Đầu tư 31/03/2015 07:03

Đầu tư hơn 80 tỷ, mỗi năm lỗ 5 tỷ đồng!

Sau 5 năm đưa vào khai thác, dự án Cáp treo núi Bà Rá (phường Thác Mơ, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước) – điểm du lịch được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng, hùng vĩ nay trở nên vắng vẻ.

Điểm du lịch Cáp treo Bà Rá đẹp thơ mộng nhưng rất vắng vẻ.Điểm du lịch Cáp treo Bà Rá đẹp thơ mộng nhưng rất vắng vẻ.
 

Báo cáo của Sở Tài chính tỉnh Bình Phước gửi UBND tỉnh về hiệu quả dự án Cáp treo núi Bà Rá mới đây cho biết, mỗi năm Công ty TNHH một thành viên Xây dựng Bình Phước – doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, đơn vị chủ đầu tư lỗ 5 tỷ đồng. Một công trình được đầu tư qui mô, tốn hơn 83 tỷ đồng (vốn ngân sách Nhà nước) nhưng nay lại vắng khách, đâu là nguyên nhân?

Núi Bà Rá có độ cao 732m so với mực nước biển. Ngọn núi đẹp thơ mộng, hùng vĩ với nhiều di tích văn hóa - lịch sử - tâm linh này nằm cách TP Hồ Chí Minh khoảng 150km về hướng Tây Bắc. Bao bọc quanh núi là một màu xanh của cây rừng nguyên sinh với đầy đủ loại gỗ quý đặc trưng của rừng nhiệt đới như cẩm lai, gõ đỏ, gõ mật, sao, dầu, bằng lăng… và nhiều loài động vật quý hiếm.

Hệ thống Cáp treo Bà Rá được thiết kế, xây dựng với tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại, độ an toàn cao, trong thoáng chốc du khách đã tới đỉnh núi để có thể nhìn thấy cả một khu vực rộng lớn, bao gồm phường Thác Mơ xinh đẹp, toàn hồ Long Thủy, hồ thủy điện Thác Mơ hòa quyện vào núi rừng.

Những ngày đẹp trời, mây bay nhởn nhơ, sương khói mờ ảo, ngồi trên cáp treo ngắm nhìn buổi bình minh hay chiều tà du khách sẽ tận hưởng những giọt sương nơi vùng núi lãng đãng rơi lấm tấm trên tóc, đậu trên vai áo…

Khí hậu trên núi vừa mát mẻ, se lạnh về đêm rất tựa như cao nguyên Đà Lạt. Núi Bà Rá, người Stiêng gọi là Bơnom Brah hay Yumbra (đỉnh Núi Thần) không chỉ thơ mộng, hùng vĩ mà còn là nơi chốn linh thiêng.

Đẹp mơ mộng thế nhưng hoạt động kinh doanh của dự án Cáp treo Bà Rá đang lâm vào tình cảnh báo động, liên tục lỗ.

Ông Lê Minh Thân - Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xây dựng Bình Phước cho biết, cáp treo “ra đời” vào thời kỳ suy thoái kinh tế nên các hạng mục, dự án thành phần do những nhà đầu tư đã đăng ký như: trùng tu, xây mới bia tưởng niệm đồng bào chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trong hai cuộc khác chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, xây dựng và trùng tu đền - chùa - miếu thiêng, xây dựng làng kiến trúc trên đảo khỉ giữa lòng hồ Thác Mơ, làng du lịch, xây dựng cơ sở lưu trú và ẩm thực, các bến, trạm dịch vụ du lịch; đầu tư trang bị các phương tiện phục vụ du khách trong nội khu du lịch… đã bị bỏ dở, chưa được đầu tư mở rộng nên chưa thu hút được du khách.

Tháng 10/2009, dự án Tượng đài Phật Mẫu Chuẩn Đề Bồ Tát tại đỉnh núi Bà Rá do Công ty cổ phần Sinh học Thế Kỷ (TP Hồ Chí Minh) tài trợ xây dựng với kinh phí trên 10 tỷ đồng đã được khởi công.

Tượng Phật này dự kiến cao, to nhất khu vực Đông Nam Á. Khi hoàn thành công trình sẽ là nơi hội tụ của bá tánh thập phương đến chiêm ngưỡng, tịnh tâm, thờ phụng, hướng thiện, làm tăng thêm sức hấp dẫn của khu du lịch sinh thái, tâm linh núi Bà Rá.

Tuy nhiên do khó khăn về kinh tế nên khởi công xong rồi để đó. Công ty đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao dự án cho nhà đầu tư khác.

Ông Nguyễn Quang Toản - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước cho biết, việc đầu tư mang tính dàn trải, không tập trung đúng mức, đầu tư mỗi nơi một chút nên không hấp dẫn, du khách đến rồi không trở lại.

Theo ghi nhận, Cáp treo Bà Rá từ khi đưa vào khai thác (3/2010), hầu như chỉ thu hút đông du khách vào những ngày Tết âm lịch cổ truyền, còn lại các ngày lễ khác trong năm hay thứ bảy, chủ nhật cũng chỉ lèo tèo vài chục du khách/ngày, ngày bình thường hầu như không có khách.

Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) cho biết: “Công ty chúng tôi cũng nhiều lần đưa khách đi Cáp treo Bà Rá nhưng thú thật du khách đến đây (núi Bà Rá) đi cáp treo xong rồi về chứ chẳng biết làm gì.

 

Tìm mỏi mắt trên đỉnh núi lẫn dưới chân núi không kiếm đâu ra dịch vụ ăn uống. Còn du khách muốn nghỉ thì phải đi xa hàng chục kilomet nhưng khách sạn cũng không tốt lắm. Nếu không phát triển thêm dịch vụ hỗ trợ, tôi nghĩ Cáp treo Bà Rá sẽ khó thu hút được

Theo Công an nhân dân

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *