 với các vùng phụ cận như huyện Cần Giuộc, Cần Đước (Long An), từ đó đi sang Gò Công (Tiền Giang) về các tỉnh miền Tây...

 

Trước năm 1975, cầu Nhị Thiên Đường là cửa ngõ nối khu vực trung tâm TP với các tỉnh phía Tây. Với vị trí quan trọng như thế, trong giai đoạn 1945 – 1975, cầu Nhị Thiên Đường là địa điểm xảy ra nhiều cuộc chiến khốc liệt khi có chiến sự xảy ra ở Sài Gòn, cây cầu 90 tuổi này trở thành một di tích lịch sử lưu dấu nhiều cuộc chiến mà thành phố đã trải qua.

 

Tuy nhiên, sau 90 năm tồn tại, nay cầu Nhị Thiên Đường đã xuống cấp trầm trọng và các cơ quan chức năng cho là phải thay thế. Theo Sở GTVT TP, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng nên tải trọng khai thác chỉ là 1,5 tấn.

 

Trước tình hình đó, Sở GTVT TP nhận định việc sửa chữa, nâng cấp hoặc xây mới cầu Nhị Thiên Đường 1 là hết sức cấp thiết. Điều này góp phần tổ chức giao thông tốt hơn, cân đối lượng xe lưu thông qua hai cầu để hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông.

 

Năm 2014, 1 công ty kiến trúc Pháp cũng đã tư vấn sửa chữa, gia cố cầu và vẫn giữ nguyên ven kiến trúc hiện tại nhưng chi phí rất đắt. Vì chi phí đắt mà không bền vững bằng việc xây cầu mới nên Sở GTVT TP đề xuất chi khoảng 163 tỷ đồng xây dựng cầu mới.

 

Sở GTVT TP đề xuất là xây cầu mới với kiểu dáng, kết cấu tương tự như cầu Nhị Thiên Đường 2 để tạo sự đồng nhất. Tuy nhiên, một số chi tiết trên cầu cũ như lan can, cột đèn chiếu sáng,… sẽ được nghiên cứu đưa vào cầu mới để giữ lại nét kiến trúc cầu hiện hữu.

 

Quốc Anh

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *