Đầu tư 10/07/2014 15:07

Bộ Công Thương: "Các Dự án do nhà thầu Trung Quốc đảm nhiệm đều đúng tiến độ"

FICA - Ông Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị có liên quan đang thực hiện nghiêm túc, rất đúng các quy định của Luật đấu thầu.

 

Về thông tin cho rằng có 20% hoặc 90% nhà máy nhiệt điện đang xây dựng hiện nay là do nhà thầu Trung Quốc làm tổng thầu EPC và hầu hết các dự án này đều chậm tiến độ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng Lê Tuấn Phong khẳng định, đấu thầu quốc tế lựa chọn tổng thầu nhà máy nhiệt điện đều đấu thầu theo quy định, những nhà thầu nào chào giá thấp nhất thì được chọn làm nhà thầu.

Lý do khiến cho các nhà thầu Trung Quốc hay trúng thầu đó là trong nhiều dự án lựa chọn EPC, các nhà thầu đề xuất phương án tài chính. Hiện nay, tình hình kinh tế thế giới đang trong giai đoạn suy thoái, tình hình cung cấp tài chính có khó khăn, trong khi đó một số nhà thầu Trung Quốc thu xếp được tài chính qua tín dụng xuất khẩu, nên họ dễ dàng trúng thầu các dự án nhiệt điện này, ông Phong cho hay.

Về vấn đề chậm tiến độ cũng như chất lượng, các cơ quan quản lý Nhà nước Việt Nam sẽ xem xét các quy định về đấu thầu để đấu thầu đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng.
 
Cũng trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói: "tôi khẳng định, con số phóng viên nêu là chưa chính xác, con số thực tế là lớn hơn 20% và ít hơn 90%". Đồng thời thêm rằng, hiện nay, các Dự án do các nhà thầu Trung Quốc đảm nhiệm đều đang thực hiện theo đúng tiến độ.

"Còn tại sao các nhà thầu Trung Quốc liên tục trúng thầu? Hiện nay, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị có liên quan đang thực hiện nghiêm túc, rất đúng các quy định của Luật đấu thầu" - người phát ngôn của Bộ tuyên bố. Theo đó, các Nhà thầu Trung Quốc thường có giá chào cạnh tranh và có phương án tài chính thực hiện tốt. Đây là những yếu tố quan trọng khi quyết định lựa chọn Nhà thầu. 

"Về lâu dài, theo tôi, các cơ quan có thẩm quyền (Quốc hội, Chính phủ) cũng cần phải tính thêm các yếu tố khác ngoài các yếu tố hiện nay Luật đang quy định" - Thứ trưởng nhìn nhận.

Nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn tăng 20%


Theo báo cáo của Bộ Công thương, trong hai tháng xảy ra căng thẳng trên biển Đông, nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc vẫn tăng trưởng, tháng 5 tăng 30,1% và tháng 6 tăng 11,4%.

Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc lại giảm nhẹ, tính riêng tháng 5 và tháng 6 năm 2014, xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc giảm nhẹ, chủ yếu giảm ở mặt hàng nông sản. 

Lý giải nguyên nhân của việc xuất khẩu sang Trung Quốc giảm, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thứ nhất do, Việt Nam không chỉ phụ thuộc việc xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc mà còn đa dạng hoá thị trường xuất khẩu sang các thị trường khác. 

Vì vậy, mặc dù xuất khẩu sang thị trưòng Trung Quốc giảm nhưng rổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2014 của Việt Nam vẫn tăng 14,9% so cùng kỳ 2013. 

Thứ hai, do thời gian vừa rồi đã làm tốt Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Ví dụ điển hình là Quả vải thiều, trước đây 1 năm, Việt Nam xuất khẩu 60-70% sản lượng vải thiều sang Trung Quốc, năm nay 60% sản lượng được tiêu thụ ngay trong nước, và còn chế biến thành vải khô, vải đóng hộp... Vì vậy, lượng vải thiều xuất khẩu sang Trung Quốc năm nay chỉ còn chưa đến 40%.

Về chiều nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn tăng 20%, theo Thứ trưởng Hải, nguyên nhân thứ nhất do sản xuất trong nước có dấu hiệu phục hồi cho nên các doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu các nguyên vật liệu, thiết bị từ các nước, trong đó có Trung Quốc, để phục vụ sản xuất và xuất khẩu. Tổng kim ngạch nhập khẩu 6 tháng đầu năm tăng 11,4% so cùng kỳ 2013. 

Thứ hai, "cũng phải nhìn vào thực tế là chúng ta chưa làm tốt việc tăng cường đa dạng hoá thị trường nhập khẩu, vẫn còn phải nhập nhiều nguyên vật liệu, thiết bị từ Trung Quốc như trong thời gian dài vừa qua" - Thứ trưởng nói. 

Thứ ba, ngành công nghiệp hỗ trợ mặc dù đã có những bước tiến nhưng chưa đáp ứng được phần lớn yêu cầu của sản xuất nội địa, cũng như phục vụ xuất khẩu.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *