Thời sự 02/06/2014 13:23

Dành khoảng 10.000 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ

FICA - “Ngân hàng Nhà nước cùng với các ngân hàng thương mại có thể dành nguồn vốn cỡ khoảng 10.000 tỷ đồng, với lãi suất cho vay đến ngư dân từ phía ngân hàng là 5%; Chính phủ sẽ hỗ trợ thêm 2%, nghĩa là ngư dân chỉ phải trả 3% lãi suất”- Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết.

Sáng nay 2/6, bên hành lang Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã cho báo giới viết về nguồn vốn cho ngư dân bám biển.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình.

Dư luận đang rất quan tâm tới Dự thảo hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ đóng mới và cải hoán tàu cá. Thống đốc có thể cho biết cụ thể hơn về dự thảo này?

Dự thảo hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ, Thủ tướng Chính phủ cũng như Chính phủ có chủ trương dành nguồn vốn đủ lớn để giúp đỡ, hỗ trợ cho ngư dân đóng mới và cải hoán các tàu cá hiện có để đảm bảo công suất cao hơn, độ chắc chắn, an toàn của tàu lớn hơn để đảm bảo đánh bắt xa bờ vừa nâng cao năng suất đánh bắt, vừa thực hiện quyền chủ quyền của đất nước trên Biển Đông.

Để thực hiện chủ trương này, Ngân hàng Nhà nước cùng với các ngân hàng thương mại có thể dành nguồn vốn cỡ khoảng 10.000 tỷ đồng, như Thủ tướng Chính phủ đã kết luận, với lãi suất cho vay đến ngư dân từ phía ngân hàng là 5%; Chính phủ sẽ hỗ trợ thêm 2%, nghĩa là ngư dân chỉ phải trả 3%. Khuyến khích chính quyền địa phương các cấp, từ nguồn ngân sách của địa phương có thể hỗ trợ cho ngư dân của tỉnh một số phần trăm nữa để tạo thêm điều kiện cho ngư dân. Điểm đặc biệt của Dự thảo này là tất cả các con tàu đóng mới đều được bảo hiểm và Chính phủ sẽ hỗ trợ ngư dân 70% chi phí bảo hiểm.

Ngoài các chủ trương chung như trên, hiện Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu xem xét có thể cho ngư dân vay với lãi suất đến 0% đối với các mô hình có thể quản lý tốt. Tôi nhấn mạnh là với điều kiện phải quản lý thật tốt để đảm bảo các tổ chức tín dụng có thể thu hồi được nợ gốc của mình. Thời hạn cho vay sẽ tiến hành trong khoảng từ 10 - 15 năm. Chúng tôi cho rằng, thời hạn này là đủ lớn để hỗ trợ cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Vậy với những vụ tàu cá của ngư dân bị đâm chìm, ngân hàng sẽ đánh giá mức độ rủi ro ra sao và xử lý như thế nào?

Thông thường, tất cả các con tàu ra khơi đều được bảo hiểm. Tàu cá của ngư dân bị đâm chìm cũng được coi như một tai nạn bất khả kháng trên biển và cũng sẽ được bảo hiểm đền bù. Do vậy, chính sách bảo hiểm cũng là một chính sách rất quan trọng trong thời gian tới giúp cho ngân hàng và ngư dân có thêm cơ sở để xử lý những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Đến bao giờ ngân hàng có thể tiến hành giải ngân gói hỗ trợ này?

Hiện Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo giao Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn làm chủ trì xây dựng Nghị định của Chính phủ về gói ưu tiên này. Trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ vừa rồi, dự thảo ban đầu của Nghị định này đã được thảo luận và Chính phủ đã có kết luận đẩy nhanh việc soạn thảo nghị định này để có khuôn khổ pháp lý thống nhất triển khai trong toàn quốc một cách hiệu quả.

Chúng tôi hy vọng với tình hình diễn biến hiện nay cũng như sự nỗ lực của các bộ, ngành, nghị định này sẽ sớm được ra đời để có thể trực tiếp giải ngân đến ngư dân. Về phía Ngân hàng Nhà nước, tôi khẳng định nguồn tiền đã sẵn sàng và có thể giải ngân bất cứ khi nào khi có đầy đủ cơ sở pháp lý của Chính phủ.

  • Xin cảm ơn Thống đốc!

 

Nguyễn Hiền (ghi).

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *