Đầu tư 29/11/2014 10:45

Kỷ luật hàng loạt cán bộ để doanh nghiệp xẻ vùng đệm Di sản Hạ Long

FICA - Chiều ngày 28/11, tại trụ sở UBND TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra buổi họp báo công bố kỷ luật hàng loạt cán bộ liên quan đến việc để Công ty CP Minh Anh xẻ núi làm đường trên địa bàn khu 6B, phường Hà Phong, TP Hạ Long.

Trước đó, báo chí phản ánh về việc một doanh nghiệp tự ý xẻ núi làm đường tại phường Hà Phong ở trong vùng đệm của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Khu vực núi này đã bị xẻ đôi thành con đường tắt thông ra tận mép vịnh.

 

Đáng chú ý là việc làm đường của doanh nghiệp đã diễn ra chỉ vỏn vẹn trong thời gian 5 ngày. Khi phát hiện sự việc, TP Hạ Long đã chỉ đạo dừng công trình để trả lại nguyên trạng, đồng thời ra quyết định xử phạt hành chính. Cùng đó là sự vào cuộc của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh.

Lãnh đạo TP Hạ Long và đại diện các cơ quan liên quan tỉnh Quảng Ninh tại buổi họp báo.
Lãnh đạo TP Hạ Long và đại diện các cơ quan liên quan tỉnh Quảng Ninh tại buổi họp báo.

Tham dự buổi họp báo có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh; Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Quảng Ninh; UBND TP Hạ Long và nhiều đại diện các cơ quan ban ngành liên quan và hơn 30 cơ quan thông tấn báo chí.

 

Ông Phạm Hồng Hà - Chủ tịch UBND TP Hạ Long - cho biết: “Lợi dụng ngày nghỉ lễ, Doanh nghiệp Minh Anh đã huy động lực lượng cùng phương tiện để liên tục thi công xẻ núi mở đường tại phường Hà Phong, khu vực này nằm trong vùng đệm của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Việc làm này là trái pháp luật. UBND phường Hà Phong (Hạ Long) biết nhưng không hề báo cáo lên cấp trên".

 

Theo UBND TP Hạ Long, Công ty CP Minh Anh được UBND tỉnh Quảng Ninh giao tự bỏ kinh phí và nghiên cứu lập quy hoạch phân khu chức năng khu vực phía nam suối Lộ Phong (phường Hà Phong, Hạ Long và phường Quang Hanh, Cẩm Phả) để làm dự án. Hiện quy hoạch do UBND tỉnh toàn quyền quản lý, sử dụng và chưa giao cho đơn vị nào làm chủ đầu tư thực hiện dự án.

 

Tuy nhiên, cuối năm 2013, công ty Minh Anh đã tự ý san gạt một phần diện tích núi để mở rộng tuyến đường mòn hiện trạng (công ty này trình bày là đường công vụ để thi công dự án) tại khu vực khe cá thuộc khu 6 phường Hà Phong trong khi chưa hoàn thiện

 

Phía UBND TP Hạ Long cho biết, đây là hành vi vi phạm pháp luật và đã bị UBND phường Hà Phong lập biên bản, xử phạt hành chính, đình chỉ hành vi vi phạm, buộc phải khắc phục hậu quả. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46 - Công an tỉnh Quảng Ninh) cũng từng kiểm tra và yêu cầu doanh nghiệp này dừng hành vi vi phạm.

Lãnh đạo TP Hạ Long và đại diện các cơ quan liên quan tỉnh Quảng Ninh tại buổi họp báo.
Ông Đào Văn Thành - Chủ tịch HĐQT, giám đốc Cty CP Minh Anh thừa nhận sai sót và chấp nhận khắc phục sự việc.

Tuy nhiên, công ty Minh Anh vẫn không thực hiện đúng quyết định xử phạt của UBND phường Hà Phong. Sau đó, UBND TP Hạ Long đã ban hành Quyết định xử phạt, yêu cầu doanh nghiệp này trả lại hiện trạng ban đầu.

Liên quan đến sự việc, lãnh đạo UBND TP Hạ Long cho biết đã quyết định kỷ luật nhiều lãnh đạo và cán bộ của UBND phường Hà Phong. Theo UBND Hạ Long, phường Hà Phong đã không báo cáo sự việc cho các cấp trên và không giám sát chặt chẽ, để phát sinh những sự việc không đáng có.

 

“Trước mắt là quyết định kiểm điểm kỷ luật tập thể đối với Đội thanh tra xây dựng và trật tự đô thị thành phố, Phòng TNMT, Phòng Quản lý đô thị và những cán bộ cá nhân liên quan sẽ được làm rõ để có hình thức kiểm điểm cụ thể. Về cán bộ phường: Bí thư, Chủ tịch phường nhận hình thức kiểm điểm sâu sắc; riêng ông Vũ Đức Hoàn - Phó chủ tịch phường Hà Phong và ông Lương Thanh Tùng - Cán bộ địa chính xây dựng thì bị xử lý kỷ luật bằng hình thức điều chuyển công tác khác” - ông Phạm Hồng Hà cho biết.

 

Có mặt tại buổi họp báo, ông Đào Văn Thành - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Minh Anh - cũng thừa nhận: “Công ty chúng tôi đã sai khi tự ý xẻ núi làm đường và xin khắc phục hậu quả đã gây ra. Trước mắt chúng tôi đã dừng việc thi công con đường để thực hiện ngay việc trồng cây và khắc phục sự việc theo yêu cầu của thành phố do thiếu hiểu biết trong việc xây dựng”.

 

Quốc Đô

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *