Đầu tư 09/01/2015 08:12

Tận dụng lợi thế Samsung, Thái Nguyên thành "nam châm" hút FDI mạnh nhất cả nước

FICA - Tính lũy kế đến nay, Thái Nguyên đã thu hút được 75 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là 6,9 tỷ USD, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố có đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính riêng trong năm 2014, Thái Nguyên đã thu hút được 22 dự án FDI cấp mới với tổng vốn đăng ký cấp mới là 3,2 tỷ USD.

Ngoài ra, có 9 dự án tăng vốn đã đưa tổng vốn đăng ký cấp mới và vốn tăng thêm của Thái Nguyên đạt 3,35 tỷ USD, đứng đầu về thu hút FDI năm vừa qua.

Thái Nguyên được đánh giá là một trong trong những tỉnh đã tận dụng được lợi thế và có những bước đột phá mới để thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Nếu như cuối năm 2012, Thái Nguyên đứng ở vị trí 44/63 tỉnh, thành phố thu hút ĐTNN trong cả nước thì đến tháng 12/2013, với việc thu hút được 2 dự án lớn của tập đoàn SamSung đầu tư tại tỉnh, Thái Nguyên đã vươn lên đứng thứ 17/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Và trong năm 2014, Thái Nguyên tiếp tục thu hút được dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung Thái Nguyên-giai đoạn 2 của nhà đầu tư Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên và khẳng định vai trò và nỗ lực của tỉnh trong việc thu hút ĐTNN.

Như vậy, tính lũy kế đến nay, Thái Nguyên đã thu hút được 75 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là 6,9 tỷ USD, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố có đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Đa phần vốn đầu tư nước ngoài tại tỉnh tập trung vào ngành công nghiệp chế biến chế tạo với 61 dự án và 6,8 tỷ USD vốn đầu tư. Ngoài ra, còn một số dự án khác trong ngành xây dựng, bất động sản...

Hàn Quốc vẫn là quốc gia “đổ mạnh” vốn nhất vào Thái Nguyên với 42 dự án và tổng vốn đăng ký 4,7 tỷ USD (chiếm 56% tổng số dự án và 68% tổng vốn đăng ký đầu tư tại Thái Nguyên). Tiếp theo là Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan...

Cục Đầu tư nước ngoài ghi nhận, thời gian qua, Thái Nguyên đang nỗ lực hoàn thiện môi trường đầu tư theo hướng thuận tiện, thông thoáng, minh bạch nhằm thu hút những dự án FDI công nghệ cao, những dự án lớn của các tập đoàn xuyên quốc gia; đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, tăng cường xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là những ưu tiên hàng đầu của tỉnh Thái Nguyên. Nhờ đó, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã lựa chọn Thái Nguyên làm điểm đến.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *