Đầu tư 04/04/2015 07:18

Bộ GTVT chưa nhận được thông tin chính thống về tiêu cực của Posco

FICA - Về những cáo buộc tham nhũng đối với Posco, chiều 3/4, người phát ngôn của Bộ GTVT - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Bộ GTVT chưa nhận được thông tin chính thống nào về vấn đề này.

Cơ quan công tố Hàn Quốc vừa phát lệnh tạm giam cựu Giám đốc chi nhánh nước ngoài của Tập đoàn Posco E&C, với cáo buộc ông này đã tạo quỹ đen khoảng 10 tỷ won và biển thủ 4 tỷ won khi thực hiện các dự án giao thông tại Việt Nam từ năm 2009 - 2012.

Sự việc được báo chí Hàn Quốc đưa tin từ hồi đầu tháng 3/2015, và vị Giám đốc nói trên có tên là Park.

Nhà thầu Posco thi công gói thầu A1, A2 và A3 của Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Nhà thầu Posco thi công gói thầu A1, A2 và A3 của Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tại cơ quan công tố, Park và đại diện Posco E&C khai rằng quỹ gần 10 tỷ won này (tương đương với 199 tỷ VNĐ) được sử dụng như tài khoản thanh toán cho các nhà thầu phụ. Tuy nhiên, các công tố viên lại tìm thấy bằng chứng cho thấy một phần lớn số tiền này đã được sử dụng ở những nơi khác.

Sự khác nhau giữa tuyên bố của ông Park và nguồn gốc của tiền khiến cơ quan điều tra cho rằng, một số lãnh đạo POSCO đã tư túi để phục vụ cho các vấn đề về chính trị. Cơ quan chức năng gần đây đã tiến hành điều tra toàn diện về vụ bê bối quỹ đen của POSCO tại Việt Nam thông qua khám xét một số nhà thầu phụ của POSCO E&C gồm Heungwoo tại Busan.

Tại Việt Nam, trong giai đoạn 2009 - 2012, Tập đoàn Posco E&C đã trúng thầu một số gói thầu xây lắp lớn thuộc các dự án hạ tầng giao thông, trong đó đáng kể nhất là 3 gói thầu A1, A2 và A3, Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các gói thầu này được triển khai thi công từ năm 2009 và đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2014.

Cũng trong thời gian này, Posco tham gia Dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và là nhà thầu thi công gói số 3 và gói 5A - 2 gói thầu này lần lượt được khởi công vào năm 2009, 2013 và hiện cũng đã được hoàn thành. Riêng gói thầu 5A, Posco thi công tốt vượt tiến độ tới 10 tháng.

Cả 2 dự án mà Posco E&C trúng thầu đều là những dự án đường cao tốc có quy mô lớn của Việt Nam và do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Về những cáo buộc tham nhũng đối với Posco, chiều 3/4, người phát ngôn của Bộ GTVT - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Bộ GTVT chưa nhận được thông tin chính thống nào về vấn đề này.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay: “Posco đã trúng thầu các gói thầu xây dựng 2 dự án đường cao tốc này thông qua hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế, với giá trúng thầu thấp hơn từ 15%-30% giá dự toán của gói thầu. Điều này cho thấy công tác đấu thầu đã có sự cạnh tranh hết sức quyết liệt, minh bạch với sự giám sát, chấp thuận của nhà tài trợ vốn là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)”.

Nói về việc thanh toán của nhà thầu chính Posco với các thầu phụ trong thời gian thi công dự án, Thứ trướng Nguyễn Hồng Trường cho rằng: “Việc thanh toán giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ theo phương thức nào thuộc thẩm quyền của nhà thầu. VEC và Bộ GTVT không can thiệp vấn đề này. VEC chỉ thanh toán theo khối lượng được tư vấn giám sát và ADB chấp thuận”.

Được biết, ngoài Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây; Posco E&C Viet Nam còn thi công nhiều dự án xây dựng dân dụng khác như Dự án Spendora City, Dự án căn hộ Himlam Riverside, Dự án căn hộ The Eastern và một số dự án nhà máy thép...

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *