Đầu tư 08/09/2014 06:39

Nga sẽ cung cấp máy bay Sukhoi Super Jet cho Việt Nam

Hai bên cũng thỏa thuận về việc cùng tham gia một số dự án trong ngành chế tạo cơ khí và đóng tàu cũng như trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ.

Theo tin từ Bộ Ngoại giao, cuộc họp đã khẳng định rằng, quan hệ chính trị giữa hai nước trong thời gian qua tiếp tục được củng cố và phát triển tốt đẹp, với độ tin cậy cao. Hai nước hiện đang triển khai hiệu quả Danh mục các nhiệm vụ ưu tiên nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga năm 2013, tiến hành Đối thoại chiến lược Ngoại giao - An ninh - Quốc phòng thường niên và tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế như Liên hợp quốc, APEC, ARF, ASEM, ASEAN - Nga.

Liên quan đến việc Nga cung cấp máy bay cho Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga Viktor Evtukhov cho biết: “Chúng tôi đã nhất trí việc cung cấp sản phẩm hàng đầu của ngành công nghiệp hàng không Nga Sukhoi Super Jet cho hai hãng hàng không VN là Vietnam Airlines và VietJet air. Chúng tôi rất hy vọng trong một tương lai gần, mọi người sẽ có thể bay trên những máy bay an toàn và tiện nghi của Nga”, nhưng không tiết lộ số lượng cụ thể cũng như thời hạn cung cấp những máy bay này, Interfax đưa tin.

Ông Viktor Evtukhov cho biết thêm:“Hai bên đã thảo luận các vấn đề hợp tác trong ngành đóng tàu và công nghiệp nhẹ. Ở đây có những dự án triển vọng về thành lập các xí nghiệp liên doanh tại các xưởng đóng tàu Việt Nam để đóng tàu dân sự và thiết bị hàng hải của công ty “Sudoexport”. Chúng tôi cũng đã nhất trí về 3 dự án nhiều hứa hẹn trong ngành công nghiệp nhẹ”.

Hai bên đã đạt được thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải và chế tạo máy móc hạng nặng. Ngoài ra hai bên cũng thảo luận về các dự án xây dựng nhà máy sản xuất axit sulfuric cũng như nhà máy chuyên ngành sản xuất titan. “Về tổng thể, có thể nói rằng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp đang phát triển khá tích cực” - ông Evtukhov nhận định.

Thông cáo chung của cuộc họp cho biết: Quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước đã có những tiến bộ đáng kể; kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa hai nước trong năm 2013 đạt 2,758 tỉ USD, tăng 12,61%; nhưng 7 tháng đầu năm 2014, chỉ đạt 1,52 tỉ USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2013.

Hợp tác về đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực, tính đến hết tháng 6.2014, Liên bang Nga có 101 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký khoảng 2 tỉ USD, xếp thứ 18 trong số nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam có 20 dự án đầu tư sang Liên bang Nga với tổng vốn 2,5 tỉ USD. Các lĩnh vực đầu tư tập trung chủ yếu vào khai thác dầu khí, bất động sản, chế biến thực phẩm, may mặc, sản xuất giày dép.

Ủy ban liên Chính phủ khuyến khích và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hai bên tiếp tục hợp tác đầu tư vào thị trường của nhau.

Tuy nhiên, lãnh đạo hai bên khẳng định, quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư Việt - Nga vẫn còn rất khiêm tốn so với tiềm năng, chưa tương xứng với quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác chiến lược toàn diện của hai nước; kim ngạch thương mại hai chiều còn chiếm tỉ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu của cả Việt Nam và Nga; đầu tư của hai bên vào lãnh thổ của nhau còn thấp.

Hai bên nhất trí sẽ nỗ lực phấn đấu nhằm đạt mục tiêu kết thúc đàm phán để ký kết Hiệp định Thương mại tự do FTA giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga, Belarus, Kazakhstan vào đầu năm 2015. Đây là nội dung hợp tác quan trọng, mang tính chiến lược, đem lại lợi ích to lớn cho các bên tham gia và góp phần đưa quan hệ hợp tác cùng có lợi lên một tầm cao mới.

Tại cuộc họp, Việt Nam khẳng định mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ và hiệu quả với Liên bang Nga trong lĩnh vực năng lượng, trong đó dầu khí là lĩnh vực được ưu tiên phát triển và mang tính chiến lược trong tổng thể mối quan hệ hợp tác song phương...

Theo Lao động

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *