Đầu tư 10/09/2018 06:16

“Quyết” thông xe nút giao Tân Vũ kết nối cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trước Tết

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công vừa “chốt” tiến độ nút giao Tân Vũ thuộc Dự án Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) vào ngày 31/12. Dự án này sớm hoàn thành sẽ kết nối liên thông cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công (áo đen) kiểm tra tiến độ thi công nút giao Tân Vũ​

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công (áo đen) kiểm tra tiến độ thi công nút giao Tân Vũ​

Theo Ban Quản lý dự án 2 (QLDA 2), Bộ Giao thông vận tải (GTVT), hạng mục nút giao Tân Vũ được triển khai thi công từ ngày 16/10/2017 và sẽ được hoàn thành trong năm 2018. Tổng giá trị sản lượng đến nay đạt 375/750,3 tỷ đồng (tương đương 50%).

Đại diện Ban Quản lý dự án 2 cho biết, ban Quản lý dự án 2 đang phối hợp, đôn đốc, hỗ trợ nhà thầu hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ GTVT xem xét, chấp thuận đồng thời triển khai thủ tục thỏa thuận, xin ý kiến thống nhất của Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) về thiết kế, biện pháp tổ chức. Dự kiến hoàn thành hạng mục cống hộp ngày 30/12.

Trên công trường nút giao Tân Vũ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá, hiện tiến độ thi công dự án đang chậm 2 tháng so với kế hoạch do vấn đề kĩ thuật phát sinh trong khi thi công phải điều chỉnh. Tuy nhiên đây cũng là do nhà thầu, Tư vấn giám sát, Ban QLDA chưa nỗ lực. Vì thế, để chốt được tiến độ vào ngày 31/12 thì Ban QLDA phải đưa ra tiến độ ngược. Thứ trưởng yêu cầu trong tuần này, Ban QLDA phải trình lên Bộ kế hoạch chi tiết từng tuần, từng tháng, nhất là các hạng mục đang gặp khó khăn để đưa ra giải pháp.

Nút giao đang thi công chậm so với kế hoạch 2 tháng

Nút giao đang thi công chậm so với kế hoạch 2 tháng

Việc thanh toán cho nhà thầu, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA 2 phải vừa thi công vừa hoàn thiện giấy tờ đưa lên, khi nhà thầu trình lên thì Ban 2 phải xử lý trong vòng 3 ngày để đảm bảo tiến độ thanh toán kịp thời.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhắc nhở, tiến độ chốt vào ngày 31/12 là quan trọng nhưng nhà thầu phải coi trọng chất lượng công trình, cần có sự kiểm tra giám sát của tư vấn đặc biệt, đảm bảo khi đưa vào khai thác vận hành ổn định. Ban QLDA 2 cần tăng cường lực lượng ngày đêm để kiểm tra, giám sát xử lý vướng mắc cho nhà thầu thi công, việc gì vượt thẩm quyền thì báo cáo lên Bộ GTVT.

“Ngày 20/12 Bộ GTVT sẽ đi kiểm tra lần nữa. Ngoại trừ nguyên nhân khách quan bất khả kháng là vì thời tiết, Bộ GTVT không chấp nhận bất kỳ lí do chậm tiến độ nào.”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công kiên quyết.

Phối cảnh nút giao Tân Vũ kết nối liên thông với cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Phối cảnh nút giao Tân Vũ kết nối liên thông với cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện nằm trên trục giao thông quan trọng từ đảo Cát Hải đi qua bán đảo Đình Vũ vào thành phố Hải Phòng theo qui hoạch chung của thành phố Hải Phòng đồng thời nối liền cảng cửa ngõ Lạch Huyện với hệ thống đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 5. Điểm đầu của dự án nằm tại nút giao Tân Vũ, thuộc dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, điểm cuối là điểm tiếp giáp với hàng rào cảng cửa ngõ Lạch Huyện.


Với chiều dài 15,6km, trong đó có 5,4km cầu chạy trên biển, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam hiện nay

Với chiều dài 15,6km, trong đó có 5,4km cầu chạy trên biển, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam hiện nay

 

Do nhu cầu cấp bách về kết nối giao thông, Chính phủ cho phép sử dụng phần vốn dự phòng còn lại của dự án để đầu tư nút giao Tân Vũ là nút giao khác mức, nối liền dự án với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Dự kiến hoàn thành nút giao vào quý IV/2018, cùng tiến độ hoàn thành dự án cảng Lạch Huyện.

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *