Đầu tư 21/12/2017 07:24

Bán Sabeco rất được giá, nhưng quan trọng hơn đó là sử dụng tiền thu về như thế nào?

Việc bán Sabeco “rất được giá” khi số tiền thu về là một khoản rất lớn - 110.000 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD). Tuy nhiên có hai vấn đề cần quan trọng hơn, đó là thay đổi tư duy về vai trò của Nhà nước ở những lĩnh vực thị trường và có tiền rồi thì sử dụng những đồng tiền đó như thế nào.

Đó là nhận định của chuyên gia được đưa ra tại toạ đàm với chủ đề “Nhìn lại năm 2017 và tìm động lực tăng trưởng cho năm 2018” do Trí thức trẻ tổ chức chiều nay (20/12).


Bán Sabeco rất được giá, nhưng quan trọng hơn đó là sử dụng tiền thu về như thế nào?

Bán Sabeco rất được giá, nhưng quan trọng hơn đó là sử dụng tiền thu về như thế nào?

Mới đây Bộ Công Thương tổ chức bán đấu giá cạnh tranh thành công 343,66 triệu cổ phiếu Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), tương đương 53,59% vốn điều lệ. Kết quả đấu giá là Công ty THNN Vietnam Beverage đã mua gần trọn lô 343,66 triệu cổ phần SAB, 20.000 cổ phần về tay một cá nhân.

Theo TS. Võ Trí Thành – Phó viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), cổ phần hoá Sabeco nằm trong ý đồ cải tổ doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), đặc biệt là quyết tâm cải cách DNNN đi vào thực chất hơn.

“Kết quả của việc bán cổ phần Sabeco đã khẳng định Việt Nam chơi thật, góp phần tạo thêm niềm tin cho thị trường vào câu chuyện cải cách ở Việt Nam. Đây là thương vụ rất lớn. Nó cũng thể hiện nâng cao được tính minh bạch cho sự lựa chọn của các nhà đầu tư kể cả nhà đầu tư nước ngoài”, ông Thành nhận xét.

Cũng theo Phó Viện trưởng CIEM, việc bán Sabeco “rất được giá” khi số tiền thu về là một khoản rất lớn - 110.000 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD).

Tuy nhiên theo ông Thành, bên cạnh việc thu được nhiều tiền, có hai vấn đề cần quan trọng hơn. Thứ nhất đó là thay đổi tư duy về vai trò của Nhà nước ở những lĩnh vực thị trường, tư nhân làm tốt ở lĩnh vực nào thì để họ làm.

Thứ hai là câu chuyện “hậu” cổ phần hoá. Tức chúng ta có tiền rồi thì sử dụng những đồng tiền đó như thế nào.

“Cách tốt nhất là phải đưa vào những lĩnh vực tạo được sự lan toả tốt, ví dụ như đầu tư vào kết cấu hạ tầng, đầu tư vào đào tạo nhân lực”, ông Thành nói và cho rằng nếu để số tiền lớn này vào chi thường xuyên sẽ là cách tiêu “tồi nhất”.

“Tôi nhấn mạnh lại rằng quan trọng nhất là làm sao nguồn lực được dùng hiệu quả nhất. Còn trong kinh tế thị trường, hôm nay người này làm ông chủ, ngày mai người khác là chuyện bình thường vì tính dịch chuyển rất cao”, ông Thành tiếp tục nêu quan điểm.

Vị này cũng cho rằng, riêng vấn đề hiệu quả, chưa tính đến yếu tố lan toả thì phải chờ thời gian. Nhưng ít nhất đến giai đoạn này, giống như tiến trình hội nhập Việt Nam, quan trọng nhất là lựa chọn đối tác, đây là cuộc chơi không phải một lần mà lâu dài hơn nhiều.

Chia sẻ về thương vụ này dưới góc độ một nhà kinh doanh chứng khoán, bà Phạm Minh Hương, Chủ tịch HĐQT Công ty chứng khoán VNDIRECT cũng cho rằng, Chính phủ đã rất thành công trong việc bán cổ phần Sabeco với mức giá lên tới 5 tỷ USD.

“Thị trường chứng khoán bây giờ không chỉ thu hút được dòng tiền đầu tư gián tiếp mà còn thu hút được dòng vốn đầu tư dài hạn và đó là điều thành công với thị trường chứng khoán”, bà Hương nhận xét.

Trước câu hỏi liệu một thương hiệu bia lớn trong nước bị công ty nước ngoài thâu tóm có phải là một vấn đề đáng lo lắng, bà Hương nói: Hiện nay là nền kinh tế toàn cầu rồi, việc cạnh tranh, thâu tóm là điều bình thường và tất yếu mà chúng ta không tránh khỏi.

“Chỉ có điều các doanh nghiệp Việt Nam nên nhìn nhận đây là cơ hội để mình bắt buộc phải hoàn thiện và nâng cao năng lực cạnh tranh hơn. Chúng ta sẽ vẫn có những lợi thế riêng của các doanh nghiệp Việt Nam”, bà Hương bày tỏ lạc quan.

Cũng theo vị này, trong thị trường khu vực cũng có rất nhiều trường hợp các doanh nghiệp trong nước sau một thời kỳ bị thâu tóm đã phát triển vượt bậc và có lợi thế cạnh tranh hơn các doanh nghiệp có đầu tư nước ngoài. “Vấn đề là chúng ta cần dũng cảm vượt qua mọi thách thức, luôn lạc quan với nền kinh tế tiêu dùng đang phát triển tại Việt Nam và có tầm nhìn khu vực và toàn cầu”, bà Hương nhấn mạnh.

Nguyễn Khánh

 
 
Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *