Đầu tư 29/05/2014 13:58

Bộ Công thương gặp doanh nhân Việt Kiều tại Đông Âu

FICA - Cộng đồng doanh nhân người Việt Nam đã bắt đầu được hình thành và phát triển mạnh với uy tín và hiểu biết sâu về thị trường nước sở tại, quan hệ tốt với chính quyền địa phương sẽ là cầu nối hiệu quả cho các doanh nghiệp đến từ Việt Nam muốn thâm nhập và tìm hiểu các thị trường các nước Đông Âu, đặc biệt là Đông Nam Âu.

Thông tin từ Vụ thị trường châu Âu cho hay, ngày 23/5 vừa rồi, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Bulgaria và Doanh nhân Việt kiều tại Đông Âu đã diễn ra tại Sofia – Bulgaria. Diễn đàn do Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Bộ Kinh tế năng lượng Bungari tổ chức, do Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Hồ Thị Kim Thoa và Thứ trưởng Bộ Kinh tế năng lượng Bulgaria Krasin Dimitrov đồng chủ trì.

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Thoa cho biết, hiện nay trao đổi thương mại hai chiều giữa hai nước đạt khoảng 70-80 triệu USD/năm, vẫn còn rất khiêm tốn so với các nước khác. Vì vậy, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn với mong muốn tìm được giải pháp để mối quan hệ bạn bè truyền thống đem lại hiệu quả kinh tế cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên. 

Thứ trưởng khẳng định thêm, Bộ Công Thương Việt Nam sẽ nỗ lực ở mức cao nhất, nhanh chóng có giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy quan hệ song phương. Đồng thời nhấn mạnh, cộng đồng doanh nhân người Việt Nam đã bắt đầu được hình thành và phát triển mạnh với uy tín và hiểu biết sâu về thị trường nước sở tại, quan hệ tốt với chính quyền địa phương sẽ là cầu nối hiệu quả cho các doanh nghiệp đến từ Việt Nam muốn thâm nhập và tìm hiểu các thị trường các nước Đông Âu, đặc biệt là Đông Nam Âu.

Theo phân tích, trong khi các doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh về khả năng tổ chức sản xuất, công nhân tay nghề cao và đặc biệt là phát triển mạnh các ngành sản xuất hàng tiêu dùng, cửa ngõ thâm nhập thị trường ASEAN thì ở chiều ngược lại, doanh nghiệp Bulgaria có tài nguyên thiên nhiên phong phú, kho tàng bến bãi rộng lớn, năng lượng giá rẻ, cửa ngõ thâm nhập thị trường EU, nhận nhiều hỗ trợ từ EU...

Các doanh nghiệp Việt Nam đến Bulgaria mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh trong các lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm, hạ tầng cơ sở và sản xuất thuốc lá. Luật đầu tư của Bulgaria tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đến từ Việt Nam với hệ thống thuế thấp nhất châu Âu, nhân lực trình độ cao... 

Bulgaria được đánh giá là quốc gia có môi trường đầu tư hấp dẫn đứng thứ 6 tại châu Âu và các doanh nghiệp Bulgaria hi vọng hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực đóng tàu, dược phẩm, năng lượng, du lịch, v.v...

Khoảng hơn 180 doanh nhân là người Việt tại Bulgaria, Rumania, Hungaria và các doanh nhân Bulgaria đã tham dự diễn đàn này. Đây là cơ hội quý báu để cộng động doanh nghiệp được tiếp xúc trao đổi trực tiếp với nhau, tìm hiểu lẫn nhau để thay đổi tư duy tiếp cận thị trường truyền thống cho phù hợp với tình hình phát kinh tế hiện nay ở mỗi nước.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *