Đầu tư 20/12/2014 09:48

“Ông lớn” Home Depot của Mexico ngỏ ý muốn nhập hàng Việt Nam

FICA - Tập đoàn này có doanh thu 71,3 tỷ USD (năm 2013) và 2.200 cửa hàng tại: Hoa Kỳ, Canada và Mexico, có nhu cầu nhập khẩu 18 nhóm mặt hàng các loại về đồ nội thất gia đình, vật liệu xây dựng và sản phẩm dùng cho sân vườn.

Tại hội thảo "Cơ hội kinh doanh, đầu tư và du lịch với Việt Nam" vừa được tổ chức mới đây tại Mexico, 5 Hiệp hội lớn của nước này là Hiệp hội Xúc tiến chuyên ngành (AMPPRO), Hiệp hội xuất nhập khẩu quốc gia (ANIERM), Liên đoàn Công nghiệp Tiếp thị Truyền thông (CICOM), Hiệp hội quảng cáo quốc gia (ANP) và Hiệp hội các Cơ quan Xúc tiến Mexico (AMAPRO), cùng trên trên 100 doanh nghiệp xuất nhập khẩu Mexico đã tham gia.

Đại sứ Việt Nam tại Mexico, Lê Linh Lan, cho biết Việt Nam đã có những bước lớn hướng tới sự phát triển và hội nhập quốc tế. Hiện nay Việt Nam tập trung vào tái cơ cấu nền kinh tế, các mô hình đầu tư, hệ thống tài chính và ngân hàng. Về lâu dài, Việt Nam sẽ tập trung vào ba lĩnh vực chiến lược: hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực có trình độ cao về khả năng cạnh tranh.

Về quan hệ song phương Việt Nam - Mexico, thương mại hai chiều trong năm 2014 dự kiến đạt 1,8 tỷ USD, tăng gấp 10 lần so với 10 năm trước đây. Tuy nhiên, vẫn còn khiêm tốn so với tổng thương mại hai chiều của Mexico là 780 tỷ USD, và thương mại của Việt Nam là 280 tỷ USD.

Đại sứ Lê Linh Lan cũng cho biết năm 2015 sẽ là một năm quan trọng đối với Việt Nam và Mexico, hai nước sẽ kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao, đánh dấu mối quan hệ thương mại và đầu tư tăng cường giữa hai bên. Việt Nam và Mexico là hai quốc gia cùng tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hai nước đều có những cơ hội lớn về mặt thương mại, đầu tư và du lịch, một khi TPP được ký kết.

Góp phần tham luận, Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt cũng đã nêu tóm tắt thông tin cơ bản về Việt Nam, các chính sách về kinh tế, thương mại và kêu gọi đầu tư vào Việt Nam.

Về kim ngạch xuất nhập khẩu, theo số liệu của Bộ Kinh tế Mexico, năm 2014 Việt Nam xuất khẩu vào Mexico ước đạt 1,68 tỷ USD, nhập khẩu từ Mexico 142 triệu USD. Việt Nam xuất siêu vào Mexico ước đạt 1,53 tỷ USD. Việt Nam liên tục xuất siêu vào Mexico trong nhiều năm qua. Các sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam vào Mexico gồm: Giày dép, thủy sản (cá Basa fillet), hàng dệt-may, cà phê, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc-thiết bị, sản phẩm từ chất dẻo, túi xách, ví, va ly, mũ, dù, cao su, bàn ghế gỗ, điện thoại và linh kiện. Việt Nam nhập từ Mexico: Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, thức ăn gia súc và nguyên liệu, phế liệu sắt và thép và phân bón các loại.

Đáng chú ý là trong phần tiếp xúc doanh nghiệp, Tập đoàn đa quốc gia “Home Depot” cho biết Tập đoàn này có doanh thu 71,3 tỷ USD (năm 2013) và 2.200 cửa hàng tại: Hoa Kỳ, Canada và Mexico, có nhu cầu nhập khẩu 18 nhóm mặt hàng các loại về đồ nội thất gia đình, vật liệu xây dựng và sản phẩm dùng cho sân vườn. Tập đoàn này có văn phòng mua hàng tại: Hoa Kỳ, Canada, Trung Quốc, Đài Loan, châu Âu, Mexico và Ấn Độ. Qua Hội thảo này, Tập đoàn Home Depot sẽ mở rộng thị trường mua hàng của Việt Nam. Ngay tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Lượng, Tổng Giám đốc, Tập đoàn Phong Châu (Hà Nội), đã tiếp cận và chào hàng cho Home Depot.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *