Đầu tư 23/03/2014 21:16

JTC tố hối lộ 16 tỷ: “Xử lý nghiêm, bất kể người đó là ai”

FICA - "Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ kiên quyết, khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai. Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vụ việc" - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Ngay khi nhận được thông tin Công ty Công ty Tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) đã phải chi bất hợp pháp 100 triệu Yên cho các cán bộ và một số đối tượng khác ở nước thứ ba, trong đó có Việt Nam, từ năm 2008 - 2012 để được tham gia thực hiện các dự án ODA, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã triệu tập cuộc họp với tất cả các cơ quan, đơn vị có liên quan đến Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 để làm rõ.

Clip phản ứng của Bộ GTVT trước nghi vấn hối lộ 16 tỉ đồng (Nguồn: VTV)
 
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định quan điểm sẽ kiên quyết, khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai. Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông (Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực đường sắt - PV) ngay ngày 24/3 phải trực tiếp làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Hà Nội để thông tin cho phía Nhật Bản về thái độ kiên quyết, nghiêm túc, cũng như tinh thần hợp tác cao nhất của Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan trong công tác phòng, chống tham nhũng, cũng như về các công việc mà Bộ GTVT đã và đang chỉ đạo liên quan đến vấn đề này.
 
 
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, điều này sẽ góp phần củng cố thêm mối hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản hiện nay, đồng thời cũng khẳng định quyết tâm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và yêu cầu của nhân dân về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
 
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng
Bộ trưởng Đinh La Thăng
 

“Tất cả các cá nhân có liên quan đến Dự án, kể cả những người đã chuyển công tác đều phải tạm dừng thực hiện các nhiệm vụ đang được phân công để tập trung giải trình về trách nhiệm cá nhân trong thời gian tham gia tại dự án. Yêu cầu trên cũng được thực hiện cả với các cán bộ có liên quan đến dự án này đã nghỉ hưu. Báo cáo của các cá nhân hoàn thành trước ngày 31/3” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã giao Thanh tra Bộ thành lập các đoàn thanh tra, thanh tra tất cả các dự án mà JTC đã và đang tham gia, trước mắt là các dự án thuộc lĩnh vực đường sắt.

Phân công các đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT phụ trách các lĩnh vực, chỉ đạo xây dựng kế hoạch để thanh tra các dự án có vốn vay ODA của Nhật Bản( trước mắt trước mắt là các dự án sử dụng nguồn vốn STEP), vốn vay ODA của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng thế giới (WB).

Đối với Dự án án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (Tuyến số 1- giai đoạn 1), trước mắt, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án đường sắt tạm dừng giải ngân theo Hợp đồng đã ký với JTC; đồng thời, tạm dừng thương thảo tài chính Hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2A đối với JTC.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ GTVT đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc trên. Đồng thời cũng đã báo cáo Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao để cung cấp thông tin và phối hợp xử lý khi có những thông tin tiếp theo.
 
 
Clip Báo chí Nhật Bản đưa tin về nghi vấn hối lộ của công ty JTC (Nguồn: VTV)
 

Ngay chiều 23/3, Giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt (RPMU - thuộc tổng công ty Đường sắt Việt Nam) là ông Nguyễn Văn Hiếu đã bị đình chỉ công tác 15 ngày để xác minh làm rõ vụ việc. Nội bộ Tổng Công ty Đường sắt cũng quyết định thành lập một tổ công tác để xác minh vụ việc do ông Nguyễn Đạt Tường - Tổng Giám đốc làm Tổ trưởng, tổ viên là trưởng các phòng ban chuyên môn.

Trước đó, tờ nhật báo lớn nhất Nhật Bản Yomiuri Shimbun đưa tin, ôngTamio Kakinuma - Giám đốc Công ty JTC JTC thừa nhận với cơ quan công tố Tokyo việc đã “lại quả” 80 triệu Yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ Yen (khoảng 862,8 tỷ đồng) ở Việt Nam, trong số đó có người công tác ở đơn vị quản lý dự án của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *