Đầu tư 02/03/2015 20:32

Nhà đầu tư ngoại cũng sẽ “nhảy” vào xây Sân bay Long Thành

FICA- Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc xã hội hóa trong đầu tư toàn bộ các sân bay sẽ được tiến hành trên cơ sở thành lập các công ty cổ phần, bao gồm các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước để tham gia đầu tư và lợi nhuận chia theo tỷ lệ cổ phần đầu tư.

Trao đổi với báo giới tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 diễn ra ngày 2/3/2015, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, trong phiên họp Chính phủ cùng ngày, Thủ tướng đã đề cập đến dự án xây dựng sân bay Long Thành cũng như các dự án hàng không quan trọng.

Theo đó, khi thông qua dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng được Thủ tướng Chính phủ ủy quyền báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có đưa ra những kế hoạch tới của ngành giao thông. Chính vì vậy, trước mắt chưa có báo cáo với Chính phủ.

“Tuy nhiên, Chính phủ thống nhất quan điểm này và chúng ta hiểu rằng khi thực hiện các bước này không có nghĩa là buông lỏng quản lý mà đưa ra những kế hoạch, tiêu chí để quản lý, thực hiện phát triển kinh tế theo hướng kinh tế thị trường nhưng cũng đảm bảo quản lý chặt chẽ” – Bộ trưởng Nên cho hay.

Có mặt tại phiên họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn HồngTrường cho biết thêm, hiện nay việc xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là yêu cầu của Việt Nam. Vừa rồi Chính phủ giao Bộ GTVT xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng không chỉ đường bộ mà cả đường sắt, hàng hải, đường không…

Với tinh thần đó, trong năm 2014, Bộ GTVT đã xây dựng tổng thể các phương án, bán, nhượng quyền khai thác các dự án BOT cũng như các dự án có yếu tố xã hội hóa được. Hiện nay Bộ GTVT đã lập và báo cáo Thủ tướng. Chính vì vậy, việc chuyển nhượng khai thác, bán các dự án cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước hoàn toàn nằm trong kế hoạch của Bộ GTVT.

Còn việc khai thác sân bay, theo Thứ trưởng Trường có rất nhiều nội dung: Thứ nhất việc khai thác hệ thống nhà ga và dịch vụ trong nhà ga thì các nước trên thế giới hoàn toàn xã hội hóa. Kể cả việc đầu tư nhà ga cho đến dịch vụ bán hàng, check in-check out có thể xã hội hóa được trừ những dịch vụ an ninh. Do đó, với các cảng hàng không, Bộ GTVT đang tiếp tục kêu gọi xã hội hóa.

Gần đây, đối với nhà ga T1-sân bay Nội Bài và sảnh E của nhà ga này, Vietjet Air đề nghị nhượng quyền khai thác. Về phía Bộ GTVT hoàn toàn đồng ý nhưng Bộ cũng yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không xây dựng phương án đấu thầu, nhà thầu nào đáp ứng được tiêu chí đề ra với giá bán hợp lý nhất thì Bộ GTVT sẽ nhượng quyền khai thác.

Thứ hai, việc xã hội hóa trong đầu tư toàn bộ các sân bay sẽ được tiến hành trên cơ sở thành lập các công ty cổ phần, bao gồm các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước để tham gia đầu tư và lợi nhuận chia theo tỷ lệ cổ phần đầu tư. Bộ GTVT đang báo cáo trình Quốc hội, Chính phủ về vấn đề này. Thứ trưởng Trường cũng cho biết, sân bay Long Thành cũng đi theo hướng như vậy.

Sân bay Phú Quốc vừa được xây dựng xong là sân bay quốc tế, đã được quy hoạch để xây dựng một mô hình rất mới cho phát triển. Vì vậy, đối với sân bay Phú Quốc, Bộ GTVT đã xây dựng, trình phương án xin Thủ tướng Chính phủ bán toàn bộ sân bay về phần dịch vụ khai thác và một phần đầu tư xây dựng; còn toàn bộ hoạt động quản lý bay, cũng như an ninh quốc phòng đều thuộc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam. Thứ trưởng khẳng định, điều này theo thông lệ quốc tế: Quản lý điều hành bay thuộc chủ quyền quốc gia, còn quản lý khai thác và nhượng quyền, chúng ta có thể xã hội hóa.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *