Đầu tư 03/03/2015 08:06

Cấp phép cho Formosa 70 năm: Thủ tướng đồng ý không xét lại

FICA - Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, cơ quan này đã tham mưu để Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Thủ tướng thống nhất với kết luận về sai phạm trong việc cấp phép tới 70 năm cho dự án Formosa nhưng đồng ý bảo lưu thời hạn đã cấp phép này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên bên lề cuộc họp báo chiều ngày 2/3/2015.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên bên lề cuộc họp báo chiều ngày 2/3/2015.
 
Trao đổi thêm với báo chí bên lề cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2 cuối buổi chiều ngày 2/3/2015, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên nhận nhiều câu hỏi xung quanh kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về việc Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) cấp Giấy chứng nhận đầu tư với thời hạn 70 năm cho nhà đầu tư Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa khi chưa được Chính phủ đồng ý.
 

Thanh tra Chính phủ dẫn quy định tại Điều 52 Luật Đầu tư năm 2005, thời hạn hoạt động của dự án có vốn đầu tư nước ngoài phải phù hợp với yêu cầu hoạt động của dự án và không quá 50 năm; trường hợp cần thiết, Chính phủ quyết định thời hạn dài hơn đối với dự án nhưng không được quá 70 năm. Đối chiếu với hồ sơ tại thời điểm thanh tra, Thanh tra Chính phủ chưa thấy ý kiến của Chính phủ cho phép thời hạn hoạt động của dự án trên 50 năm.

Trách nhiệm trong việc này, Thanh tra Chính phủ xác định, thuộc về thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng.

Tuy nhiên, theo thông tin từ tỉnh Hà Tĩnh, liên quan đến việc này, có 2 văn bản do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký cho phép địa phương thực hiện việc cấp chứng nhận đầu tư. Lãnh đạo Hà Tĩnh cũng thông tin là việc này đã báo cáo Chính phủ và được đồng ý.

Không bình luận về những thông tin “lệch pha” này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên chỉ khẳng định, sau khi cuộc thanh tra tại Khu kinh tế Vũng Áng kết thúc, Văn phòng Chính phủ đã tham mưu cho Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nghe báo cáo sau đó tham mưu cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký 2 công văn, nội dung là hoan nghênh tinh thần làm việc một cách khách quan của Thanh tra Chính phủ.

“Thủ tướng giao cho UBND tỉnh Hà Tĩnh thực hiện các công việc theo kết luận của thanh tra, điều đó có nghĩa là Thủ tướng thống nhất cơ bản với những kết luận Thanh tra Chính phủ đưa ra” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Người phát ngôn Chính phủ thông tin thêm, sau nữa, Thủ tướng cũng thống nhất với đề xuất của Bộ KH-ĐT về việc duy trì thời hạn cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án này là 70 năm. Thủ tướng cũng đồng ý với ý kiến của Bộ Tài chính về việc thực hiện các chính sách theo đúng quy định của pháp luật về thuế cũng như các nghĩa vụ tài chính khác đối với nhà đầu tư.

Về vấn đề Vũng Áng là một khu vực nhạy cảm về quốc phòng an ninh, dự án đầu tư tại đây gây lo ngại khi tập trung tới hàng nghìn người nước ngoài sinh sống, làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định Chính phủ rất chú trọng đến việc này. Khi các hoạt động đầu tư được triển khai ở khu vực, trong dự án Formosa đều phải trình báo các ngành chức năng, các cơ quan quản lý. Quan điểm của Chính phủ là phát triển kinh tế luôn đi kèm với việc ổn định, đảm bảo an ninh trật tự, quốc phòng.

P.Thảo

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *