Thời sự 08/01/2014 07:34

Đánh cắp tiền từ máy ATM

Liên tiếp trong 2 ngày 2 và 3-1, tại trụ ATM của Ngân hàng (NH) Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trên đường Võ Văn Tần, quận 3, TP HCM, 2 đối tượng người Nga và Ukraina đã bị công an bắt giữ khi đang dùng thẻ ATM giả để rút tiền

Khám xét nơi lưu trú, công an thu giữ nhiều thẻ ATM giả và đặc biệt có một cuốn nhật ký ghi lại quá trình dùng thẻ giả để rút trộm tiền.

BIDV cho biết đã theo dõi các đối tượng này từ trước qua một số giao dịch đáng ngờ. Thủ đoạn của bọn chúng là dùng thẻ trắng, đánh cắp thông tin của chủ thẻ rồi tiến hành giao dịch tại máy ATM. Trong trường hợp này, khách hàng là chủ thẻ ATM thật sẽ bị mất tiền oan. Hồi tháng 9-2013, một nhóm người nước ngoài cũng bị Công an tỉnh Khánh Hòa bắt giữ khi đang lắp đặt các thiết bị đầu thu điện tử, sử dụng nhiều thẻ ATM giả để rút tiền...

 

Chân dung những "siêu trộm".
 

Theo trưởng phòng máy ATM một NH TMCP lớn tại TP HCM, chỉ tính riêng trên địa bàn TP, NH này đã thu giữ hàng chục thẻ giả bị máy ATM nuốt khi các đối tượng cố tình rút trộm tiền. “Để đánh cắp thông tin tài khoản của khách hàng, bọn chúng thường ngụy trang thiết bị điện tử tại các máy ATM. Thiết bị lạ có thể được lắp đè lên bàn phím máy ATM; gắn camera quan sát hoặc gắn thiết bị lạ ngay khe đọc thẻ…” - vị trưởng phòng này nói.

Còn một dạng dùng thẻ ATM giả để rút tiền là thẻ trắng nhưng phôi thẻ mang từ nước ngoài vào, khi đó tổn thất sẽ thuộc về đơn vị phát hành thẻ. Đơn cử, giữa tháng 12-2013, một hãng bán lẻ của Mỹ thông báo thông tin của khoảng 40 triệu thẻ tín dụng có thể bị đánh cắp sau khi các chủ thẻ thanh toán tại những cửa hàng của hãng. “Bọn tội phạm có thể sử dụng thông tin đánh cắp được, làm thẻ giả rồi đem qua các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, để tiêu thụ bằng cách rút tiền hoặc thanh toán hóa đơn mua hàng…” - cán bộ phòng thẻ ATM một NH dẫn chứng.

Ông Dương Ngọc Minh, Phó Giám đốc Trung tâm ATM NH Đông Á, cho biết việc đánh cắp thông tin thẻ, dùng thẻ giả rút tiền tại máy ATM thỉnh thoảng cũng rộ lên khi một nhóm đối tượng nước ngoài vào Việt Nam thực hiện. Ngoài việc có đội bảo vệ trực 24/24 tại các máy ATM, có phần mềm lọc các giao dịch nghi ngờ,  NH Đông Á còn lập đội phản ứng nhanh xử lý những phát sinh… Tuy nhiên, cái khó là bọn tội phạm thường lợi dụng lúc tan tầm, ngày nghỉ, chủ thẻ rút tiền nhiều nhưng nhân viên NH hết giờ làm để thực hiện. Chỉ trong khoảng 15 đến 30 phút, bọn chúng có thể lắp đặt thiết bị lạ đánh cắp thông tin.

“Khách hàng cần giữ kỹ thẻ, thay đổi mã PIN thường xuyên, không đặt mật khẩu là ngày sinh, số CMND, phải lấy tay che chắn khi nhập mã PIN... Sử dụng các dịch vụ NH điện tử kiểm tra số dư, nếu có thay đổi bất thường thì cần báo ngay cho NH. Khi giao dịch, nên quan sát trên khe đọc thẻ có gì khác lạ không bởi dù NH đã đề phòng nhưng các đối tượng sử dụng thủ đoạn rất tinh vi để qua mặt… Ngoài ra, khi chủ thẻ mua vé máy bay, thanh toán qua mạng bằng thẻ ATM, cần chọn những trang website uy tín để tránh bị lấy cắp thông tin” - ông Minh khuyến cáo.

Theo Thái Phương
NLĐ

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *