Thời sự 25/05/2018 11:22

Đấu giá biển xe đẹp: Ngân sách sẽ thu thêm hàng nghìn tỷ đồng?

Đại biểu Quốc hội cho rằng, Luật Quản lý tài sản công được Quốc hội khóa XIV quy định phải coi kho số điện thoại, biển số xe là tài sản quốc gia nhưng việc đấu giá biển số xe chưa thu được đúng giá trị có thể đem lại

 

1_61739
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định).

Thảo luận tại Quốc hội sáng nay (25/4), đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cho rằng, kết quả tăng trưởng kinh tế quý I đạt 7,38% rất ấn tượng. Tuy nhiên, ông Cảnh cho rằng, việc xây dựng văn bản pháp luật còn nhiều vấn đề chưa phản ánh đúng thực tế, chưa thể hiện nguyện vọng cử tri.

Cùng với đó, việc chậm ban hành các chính sách phát luật gây lãng phí cho ngân sách Nhà nước. Ví dụ như Luật Quản lý tài sản công được Quốc hội khóa XIV quy định phải coi kho số điện thoại, biển số xe là tài sản quốc gia nhưng việc đấu giá biển số xe chưa thu được đúng giá trị có thể đem lại.

"Đơn cử như kho số viễn thông hay các kho số khác là tài sản công, trong đó có biển số xe, nếu triển khai đấu giá biển thì hằng năm ngân sách thu về hàng nghìn tỷ đồng. Song khi Chính phủ xây dựng dự thảo Nghị định hướng dẫn đấu giá biển số thì chỉ nêu đấu giá biển số đẹp, chiếm chưa tới 1% kho số", ông nêu ví dụ.

Theo ông Cảnh, trong kho số có hơn 12% biển số xe có thể được xếp vào diện biển đẹp nhưng dự thảo Nghị định khống chế số lượng chưa đến 1% khi chỉ đấu giá những biển có 5 số trùng nhau, 4 số trùng nhau... Ngoài ra, quy định này cũng không cho người dân sở hữu biển số tiếp tục với xe tiếp theo, như vậy sẽ hụt thu ngân sách.

"Từ chỗ có thể thu về hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm thì khi vào chính sách chỉ thu vài chục tỷ đồng, rất lãng phí. Tôi kiến nghị khi giao cho Chính phủ cụ thể hóa luật trong các nghị định, bộ ngành trong các thông tư, Chính phủ cần cho đại biểu giám sát, theo đuổi đến cùng các vấn đề đại biểu quan tâm, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống", ông Cảnh nói.

Tranh luận về ý kiến này, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng lại cho rằng, trên thế giới, có một số nước đã thực hiện đấu giá biển số đẹp nhưng rất nhiều nước không làm.

"Bản chất biển số đẹp giống như số tài khoản ngân hàng, số căn cước công dân để thực hiện quản lý nhà nước chứ không phải sinh ra là tài sản để bán để đấu giá. Nếu mang đấu giá sẽ phá vỡ hệ thống quản lý", ông Hồng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Hồng cũng cho rằng, nhiều cử tri đặt vấn đề "nếu nhà nước tổ chức đấu giá biển số đẹp, công dân có quyền từ chối biển số xấu hay không?".

"Con số hàng nghìn tỷ cũng không phải thu về ngân sách ngay được nên phải hết sức cân nhắc. Nhận xét Nhà nước đang lãng phí hàng nghìn tỷ do không đấu giá biển số đẹp là chưa có cơ sở, do giá cả thay đổi theo từng thời kỳ, tâm lý của người dùng", ông nói thêm.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *