Đầu tư 08/05/2015 15:37

“Gã khổng lồ” dầu khí Nga mua 49% cổ phần nhà máy Dung Quất

FICA - Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga vừa phát đi thông cáo khẳng định đang đàm phán với Petro Việt Nam để mua 49% cổ phần nhà máy lọc dầu Dung Quất, đồng thời sẽ phối hợp với phía Việt Nam khoan thăm dò giếng dầu khí nước sâu đầu tiên tại Biển Đông.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang đáp ứng 1/3 nhu cầu tiêu thụ trong nước (Ảnh: AFP)
Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang đáp ứng 1/3 nhu cầu tiêu thụ trong nước (Ảnh: AFP)


Trong thông cáo được đăng tải trên website của Gazprom, tập đoàn này cho biết, ngày 6/5, chủ tịch ủy ban điều hành Alexey Miller đã tiếp đón chủ tịch hội đồng thành viên tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) tại trụ sở của Gazprom ở Moscow. Hai bên đã bàn thảo nhiều vấn đề, trong đó có việc triển khai khoan thăm dò giếng nước sâu đầu tiên trên thềm lục địa Việt Nam.

 

“Việc khoan thăm dò một giếng dự kiến tại lô số 129 (trên thềm lục địa Việt Nam) dự kiến sẽ diễn ra trong nửa cuối năm 2015”, Gazprom cho biết. “Đây sẽ là giếng nước sâu đầu tiên ngoài khơi bờ biển Việt Nam với độ sâu trên 1600m tại khu vực khoan”.

 

Theo ước tính của Gazprom, các mỏ Hải Thạch và Mộc Tinh ước tính có trữ lượng hơn 33 tỷ m3 khí có thể thu gom.

 

Cũng trong buổi họp này, lãnh đạo hai tập đoàn đã bàn đến khả năng phía Nga mua lại 49% cổ phần của nhà máy lọc dầu Dung Quất, và việc Gazprom tham gia nâng cấp nhà máy này.

 

Hồi tháng 4, công ty Gazprom Neft cho biết đã được trao quyền thương lượng độc quyền với PVN về khả năng mua cổ phần tại nhà máy lọc dầu trên. Theo đó, tập đoàn của Nga sẽ tài trợ để nâng cấp nhà máy tương ứng với tỷ lệ cổ phần mua lại.

 

Đi vào hoạt động năm 2010, nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tiêu thụ tại Việt Nam.

 

Thanh Tùng
Theo Gazprom, Sputnik News
Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *