Đầu tư 01/01/2015 09:17

17 dự án FDI bị thu hồi, giải thể

FICA - Theo Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai trong năm 2014, cơ quan này đã hoàn tất thủ tục giải thể 9 dự án (doanh nghiệp) đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn 96 triệu USD và thu hồi Giấy phép đầu tư 8 dự án FDI với số vốn 13 triệu USD

Công nhân tại phân xưởng sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài 
Công nhân tại phân xưởng sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài 

 

Theo đó, gần 100% doanh nghiệp FDI giải thể trong năm qua là doanh nghiệp nhỏ, vốn đầu tư không lớn, sử dụng ít lao động. Trong quá trình hoàn tất thủ tục giải thể, Ban Quản lý đã rà soát, kết quả cho thấy, các doanh nghiệp trên đã đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước, trả hết lương cho người lao động.

 

Tuy nhiên, tại Đồng Nai, những năm qua, xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp FDI phá sản, chủ bỏ trốn khi chưa hoàn thành các nghĩa vụ với Nhà nước, đối tác và người lao động. chính vì vậy ngoài việc đang cố gắng liên hệ với chủ các doanh nghiệp này, Đồng Nai cũng đề ra nhiều giải pháp để giải quyết dứt điểm vấn đề doanh nghiệp FDI vắng chủ.Theo đó, những năm tới, Đồng Nai sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát các dự án của nhà đầu tư ngoại. Đối với những dự án quá hạn, tỉnh kiên quyết rút giấy phép, nhường cơ hội sản xuất, kinh doanh cho những đối tác có đủ năng lực, quyết tâm.

 

Lãnh đạo Ban Quản lý cũng cho biết 17 dự án giải thể, bị rút giấy phép năm 2014 đa phần là của các nhà đầu tư châu Á như: Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản,… Nguyên nhân khiến chủ doanh nghiệp FDI làm đơn xin giải thể đa phần do sản xuất kinh doanh không được như mong đợi, với 8 dự án bị rút giấy phép, lý do vì quá hạn 12 tháng nhưng chủ nhà đầu tư không xin gia hạn.

 

Năm 2014, thu hút FDI của Đồng Nai đạt gần 1,7 tỷ USD (159 dự án tăng vốn và cấp mới), mục tiêu của địa phương này trong năm 2015 là thu hút 1 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài. Để hiện thực hóa điều này, Đồng Nai sẽ tăng cường cải cách thủ tục hành chính, thực hiện các chính sách ưu đãi về thuế, phát triển cơ sở hạ tầng.

 

Vĩnh Thuỷ

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *