Đầu tư 10/02/2015 06:52

Thủ tướng: Đắk Lắk không còn cách nào khác thoát nghèo ngoài đất và rừng

FICA - “Kinh tế không phát triển, không tạo được việc làm, thu nhập thì không thể nói là có năng lực chỉ đạo, điều hành” – Thủ tướng nói với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk ngày 9/2.

Sáng 9/2/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn công tác của Chính phủ có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Lắk nhằm đánh giá, định hướng về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời xem xét, cho ý kiến giải quyết về một số kiến nghị của địa phương đối với Chính phủ.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, năm 2015 là năm cuối của Kế hoạch 5 năm. Nói với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, Thủ tướng nói, “Kinh tế không phát triển, không tạo được việc làm, thu nhập thì không thể nói là có năng lực chỉ đạo, điều hành”.

Thủ tướng đề nghị Đắk Lắk tiếp tục phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương. Cho rằng với diện tích tự nhiên 1,3 triệu ha, trong đó có 700.000 ha đất đỏ bazan, diện tích rừng lớn, dân số gần 1,8 triệu người, Đắk Lắk có lợi thế về đất đai và con người mà không địa phương nào có được để phát triển cây công nghiệp như cà phê, cao su, ca cao, ngô, trồng cỏ, chăn nuôi đại gia súc, phát triển kinh tế rừng… từ đó hình thành và phát triển các vùng chuyên canh lớn, phát triển mạnh ngành công nghiệp chế biến nông, lâm nghiệp.

Để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế này, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục suy nghĩ, tìm tòi, năng động, sáng tạo; đồng thời khuyến khích người dân, doanh nghiệp đầu tư, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng của các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng với tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nhất là trong đồng bào dân tộc lên tới 62%, Đắk Lắk cần đặc biệt quan tâm đến các vấn đề giảm nghèo nhanh và bền vững, nhất là giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc.

“Không có cách nào khác là phải từ đất, từ rừng mà thoát nghèo và thoát nghèo bằng đất đai, bằng rừng” - Thủ tướng đánh giá, đồng thời đề nghị tỉnh cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung vào việc giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào; giao đất, giao rừng cho dân quản lý, bảo vệ gắn với phát triển kinh tế rừng; có cơ chế chính sách để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn khó khăn. Cùng với đó, nhà nước sẽ tập trung hỗ trợ nhà ở, nước sạch, y tế, giáo dục, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, quy hoạch dân cư gắn với việc giải quyết tốt vấn đề di dân tự do và đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, lồng ghép các mục tiêu của Chương trình với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội khác.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý Đắk Lắk đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và điều hành của các cấp chính quyền; thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo trên địa bàn. Không ngừng củng cố tiềm lực quốc phòng - an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; chủ động phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại hình tội phạm; không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống liên quan đến an ninh, quốc phòng.

Được biết, tỉnh Đắk Lắk có diện tích tự nhiên trên 13.120km2; 73km đường biên giới với Campuchia; dân số của tỉnh gần 1,8  triệu người với 47 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 30%.

Năm 2014, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,4%; huy động vốn đầu tư toàn xã hội tăng 6,8%; thu nhập bình quân theo đầu người đạt 31,4 triệu đồng;…Chương trình xây dựng nông thôn mới được quan tâm chỉ đạo quyết liệt; đến nay Đắk Lắk đã có 2 xã đã hoàn thành 19 tiêu chí của Chương trình (xã Hòa Thuận và xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột) và nhiều xã đạt từ 13 tiêu chí trở lên.

Năm 2015, Đắk Lắk phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 9,5-10%; thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 750 triệu USD; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2,5-3%; giải quyết việc làm cho 27.000 lao động.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *