Đầu tư 24/05/2014 20:56

Doanh nghiệp Hàn Quốc yên tâm trở lại sản xuất

Cả Chính phủ Việt Nam và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đều là người bị hại, do vậy cần phải thông cảm lẫn nhau và cùng xem sự việc lần này là cơ hội để cùng nhau quyết tâm đẩy mạnh hợp tác phát triển, đại diện các doanh nghiệp Hàn Quốc tại TPHCM bày tỏ.

Liên quan đến việc một số đối tượng manh động, lợi dụng việc tuần hành của người dân phản đối Trung Quốc để kích động công nhân ngừng làm việc, đập phá tài sản, làm ảnh hưởng tới hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại một số địa phương những ngày qua, Phóng viên Báo Điện tử Chính phủ đã có cuộc phỏng vấn ông Lee Jong Hoe, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại-Công nghiệp Hàn Quốc tại TPHCM, về quan điểm của Hiệp hội đối với vấn đề này.

Xin cho biết quan điểm của Hiệp hội về một số vụ việc quá khích tại các khu công nghiệp trên địa bàn TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai những ngày vừa qua?

Ông Lee Jong Hoe: Cuộc biểu tình xuất phát từ lòng yêu nước của người dân nhưng sau đó bị lợi dụng và một số người đã có hành vi manh động, bạo lực… gây thiệt hại cho các doanh nghiệp. Chúng tôi nghĩ rằng, điều này phần nào ảnh hưởng đến tinh thần của các nhà đầu tư nước ngoài, cũng như ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam.

Sau khi sự cố xảy ra, Chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng có những chỉ đạo quyết liệt nhằm ổn định tình hình và đề ra giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Đến nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp đã trở lại ổn định. Xin cho biết đánh giá của Hiệp hội về những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam cũng như cố gắng của chính quyền các địa phương trong những ngày qua?

Ông Lee Jong Hoe: Ngay sau sự cố đáng tiếc, Chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng đưa ra những giải pháp để ổn định tình hình cũng như những chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng, chúng tôi rất hoan nghênh động thái này. Chính quyền các địa phương cũng đã rất cố gắng khôi phục lại trật tự, đã có lãnh đạo tỉnh cho biết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại.

Tuy nhiên, ngay từ bây giờ Chính phủ Việt Nam cần hành động tích cực để hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị thiệt hại và tiếp tục đảm bảo an ninh để các doanh nghiệp nước ngoài có thể hoạt động sản xuất một cách an toàn.

Sau sự cố xảy ra, Hiệp hội đã có chỉ đạo gì đến các doanh nghiệp trong hội?

Ông Lee Jong Hoe: Ngoài việc động viên, chia sẻ với các doanh nghiệp bị thiệt hại, chúng tôi cũng đang thống kê thiệt hại của các doanh nghiệp, động viên các doanh nghiệp yên tâm sản xuất vì Chính phủ Việt Nam đã cam kết bảo đảm an toàn cho các doanh nghiệp hoạt động.

Sau sự cố vừa qua, tôi nghĩ rằng cả Chính phủ Việt Nam và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đều là người bị hại, do vậy cần phải thông cảm lẫn nhau và xem sự việc lần này là cơ hội để cùng nhau quyết tâm đẩy mạnh hợp tác phát triển.

Chúng tôi cũng đã chỉ đạo các công ty cần ưu tiên chăm lo cho những công nhân bị mất việc làm do sự việc vừa qua, để công nhân nhanh chóng ổn định tinh thần.

Xin ông cho biết quan điểm của các nhà đầu tư Hàn Quốc sau sự cố vừa qua và họ có mong muốn, kiến nghị gì đối với Chính phủ và chính quyền các cấp của Việt Nam?

Ông Lee Jong Hoe: Các doanh nghiệp Hàn Quốc đều mong muốn Chính phủ Việt Nam nỗ lực hết sức, chăm lo đặc biệt cho công nhân, giúp họ an tâm để nhanh chóng ổn định trật tự xã hội. Ngoài ra, cần dựa trên quy định của luật pháp và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến vụ việc vừa rồi, nhanh chóng giải quyết hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị thiệt hại, xây dựng đối sách không cho sự việc tương tự tái diễn.

Việc biểu tình thể hiện lòng yêu nước là đáng hoan nghênh nhưng tuyệt đối không dung túng những hành động quá khích vi phạm pháp luật. Cần phải giáo dục ngay cho người dân, đặc biệt là giới công nhân, thấy rằng Việt Nam đã bị thiệt hại rất nhiều do sự việc lần này cũng như những khó khăn của chính những công nhân đó.

Và cuối cùng, cần làm cho thế giới thấy rằng sản xuất đã ổn định trở lại, an ninh trật tự của Việt Nam vẫn an toàn. Đồng thời cũng tuyên truyền về những giải pháp an toàn đối với các doanh nghiệp nước ngoài. Có như vậy thì mới trấn an được các đối tác nước ngoài tiếp tục đầu tư vào Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Theo Mạnh Hùng (thực hiện)

Chinhphu.vn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *