Đầu tư 28/02/2015 13:33

Chủ tịch TPHCM “lệnh” đeo bám 7 doanh nghiệp có chủ bỏ trốn trước Tết

FICA – Ông Lê Hoàng Quân đã đề nghị các sở - ngành, quận - huyện có liên quan tiếp tục đeo bám 7 doanh nghiệp có chủ bỏ trốn từ trước Tết để tìm hiểu nguyên nhân và giải quyết vấn đề nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động làm việc tại những doanh nghiệp này.

Báo cáo tại phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng an ninh thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) tháng 2 và công tác trọng tâm tháng 3/2015, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 2/2015 trên địa bàn TP ước đạt 52.623 tỷ đồng, giảm 4,2% so tháng trước và tăng 31% so cùng kỳ.

Nguyên nhân giảm so với tháng trước là do trong tháng 2 có đợt nghỉ Tết kéo dài 9 ngày, việc mua sắm của người dân chỉ diễn ra trong nửa đầu của tháng. Hai tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước đạt 107.554,2 tỷ đồng, tăng 11,7% so cùng kỳ.

Tuy tháng 2 là tháng mua sắm Tết Nguyên đán nhưng chỉ số giá tiêu dùng giảm 0,4% so tháng trước, là lần đầu tiên kể từ năm 2009, chỉ số giá tháng 2 giảm so tháng 1 và so với tháng 12/2014 giảm 0,88%.

Tốc độ tăng giá năm nay của một số nhóm hàng thiết yếu cho nhu cầu tiêu dùng Tết như thịt heo, thịt bò, thịt gia cầm, thịt chế biến hàng ăn uống ngoài gia đình đều có mức tăng xấp xỉ hoặc ít hơn những năm trước.

Chỉ số phát triển công nghiệp của TP tháng 2 ước giảm 18,7% so tháng trước vì toàn bộ số ngày nghỉ Tết đều rơi vào trong tháng, làm cho số ngày làm việc giảm nhiều so với tháng trước. Tính chung hai tháng đầu năm 2015 ước tăng 4,8% so cùng kỳ.

Sản xuất công nghiệp TP tăng hơn so với cùng kỳ do chính sách hỗ trợ công nhân về quê ăn Tết của doanh nghiệp được đảm bảo đầy đủ giúp cải thiện tình trạng thiếu lao động sau Tết thường thấy ở các năm trước, khuyến khích người lao động trở lại làm việc hiệu quả hơn.

Tình hình đầu tư của doanh nghiệp trong nước và thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng. So cùng kỳ, doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh tăng lên cả về số lượng lẫn số vốn đầu tư. Đầu tư nước ngoài tiếp tục thu hút được nhiều dự án với tổng vốn đầu tư khả quan.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nhận xét, tháng 2 là tháng mua sắm Tết nhưng chỉ số giá tiêu dùng giảm so tháng trước trong khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng, điều này cho thấy TP đã kiểm soát được giá cả, kiềm chế lạm phát.

Tình hình kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách TP hai tháng đầu năm tiếp tục gia tăng, cho thấy quy mô nền kinh tế TP tiếp tục được mở rộng, có dấu hiệu phục hồi, đi vào chiều sâu và có hiệu quả, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển trong những tháng còn lại của năm 2015.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các sở - ngành, quận - huyện triển khai thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm đề ra cho tháng 3, trong đó tập trung tiếp xúc, nắm bắt và tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh ngay từ đầu năm, phấn đấu chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I của TP tăng từ 8% trở lên.

Ông Quân cũng đề nghị các sở - ngành, quận - huyện có liên quan tiếp tục đeo bám 7 doanh nghiệp có chủ bỏ trốn từ trước Tết để tìm hiểu nguyên nhân và giải quyết vấn đề nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động làm việc tại những doanh nghiệp này.

Trước đó, Sở Lao động Thương binh Xã hội TPHCM cho biết, 9 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn TP có 7 chủ doanh nghiệp bỏ trốn (nhiều hơn năm 2013 hai vụ) đã khiến 8 tỷ đồng lương của 1.300 công nhân bị nợ, BHXH hơn 10 tỷ đồng chưa đóng.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *