Đầu tư 18/10/2017 09:12

Những ngành kinh doanh “hốt bạc” tại Việt Nam

Theo một khảo sát mới công bố, viễn thông, tin học, công nghệ, khoáng sản, xăng dầu, điện… là những lĩnh vực mang lại lợi nhuận lớn nhất hiện nay.

Hôm nay (17/10), Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Bảng xếp hạng Profit500 – Top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất năm 2017.

Điện, xăng dầu vẫn là những ngành nghề kinh doanh mang lại lợi nhuận lớn nhất.
Điện, xăng dầu vẫn là những ngành nghề kinh doanh mang lại lợi nhuận lớn nhất.

Bảng xếp hạng được tính theo điểm trọng số, với các tiêu chí chính là các chỉ số phản ánh khả năng sinh lời (ROA, ROE, ROR); lợi nhuận trước thuế; và doanh thu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó uy tín của doanh nghiệp trên truyền thông; quy mô sử dụng lao động cũng là những chỉ tiêu tham chiếu quan trọng đánh giá hiện trạng sức mạnh và triển vọng mỗi doanh nghiệp theo từng khía cạnh.

Trong bảng xếp hạng Profit 500 năm nay, ngành xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản có số doanh nghiệp xuất hiện nhiều nhất, chiếm 17,4% số doanh nghiệp trong bảng. Tiếp đó là ngành tài chính và ngành thực phẩm, đồ uống chiếm 11,4% và 10% tổng số doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong Top 10 ngành có lợi nhuận trước thuế bình quân lớn nhất theo bảng xếp hạng Profit500, đáng chú ý lại là ngành viễn thông, tin học, công nghệ và ngành bán lẻ. Đây là những ngành tuy có số lượng doanh nghiệp chiếm phần nhỏ trong bảng xếp hạng (tương ứng 3,6% và 1,2% số doanh nghiệp) nhưng đạt khả năng sinh lời và tăng trưởng lợi nhuận khá tốt trong năm vừa qua.

Ngoài ra, ngành thực phẩm, đồ uống cũng thể hiện hiệu quả hoạt động kinh doanh cao, tăng trưởng ổn định khi không chỉ có nhiều doanh nghiệp góp mặt mà còn đứng thứ 6 trong các ngành có lợi nhuận trước thuế bình quân lớn nhất.

Những ngành nghề mang lại lợi nhuận tốt nhất trong bảng xếp hạng Profit500 năm 2017.
Những ngành nghề mang lại lợi nhuận tốt nhất trong bảng xếp hạng Profit500 năm 2017.

Trước tình hình nền kinh tế tiếp tục khởi sắc, tiêu dùng được cải thiện, công nghệ thông tin ngày càng được chú trọng, những ngành này được nhiều chuyên gia nhận định sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh và triển vọng đầu tư trong thời gian tới.

Đánh giá về những ngành có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong những năm tới, nhiều doanh nghiệp dự đoán ngành công nghệ sẽ có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ nhất (chiếm 27% lựa chọn của các doanh nghiệp). Một số ngành cũng được nhiều doanh nghiệp đánh giá triển vọng sinh lời là xây dựng, bất động sản (17%), y tế, dược (15%), bán lẻ, kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại (10%).

Cũng theo kết quả khảo sát, hơn 50% doanh nghiệp đánh giá chính khối lượng hàng hóa/dịch vụ bán ra trong 3 quý đầu năm nay gây ảnh hưởng trực tiếp lớn nhất đến lợi nhuận doanh nghiệp thu lại chứ không phải giá cả hay chi phí chi tiêu của doanh nghiệp.

Về vấn đề phân bổ chi phí nguồn vốn nhằm thu lại lợi nhuận tốt, các mảng được doanh nghiệp chú trọng tập trung và đạt được hiệu quả cao trong thời gian qua là nhân sự, kênh phân phối, bán hàng và công nghệ thông tin. Trong đó, gần 70% doanh nghiệp chú ý đầu tư về vấn đề nhân sự và đã đạt nhiều hiệu quả tích cực. Ngoài ra, một số doanh nghiệp báo cáo không phân bổ chi tiêu đầu tư cho mảng tài chính, logistics và nguồn cung ứng của doanh nghiệp…

Nhìn chung trong đánh giá của các doanh nghiệp, logistics tuy được phân bổ nhưng chưa mang lại hiệu quả đặc biệt cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, có 5% doanh nghiệp phân bổ chi tiêu cho mảng này nhưng đạt hiệu quả thấp so với mong đợi.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *