Đầu tư 28/06/2018 16:50

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử trong tháng 8

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa yêu cầu Ban QLDA Đường sắt phải làm việc với nhà thầu, để 15/7 phải đưa điện lưới quốc gia kết nối với hệ thống vận hành tàu; cuối tháng 7, đầu tháng 8 phải đóng điện xong cho các đoàn tàu chạy trên đường Cát Linh- Hà Đông.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa chủ trì buổi họp rà soát tiến độ các dự án trọng điểm của Ngành như dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông; cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Trung Lương – Mỹ Thuận; dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông; dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam; cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất; xây dựng sân bay Long Thành… 

Kết luận từng vấn đề, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, công tác phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi một số dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 còn chậm do nhiều nguyên nhân khách quan, trong đó có những vấn đề phát sinh, không lường được trước, nhưng đến nay cơ bản vẫn đảm bảo tiến độ phê duyệt 10 dự án trong tháng 7/2018, còn lại một dự án (cầu Mỹ Thuận 2) sẽ phê duyệt trong tháng 9/2018.

Về cách làm để đảm bảo tiến độ đề ra, Bộ trưởng yêu cầu các ban QLDA phối hợp chặt chẽ với Vụ Môi trường khẩn trương phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho từng dự án, khung chính sách của dự án nào chưa trình phải làm nhanh chóng, không được chậm trễ. “Còn để chậm dự án nào, lãnh đạo ban đó phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo đối với hệ thống giao thông thông minh (ITS) và thu phí tự động không dừng của các dự án cao tốc Bắc - Nam, Vụ Khoa học công nghệ, Vụ PPP và các đơn vị liên quan cần sớm đưa ra các khung tiêu chuẩn bắt buộc về kỹ thuật, công nghệ, đặc biệt là tính kết nối của hệ thống thiết bị.

Đối với dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: Dứt khoát đến ngày 30/7 phải thông xe toàn tuyến chính.

“Thông xe để  bà con sử dụng nhân dân sử dụng chứ không tổ chức thu phí ngay”, Bộ trưởng nói và yêu cầu, những hạng mục còn lại liên quan đến tuyến chính của dự án như: Nút giao, đường gom, VEC phải làm việc và thống nhất với địa phương để đưa ra lộ trình rõ ràng cho từng hạng mục, đồng thời xác định trách nhiệm của mỗi bên.

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông; dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam; cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất; xây dựng sân bay Long Thành.

Theo đó, đối với dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, bên cạnh một số hạng mục đảm bảo tiến độ như đóng điện, vận hành kỹ thuật của cả Dự án thì còn nhiều hạng mục còn chậm như việc hoàn thành nhà ga, kết nối, quy trình nghiệm thu, phối hợp của các đơn vị liên quan, chuẩn bị kiểm định vận hành an toàn hệ thống…

Do đó Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA ĐS, Cục QL phải làm việc với nhà thầu, để 15/7 phải đưa điện lưới quốc gia kết nối với hệ thống vận hành tàu; cuối tháng 7, đầu tháng 8 phải đóng điện xong cho các đoàn tàu chạy trên đường Cát Linh- Hà Đông.

Cũng luên quan đến dự án, trong số 250,6 triệu USD vốn bổ sung từ đầu năm 2018, đến nay vẫn còn tới hơn 200 triệu USD chưa được giải ngân nên Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan một mặt vận hành thử dự án theo tiến độ đã được Bộ GTVT chỉ đạo từ đầu năm, đồng thời nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục đang bị chậm để đưa dự án, các đoàn tàu vào chạy thử trong tháng 8/2018, sớm hơn so với dự kiến (tháng 9/2018).

Đối với Dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, Bộ trưởng yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo các cơ quan sớm làm việc với Hà Nội và TP.HCM để thống nhất các vấn đề quan trọng như đấu nối hệ thống đường sắt; tổ chức các hội thảo chuyên đề, hội nghị trực tuyến với tinh thần của Bộ là lắng nghe, cầu thị, không bảo thủ để tiếp thu được ý kiến đóng góp, phản biện, sớm đẩy nhanh tiến độ theo đúng chỉ đạo.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng giao Thứ trưởng Lê Đình Thọ đôn đốc chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm làm việc với Bộ Quốc phòng, với TP.HCM, tỉnh Đồng Nai… đẩy nhanh tiến độ Dự án nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và Xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Nguyễn Mai

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *