Đầu tư 14/11/2013 18:57

EU nhận nhập siêu mạnh từ Việt Nam

FICA - Với mức tăng mạnh về kim ngạch xuất khẩu sang các quốc gia thành viên EU (gần 25%), trong 9 tháng đầu năm, cán cân thương mại giữa Việt Nam và EU đã thặng dư lên đến 10,8 tỷ USD, tương đương 60,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU trong cùng thời gian.


EU là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, các doanh nghiệp Việt Nam trong tháng 9 năm 2013 đã xuất khẩu hàng hóa trị giá gần 2 tỷ USD sang thị trường các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU27). Con số này đã giảm 7,8% so với kết quả thực hiện trong tháng 8.

Tuy nhiên, tính chung 9 tháng, xuất khẩu của Việt Nam sang các quốc gia thành viên EU vẫn tăng mạnh 24,7% so với cùng kỳ, đạt 17,8 tỷ USD.

 



Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 678,31 triệu USD các hàng hóa có xuất xứ từ các nước EU trong vòng 9 tháng. Kết quả là tổng trị giá nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam có xuất xứ EU từ đầu năm đến hết tháng 9 lên đến 7 tỷ USD, tăng 11% so với kết quả thực hiện của cùng thời gian một năm về trước.

 

Với kết quả xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng tính từ đầu năm 2013 ở trên thì cán cân thương mại hàng hóa giữa Việt Nam với các quốc gia thành viên EU ở trạng thái thặng dư trị giá lên đến 10,8 tỷ USD, tương đương 60,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU trong cùng thời gian.



Tổng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam với các thành viên EU đạt 24,8 tỷ USD, chiếm 15,4% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam tính từ đầu năm đến hết tháng 9 năm 2013.

Trong số này, Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam kể từ đầu năm tới này. Các đối tác thương mại lớn khác trong EU của Việt Nam còn có Pháp, Hà Lan, Anh, Italia...

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *