Đầu tư 13/04/2015 17:26

Hà Nội: đầu tư 217 tỷ đồng xây nhà máy xử lý rác thải

FICA - UBND Hà Nội vừa đồng ý chủ trương xây dựng nhà máy rác thải tập trung tại xã Châu Can, huyện Phú Xuyên. Theo đó, dự án có quy mô đầu tư lên đến gần 217 tỷ đồng, giúp xử lý hơn 500 tấn rác thải mỗi ngày.

Vốn cho dự án sẽ được thực hiện  dưới hình thức xã hội hóa do Công ty CP dịch vụ môi trường Thăng Long làm chủ đầu tư, không sử dụng ngân sách thành phố.

 

 

Nhà máy áp dụng công nghệ đốt 2 cấp có xử lý khói thải, có thu hồi một phần nhiệt để sấy rác trước khi đưa vào lò đốt

 

Hiện, bình quân mỗi ngày trên địa bàn Hà Nội, có khoảng 5.400 tấn rác thải, cao điểm như dịp Tết có thể lên tới hơn 7.000 tấn rác được xử lý theo hình thức chôn lấp hợp vệ sinh, đốt và hình thức khác. Dự kiến đến năm 2020, trên địa bàn thành phố khối lượng rác thải rắn sinh hoạt phải xử lý là 8.500 tấn/ngày và đến năm 2030 là 11.300 tấn/ngày.

 

Để xử lý được lượng rác kể trên, đảm bảo vệ sinh môi trường, thành phố Hà Nội đã quy hoạch các khu xử lý chất thải rắn đến năm 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, Hà Nội sẽ có 17 khu xử lý chất thải tập trung; trong đó, nâng cấp, mở rộng 8 khu hiện có, 9 khu được đầu tư mới.

 

Trong đó đa phần các nhà máy xử lý rác thải rắn và nước thải nằm tại các xã thuộc các huyện ngoại thành như Đan Phượng, Phú Xuyên, Mỹ Đức, Ba Vì và Sóc Sơn.

 

Hiện, trên địa bàn Hà Nội đang có khoảng 9 doanh nghiệp đang thực hiện công tác thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt. Việc xử lý, tiêu hủy, tái chế rác thải vẫn dựa vào chôn lấp tại bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn), Xuân Sơn (Sơn Tây), Núi Thoong (Chương Mỹ) và nhà máy xử lý rác ở Cầu Diễn, Sơn Tây… Việc xử lý rác thải bằng hình thức chôn lấp hiện không hợp vệ sinh và không bền vững. Chính vì vậy cần sử dụng các công nghệ hiện đại vào xử lý rác thải tiên tiến nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và tái sử dụng rác thải.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *