Thời sự 15/11/2013 09:15

Có thêm 8 ngân hàng và tổ chức phi ngân hàng yếu kém

FICA- Báo cáo với Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho biết đã xác định thêm 2 ngân hàng cổ phần và 6 tổ chức tín dụng phi ngân hàng yếu kém.

Ngân hàng Nhà nước vừa gửi báo cáo tới các đại biểu Quốc hội về kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, thứ 4 và thứ 3.

Cho vay tràn lan, nhiều ngân hàng dính nợ xấu.

Theo báo cáo của NHNN, đến nay, việc tái cơ cấu 9 ngân hàng yếu kém đã được triển khai quyết liệt. 8/9 ngân hàng đã hoàn thành bước đầu lộ trình cơ cấu lại theo phương án được phê duyệt, 1 ngân hàng còn lại đang được NHNN xem xét, xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phương án tự củng cố, chấn chỉnh trên cơ sở có sự tham gia vốn của tổ chức tín dụng nước ngoài.

Bên cạnh việc tập trung xử lý 9 ngân hàng yếu kém, NHNN đã xác định được thêm 2 ngân hàng cổ phần và 6 tổ chức tín dụng phi ngân hàng yếu kém; đồng thời yêu cầu các TCTD này xây dựng phương án cơ cấu lại trình NHNN phê duyệt để đảm bảo xử lý dứt điểm, căn bản các TCTD yếu kém trong năm 2013 theo đúng mục tiêu đặt ra tại Đề án cơ cấu lại các TCTD giai đoạn 2011-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đối với các ngân hàng thương mại Nhà nước và ngân hàng thương mại cổ phần khác: NHNN đang chỉ đạo các ngân hàng thương mại Nhà nước đã cổ phần hóa hoàn thiện phương án cơ cấu lại từ nay đến năm 2015 phù hợp với thực trạng hoạt động của từng ngân hàng để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; chỉ đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cơ cấu lại và tiến hành cơ cấu lại tổ chức bộ máy, mạng lưới và nhân lực, xử lý nợ xấu, cơ cấu lại tài sản, điều chỉnh lại hoạt động đầu tư gắn với xử lý những sai phạm, yếu kém phát hiện qua thanh tra và tái cơ cấu của các công ty con.

Tiếp nhận phương án tái cơ cấu của 24/25 ngân hàng thương mại cổ phần và đã phê duyệt phương án tái cơ cấu của 11/25 ngân hàng thương mại cổ phần, đang xem xét phê duyệt phương án tái cơ cấu của 4 ngân hàng thương mại cổ phần khác, chỉ đạo 9 ngân hàng thương mại cổ phần bổ sung, chỉnh sửa một số nội dung trong phương án tái cơ cấu và yêu cầu 1 ngân hàng còn lại (Bảo Việt) gửi phương án tái cơ cấu về NHNN theo đúng quy định.

Đánh giá về kết quả sau 2 năm tái cơ cấu hệ thống, Ngân hàng Nhà nước cho biết, sức khỏe của hệ thống ngân hàng đã tăng lên đáng kể. Trong đó, vốn điều lệ của các TCTD năm 2012 tăng 11,29% và 9 tháng đầu 2013 tăng 5,12%. Nhờ đó, an toàn hệ thống các TCTD được bảo đảm và khả năng chi trả của các TCTD được cải thiện, nguy cơ gây đổ vỡ, mất an toàn hệ thống đã giảm dần, tài sản của Nhà nước và tiền gửi của nhân dân được bảo đảm an toàn, góp phần giữ vững an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Tính đến cuối tháng 9/2013, tổng tài sản của toàn hệ thống tăng 5,67% so với cuối năm 2012. Vốn chủ sở hữu tăng 8,06%; lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) toàn hệ thống đạt 0,54%. Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) toàn hệ thống đạt 5,55%.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *