Đầu tư 20/12/2017 12:00

Thủ tướng: Đồng Tháp là ngôi sao sáng về kêu gọi đầu tư…

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Đồng Tháp đã có hơn 20 DN đầu tư vào tỉnh Đồng Tháp với tổng số tiền trên 24.000 tỷ đồng. Từ kết quả này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, tỉnh Đồng Tháp là ngôi sao sáng về thu hút đầu tư trong nhiều năm qua.

Sáng 19/12, Hội nghị Xúc tiến đầu tư Đồng Tháp đã chính thức khai mạc, với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ông Mai Tiến Dũng – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Nguyễn Xuân Cường – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Lê Vĩnh Tân – Bộ trưởng Bộ Nội vụ, ông Lê Minh Hưng – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Ousmane Dione - Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và đại biểu đến từ các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, tổ chức quốc tế, chuyên gia, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ngoài các nhà đầu tư trong nước thì có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến Đồng Tháp tìm hiểu, đầu tư nhiều dự án với số vốn hàng ngàn tỷ đồng.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp – ông Lê Minh Hoan cho rằng, “Đồng Tháp - tiềm năng của chúng tôi, cơ hội của bạn” - không chỉ dừng lại ở lời mời gọi chân thành, mà trong sâu thẳm, còn chứa đựng nỗi trăn trở và khát vọng về sự thịnh vượng của mảnh đất Sen hồng.

Bí thư Đồng Tháp nhấn mạnh: Đồng Tháp không chỉ đơn giản, minh bạch các thủ tục hành chính, mà còn thể hiện sự trân quý giá trị thời gian của nhà đầu tư. Chúng tôi đã chủ động cắt giảm hơn 50% thời gian thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động doanh nghiệp; liên thông trong việc xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai giữa các cơ quan để doanh nghiệp nộp thuế điện tử và tiến trình cải cách vẫn đang diễn ra. Do đó, mọi thủ tục sẽ được giải quyết nhanh nhất có thể.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương trao giấy chứng nhận đầu tư cho các chủ đầu tư

Tại Hội nghị, nhiều nhà đầu tư nhận định, họ rất thuận lợi trong việc đầu tư tại tỉnh Đồng Tháp. Chính quyền luôn đồng hành với DN, tháo gỡ những khó khăn về vốn, về thuế… tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN phát triển.

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, Đồng Tháp đã trao 21 giấy chứng nhận đầu tư và thực hiện ký kết ghi nhớ 23 dự án với tổng số vốn lên 24.000 tỷ đồng. Mặt khác, dịp này Đồng Tháp còn kêu gọi các đơn vị, DN hỗ trợ 90 tỷ đồng vào công tác an sinh xã hội.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, rất vui mừng về dự hội nghị xúc tiến dầu tư Đồng Tháp. Tại Hội nghị có nhiều nhà đầu tư ở khắp mọi miền đất nước và nhiều nhà đầu đến từ Mỹ, Úc, Trung Quốc… đến với Đồng Tháp, đây là tín hiệu vui của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và của cả nước nói chung.

Trước kết quả bước đạt được của Đồng Tháp, như: thu hút trên 24.000 tỷ đồng đầu tư trên toàn tỉnh. Riêng đầu tư lĩnh vực rau, củ quả là 700 triệu USD… Nhiều năm qua, Đồng Tháp luôn đứng trong tóp đầu các tỉnh có chỉ số cạnh tranh cao; Có nhiều mô hình, cách làm hay trong việc kêu gọi xúc tiến đầu tư, xây dựng chính quyền thân thiện, đồng hành cùng người dân và DN, thông qua Cà phê doanh nhân, xây dựng một cửa điện tử, Hội quán… Từ đó, Đồng Tháp là một ngôi sao sáng trong thu hút đầu tư nhiều năm qua. Đạt kết quả này, bởi Đồng Tháp có tầm nhìn phát triển mạnh mẽ vì người dân. Từ đó, toàn hệ thống có một khát vọng phục vụ để phát triển; dám làm, dám chịu trách nhiệm trước những thay đổi mạnh mẽ về kỹ thuật, công nghệ, không chỉ vì mối quan hệ.

Mặc dù Đồng Tháp đang là “ngôi sao sáng” trong thu hút đầu tư, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý Đồng Tháp không được chủ quan, thỏa mãn, bởi sự khác biệt về điều kiện tự nhiên giữa Đồng Tháp và các tỉnh trong vùng không có nhiều sự khác biệt. Do vậy, Đồng Tháp cần tập trung nguồn lưc, trí tuệ nhiều hơn nữa để phát triển những thế mạnh đang có, giúp Đồng Tháp thoát khỏi tỉnh nghèo của Việt Nam.

Ngoài ra, Thủ tướng còn gợi mở cho Đồng Tháp những đường hướng phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp là cần chú trọng phát triển một nền nông nghiệp xanh, sạch minh bạch, chú ý phát triển nông nghiệp hữu cơ, ngành nông nghiệp thông minh…Thu hút nhiều DN lớn, quốc tế đầu tư vào ĐT, đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm chất lượng, sạch cho người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan các gian hàng trưng bày tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Đồng Tháp

Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc Đồng Tháp phát triển hôm nay cần chú ý đến tình trạng biến đổi khí hậu. Cần có chiến lược ứng phó thích hợp với biến đổi khí hậu theo xu hướng quốc tế; tránh tình trạng đầu tư phá vỡ môi trường sống của người dân, ảnh hưởng đến môi trường.

Thủ tướng tin tưởng thời gian tới Đồng Tháp sẽ tiếp tục phát triển, do vậy Thủ tướng kêu gọi các nhà đầu tư mạnh mẽ, tự tin đầu tư vào Đồng Tháp; xem Đồng Tháp là quê hương thứ 2 của mình. Thủ tướng mong có tại Hội nghị này, không có những nhà đầu tư nói mà ko làm…

Riêng Chính phủ sẽ tiếp tục ổn định tính vĩ mô, cải thiện môi tương đầu tư. Vì Chính phủ nhận ra rằng: thành công các nhà đàu tư là thành công của Chinh phu của VN; Do vậy Chính phủ sẵn sàng đồng hành cùng các nhà đầu tư, bảo vệ các nhà đầu tư theo hiến pháp và pháp luật Việt Nam để DN, các nhà đầu tư phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Nguyễn Hành

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *