Đầu tư 11/06/2018 16:39

Chính phủ xem xét thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao năm 2019

Lãnh đạo Bộ Giao thông cho biết, báo cáo tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ được Chính phủ xem xét thông qua đầu năm 2019.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình về nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã nhấn mạnh: Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án quan trọng quốc gia, tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình nói riêng. Căn cứ định hướng Chiến lược, Quy hoạch phát triển GTVT đường sắt và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Bộ GTVT đang rà soát, hoàn thiện BCNCTKT Dự án, dự kiến hoàn thành để trình các cấp có thẩm quyền xem xét thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2019.

Bộ GTVT đánh giá cao và ghi nhận sự phối hợp chặt chẽ của UBND các tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan của tỉnh trong quá trình rà soát, triển khai nghiên cứu các phương án hướng tuyến trong suốt thời gian qua và đã dành quỹ đất để phát triển đường sắt tốc độ cao trên địa bàn tỉnh. Bộ GTVT mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của cử tri, đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh trong quá trình hoàn thiện, trình các cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư Dự án. 

Tại cuộc làm việc, các đồng chí Lãnh đạo các tỉnh cũng thống nhất cao chủ trương nghiên cứu dự án và thể hiện rõ quan điểm là ủng hộ dự án. UBND các tỉnh sẽ báo cáo đổi lại kết quả làm việc với đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để các đại biểu nắm được thông tin dự án và cùng ủng hộ quan điểm thực hiện dự án.

Sau khi nghe Ban Quản lý dự án Đường sắt và tư vấn báo cáo về tình hình triển khai, các phương án hướng tuyến, vị trí ga, khu Depot... của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trên địa bàn các tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình, ý kiến của các cơ quan, đơn vị dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Tư vấn cần căn cứ vào quy hoạch của địa phương như: các quy hoạch vùng, quy hoạch sử dụng đất… xác đinh các điểm khống chế trên bình đồ để đưa ra phương án phù hợp, trong đó lưu ý phương án kết nối giữa các địa phương.

Thứ trưởng cũng đề nghị UBND các tỉnh quan tâm, chỉ đạo các cơ quan tham mưu của địa phương phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA đường sắt, tư vấn trong quá trình nghiên cứu, tham mưu thỏa thuận giữa UBND tỉnh với Bộ GTVT. 

Nguyễn Mai

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *