Đầu tư 08/05/2015 14:14

“Vô địch” năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Đà Nẵng vẫn lo xuống hạng

FICA - Tuy giữ vị thứ đầu tiên trong bảng xếp hạng chung, nhưng hầu hết các chỉ số thành phần của Đà Nẵng trong năm 2014 đều giảm điểm số so với năm 2013. Trong đó, chỉ có 3/10 chỉ số thành phần tăng điểm và tăng hạng.

Ủy ban Nhân dân TP. Đà Nẵng cho biết, sắp tới, vào ngày 29/5 dự kiến Hội thảo “Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố Đà Nẵng” sẽ được tổ chức dưới sự chủ trì của lãnh đạo Thành ủy và UBND thành phố nhằm đánh giá, tìm hiểu nguyên nhân các hạn chế, đề xuất các giải pháp để cải thiện từng chỉ số thành phần trong chỉ số PCI của thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới.

Đồng thời, hội thảo cũng tìm kiếm các giảm pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Đà Nẵng, tạo thuận lợi cho các thành phần kinh tế khi tham gia đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cho thành phố.

Cũng tại Hội thảo, lãnh đạo thành phố sẽ khen thưởng các cá nhân, đơn vị có đóng góp vào việc giữ vững vị trí dẫn đầu PCI của Đà Nẵng trong năm qua.

Dự kiến tham dự Hội thảo gồm khoảng 200 đại biểu là đại diện các sở, ngành, đơn vị, hiệp hội có liên quan, đại diện các doanh ngiệp đóng trên địa bàn thành phố; và các tổ chức như Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tại Việt Nam, và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Tổng hợp từ số liệu do VCCI cung cấp và báo cáo PCI các năm 2005-2014 cho thấy trong giai đoạn 2005-2009, điểm số về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Đà Nẵng có xu hướng tăng dần qua các năm. Từ năm 2010 trở đi, điểm số PCI của thành phố sụt giảm dần, năm 2012 tụt xuống vị trí thứ 12. Đến năm 2013, Đà Nẵng trở lại dẫn đầu trong tổng số 63 tỉnh, thành phố; và 2014 tiếp tục giữ vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng PCI.

Tuy giữ vị thứ đầu tiên trong bảng xếp hạng chung, nhưng hầu hết các chỉ số thành phần của Đà Nẵng trong năm 2014 đều giảm điểm số so với năm 2013. Trong đó, chỉ có 3/10 chỉ số thành phần tăng điểm và tăng hạng gồm chỉ số Chi phí gia nhập thị trường, chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và chỉ số Đào tạo lao động.

Ngược lại, 4/10 chỉ số đồng thời giảm điểm và thứ hạng gồm: chỉ số Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất, chỉ số Chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước, chỉ số Thiết chế pháp lý và chỉ số Cạnh tranh bình đẳng.

Đặc biệt, 2 chỉ số giảm mạnh về thứ hạng gồm Thiết chế pháp lý xếp hạng 15, giảm 7 bậc so với năm 2013; và Cạnh tranh bình đẳng xếp hạng 39, giảm đến 12 bậc.

Chỉ số Chi phí không chính thức và chỉ số Tính năng động tiên phong của lãnh đạo tuy giảm điểm số nhưng lại có sự cải thiện về thứ hạng so với năm 2013. Bên cạnh đó, chỉ số Tính minh bạch và tiếp cận thông tin tuy giữ nguyên thứ hạng nhưng bị giảm điểm số so với năm trước.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *