Đầu tư 07/02/2015 20:02

Bộ trưởng Thăng thị sát mở luồng sông Hậu: “Các anh toàn báo cáo láo”

“Từ tháng 10/2014, tôi đã lên lịch vào kiểm tra dự án mà các ông cứ cản không cho tôi vào. Cứ báo cáo láo với tôi là tốt lắm…” - Bộ trưởng Đinh La Thăng “quát” các đơn vị liên quan tại công trường mở luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

Ngày 6/2, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các đơn vị đang trực tiếp thi công dự án đầu tư xây dựng công trình “Luồng cho tàu biển trọng tải lớn đi vào sông Hậu (luồng sông Hậu)”, tại huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh tại 3 gói thầu: 6A; 10A và 11.

Bộ trưởng Đinh La Thăng tại công trường đang thi công Luồng
sông Hậu.
Bộ trưởng Đinh La Thăng tại công trường đang thi công Luồng sông Hậu.

Dự án Luồng sông Hậu có tổng cộng 7 gói thầu xây lắp chính, với tổng mức đầu tư 9.81 tỷ đồng do Ban QLDA hàng hải (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Luồng tàu có chiều dài 46,5km; đê biển chắn sóng phía Nam dài 2,4km; đường dân sinh dọc bờ Nam kênh Tắt đào mới chiều dài 5km; bến phà, nhà trạm quản lý…

“Báo cáo láo!”

Tại công trường, vị tư lệnh ngành giao thông đặt vấn các đơn vị trực tiếp liên quan đến thi công tại gói thầu 6A là không có thiết kế, không có khảo sát thì đấu thầu bằng gì?

“Thiết kế kỹ thuật có rồi, nhà thầu chỉ làm thiết kế đê bao bể chứa. Gói thầu 6A chưa thống nhất về giá. Nhà thầu phải xác định khối lượng thi công, sau đó trình đơn giá cho đơn vị tư vấn giám sát. Thống nhất được giá sẽ làm nhanh, đúng tiến độ” – đại diện thiết kế trả lời

Ông Thăng không đồng ý những khối lượng trước đây đã làm mà bây giờ điều chỉnh giá….Giá cả nhà thầu và BQL không thống nhất với nhau thì làm cuối năm chưa thể xong công trình. Làm tích cực gì mà từ tháng 7/2014 đến giờ mà chưa xong. Làm tích cực là 3 tháng phải xong.

BQL lý giải, chậm tiến độ là do dừng giãn thi công. Không làm thủ tục đầy đủ, hồ sơ thủ tục phải làm lại.

Công nhân đang thi công tại gói thầu 6A
Công nhân đang thi công tại gói thầu 6A

Bộ trưởng Đinh La Thăng “quát” các đơn vị liên quan: “Dừng giãn là chuyện cũ, thì vẫn là cái bộ máy đó chứ đâu. Tôi đã bảo không làm được thì cách chức Trưởng BQL ngay thì các ông cứ bảo vệ là làm tốt. Bây giờ không xong thì các anh lại bảo làm không được. Tất cả các bộ phận tư vấn giám sát, nhà thầu, thiết kế thi công cãi nhau loạn xạ. Đã không làm được mà sao cứ báo cáo tốt?”.

BQL cho rằng đã ký hợp đồng rồi. Tuy nhiên, ông Thăng đặt vấn đề vì sao không có bảng giá mà vẫn dám ký hợp đồng với nhà thầu thì không ai trả lời!

“Tôi nói thẳng, các ông không biết làm cái gì cả. Để làm dự án này thì phải làm những công việc gì và không hình dung được. Về toàn báo cáo láo theo tiến độ tốt. Từ tháng 10/2014, tôi đã lên lịch vào kiểm tra dự án mà các ông cứ cản không cho tôi vào. Cứ báo cáo láo với tôi là tốt lắm…Anh không phải vào. Tôi không thể hiểu được, sốt hết cả ruột” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Thi công yếu sẽ thay thế

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình chủ đầu tư, BQL, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công thiếu phối hợp, không chịu chia sẻ vì mục đích chung của dự án…

Đây là dự án trọng điểm quốc gia được Quốc hội, nhân dân giám sát. Phải đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng để đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Trà Vinh và cả ĐBSCL.

Các đơn vị đang thi công đào luồng thông vào sông Hậu
Các đơn vị đang thi công đào luồng thông vào sông Hậu

Ông Thăng đề nghị UBND tỉnh giúp giải phóng mặt bằng. BQL ứng tiền chuyển cho UBND tỉnh để giúp giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu đơn vị nào làm chậm thì BQL có quyền thay nhà thầu khác hoặc yếu quá thì thay nhà thầu mới. Đây là dự án cấp quốc gia chứ không phải nhà thầu xí phần dự trữ công việc để làm dần. BQL phải chịu trách nhiệm các vấn đề liên quan, kể cả chuyện thanh toán chậm và tiến độ công trình.

“Bây giờ thuê đơn vị tư vấn nước ngoài vào kiểm tra một lần nữa, có khi tiết kiệm được cả ngàn tỷ đồng. Dân mình còn nghèo lắm, một ngàn tỷ là có thể giúp nhân dân Trà Vinh nhiều việc lắm” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Được biết, dự án Luồng Sông Hậu có thời gian thực hiện dự án là 5 năm, chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn từ 2013 – 2015 là giai đoạn thông luồng kỹ thuật, trong đó tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện trước hạng mục đê Nam, đoạn luồng biển dùng chung, hoàn trả khối lượng đã thực hiện và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Kinh phí khoảng 7.555,7 tỷ đồng (bao gồm cả 929,3 tỷ đồng đã thực hiện).

Giai đoạn sau 2015 (2016-2017) hoàn thành các hạng mục còn lại đảm bảo tính ổn định, đồng bộ, đảm bảo dân sinh của dự án. Kinh phí khoảng 2.225,5 tỷ đồng.

 

Theo Quốc Huy
 VietNamnet

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *