Đầu tư 30/09/2014 09:46

Pháp liên tục "rót" vốn vào Việt Nam

FICA -Tổng cam kết hỗ trợ phát triển chính thức của AFD dành cho Việt Nam đã đạt mức 1,5 tỷ EUR, cho 70 dự án.

Sáng nay, 30/09/2014, ông Jean-Noël Poirier, Đại sứ Pháp tại Việt Nam cùng với Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung và ông Rémi Genevey, Giám đốc văn phòng Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam ký kết thỏa ước tín dụng cho khoản vay trị giá 20 triệu Euro dành cho kỳ thứ 4 của "Chương trình Hỗ trợ ứng phó với  biến đổi khí hậu" (SP-RCC).

 Trong giai đoạn 2006 – 2013, AFD đã dành cho Việt Nam các khoản tài trợ với tổng số tiền 382 triệu EUR cho 14 dự án phát triển liên quan đến phòng chống biến đổi khí hậu.

Năm 2009, AFD và JICA (Cơ quan hợp tác phát triển Nhật Bản) là những đối tác phát triển đầu tiên đề xuất chương trình cấp hỗ trợ ngân sách Chính phủ Việt Nam nhằm hỗ trợ các hành động ứng phó với biến đổi khí hậu. Sau đó, nhiều đối tác phát triển khác đã tham gia chương trình: Ngân hàng Thế giới (WB), Cơ quan phát triển quốc tế Canada (CIDA), Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Korea Eximbank), Cơ quan phát triển Quốc tế Australia (DFAT).

Chương trình SP-RCC với mục tiêu hỗ trợ triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu (NTP-RCC) được thông qua vào tháng 12/2008, chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu được phê duyệt vào tháng 12/2011 và chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh được phê duyệt vào tháng 9/2012.

Chương trình đã cho phép tạo dựng một khung đối thoại giữa các đối tác phát triển và Chính phủ Việt Nam xoay quanh chủ đề ứng phó với biến đổi khí hậu, về các mặt thích ứng cũng như giảm nhẹ. Điều kiện của hỗ trợ ngân sách SPRCC là triển khai các chính sách công và cải cách để ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và thúc đẩy phát triển các bon thấp.

Song song với khoản hỗ trợ ngân sách, AFD dành cho Chính phủ Việt Nam hỗ trợ kỹ thuật góp phần vào xác định các mục tiêu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiêu quả trong ngành thép, và lập kế hoạch hành động về hiệu quả năng lượng cho các tòa nhà của thành phố Đà Nẵng, hay các hội thảo chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm Pháp – Việt về theo dõi chi tiêu công dành cho khí hậu và năng lượng tái tạo.

Nhiều hoạt động trong phạm vi chương trình SPRCC có thể được Chính phủ Việt Nam giới thiệu trong quá trình chuẩn bị Hội nghị các bên về Khí hậu lần thứ 21 (COP 21 sẽ diễn ra tại Paris vào tháng 12 năm 2015).

Khoản hỗ trợ ngân sách lần thứ 4 này đưa tổng cam kết hỗ trợ ngân sách của AFD cho chương trình SPRCC lên mức 80 triệu Euro. 

Ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những định hướng chiến lược hoạt động của AFD tại Việt Nam. Trong giai đoạn 2006 – 2013, AFD đã dành cho Việt Nam các khoản tài trợ với tổng số tiền 382 triệu EUR cho 14 dự án phát triển góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu (giao thông công cộng, năng lượng) và thích ứng với những tác động của biến đổi khí hậu (chỗng lũ lụt, thủy lợi, nông nghiệp bảo tồn).

Là trụ cột trong chính sách hỗ trợ phát triển chính thức của Pháp, AFD đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1994 và sẽ kỷ niệm 20 năm hoạt động tại Việt Nam vào tháng 11/2014. Tổng cam kết hỗ trợ phát triển chính thức của AFD dành cho Việt Nam đã đạt mức 1,5 tỷ EUR, cho 70 dự án.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *