Đầu tư 07/07/2018 14:23

Nhà thầu dự án điện Long Phú I bị cấm vận, PVN xin chuyển thanh toán từ USD sang tiền đồng Việt

Đề xuất này vừa được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đưa ra nhằm hạn chế những rủi ro có thể xảy ra cho Nhiệt điện Long Phú I khi Mỹ tiếp tục áp dụng lệnh cấm vận đối với nhà thầu của dự án này.


Dự án Nhiệt điện Long Phú I vẫn đang được triển khai nhưng tiến độ bị chậm lại (Ảnh minh họa)

Dự án Nhiệt điện Long Phú I vẫn đang được triển khai nhưng tiến độ bị chậm lại (Ảnh minh họa)

Cụ thể, PVN đề xuất chuyển đổi khoản tiền hơn 108 triệu đôla sang thanh toán một lần cho phía nhà thầu bằng đồng RUB – Nga hoặc VNĐ (đồng Việt Nam). Các khoản còn lại của hợp đồng EPC của Long Phí I, tập đoàn sẽ có báo cáo cụ thể khi hai bên tiến hành đàm phán và thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết.

Hợp đồng EPC được ký kết cuối năm 2013 giữa PVN và Tổng thầu PM-BTG-PTSC và được điều chỉnh liên danh tổng thầy PM-PTSC sau đúng một năm và chính thức có hiệu lực vào cuối tháng 1/2015. Giá trị hợp đồng là gần 931.000 triệu USD cho phần thiết bị, dịch vụ nhập khẩu và 4,368 nghìn tỷ đồng tạm tính cho phần xây dựng lắp đặt.

Tháng 5/2018, hợp đồng bước sang tháng thứ 40 của tiến độ, Tổng thầu đã thực hiện khối lượng hoàn thành công việc ước tính đạt 76,11% trong đó tiến độ thiết kế đạt trên 85%. Tuy nhiên, tháng 1/2018, Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố bổ sung nhà thầu ƠM vào danh sách các tổ chức của Nga bị Mỹ cấm vận.

Theo lệnh cấm vận, các cá nhân tổ chức của Mỹ phải chấm dứt mọi giao dịch với cá nhân, tổ chức bị cấm vận của Nga. Mọi tài sản, tài khoản của cá nhân và tổ chức bị cấm vận nếu trong phạm vi sở hữu, kiểm soát bị phong tỏa và không được thực hiện các giao dịch, đặc biệt là giao dịch bằng tiền USD.

Ngay sau khi thông tin về lệnh cấm vận được ban hành, PVN đã yêu cầu nhà thầu PM tiến hành rà soát có báo cáo đánh giá tổng thể về các ảnh hưởng, thiệt hại có thể gây ra cho hợp đồng. Khó khăn đã nảy sinh liên quan đến tài chính khi phía PM không thể giao dịch bằng đồng đôla Mỹ. Một số ngân hàng đã từ chối giao dịch với PM nên các khoản thanh toán đến hạn phải tạm dừng từ tháng 2/2018.

Do ảnh hưởng từ sự kiện bị Mỹ cấm vận, nhà thầu PM đã có thư yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thanh toán bằng USD cho nhà thầu PM bắt đầu từ thời điểm tháng 2/2018. Cùng với đó, PM đề xuất các chủ đầu tư chuyển đổi đồng tiền thanh tòa từ RUB để giải quyết câu chuyện trên.

Theo PM đây là phương án trước mắt và cũng là tối ưu nhất trong bối cảnh hiện tại, bởi lẽ, ngay cả khi chuyển đổi sang đồng EUR cũng có thể tạo ra các rủi ro ngoài mong muốn cho các bên. Điều này đồng nghĩa khoản tiền trên 108 triệu USD mới đây mà PVN sẽ thanh toàn cho PM sẽ được sử dụng đồng tiền RUB của Nga theo tỷ giá quy đổi của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoặc là VNĐ.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 được triển khai trên địa bàn huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng do PVN làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng từ đầu năm 2011 và dự kiến sẽ hoàn thành, phát điện tổ máy số 1 vào năm 2014, tổ máy 2 vào năm 2015. Tuy nhiên, hiện nay tiến độ của dự án đang bị chậm nhiều so với kế hoạch.

Dự án có tổng giá trị 1,2 tỷ USD, công suất lắp đặt 1.200 MW, với diện tích xây dựng 115ha, khi hoàn thành đưa vào vận hành, hàng năm nhà máy sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 7,8 tỷ kWh điện.

H.Anh

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *