Thời sự 18/07/2015 07:12

Có nên đầu tư vàng lúc này?

Dân kinh doanh vàng thu hẹp quy mô, nhà đầu tư chuyển hướng sang mua bất động sản, chứng khoán.

Sau khi để mất ngưỡng 33 triệu đồng/lượng vào ngày hôm trước, sáng 17-7 giá vàng tiếp tục giảm sâu về mức 32,75 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, kể từ 9 giờ 30 cùng ngàygiá vàng tăng trở lại liên tục cho đến chốt phiên giao dịch cuối cùng trong ngày. Lúc 17 giờ giá vàng SJC mua vào 33,25 triệu đồng/lượng, bán ra 33,500 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 800.000 
đồng/lượng so với buổi sáng.

DN lo khi giá vàng diễn biến một chiều

Chịu ảnh hưởng bởi tâm lý, nhiều người đã đem vàng đi bán ngay từ sáng sớm 17-7 (lúc giá giảm). Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng kinh doanh SJC, cho biết kể từ 9 giờ 30 (hôm qua) trên thị trường chỉ có người mua vào. “Thời gian qua thị trường vàng quá trầm lắng nên khi giá biến động thị trường có sôi động hơn ảnh hưởng đến tâm lý người giữ vàng. Mặc dù giá vàng biến động mạnh nhưng trong ngày cả chiều mua và bán cũng chỉ trên dưới 1.000 lượng” - ông Tường nói.

Cũng theo ông Tường, sở dĩ giá vàng giảm mạnh vào những ngày trước là do thị trường chỉ xuất hiện người bán mà ít người mua trong khi DN phải cân đối giữa cung - cầu nên giá vàng đã “rơi tự do”.

Phân tích sâu về tình hình biến động mạnh của giá vàng, ông Trần Thanh Hải chuyên gia vàng cho biết yếu tố bất ngờ của thị trường đã được hé mở khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) khẳng định sẽ tăng lãi suất đồng USD lên 0,25% tới đây. Điều này đồng nghĩa với việc giá vàng sẽ giảm. Song song đó, thị trường chứng khoán Mỹ và EU đều tăng điểm, một phần là do tiến triển về nợ công tại Hy Lạp khiến các quỹ đầu tư vàng lớn trên thế giới tiếp tục bán vàng ra.

Ông Dương Anh Vũ (phòng phân tích Công ty Cổ phần Kinh doanh và Đầu tư vàng Việt Nam) cho rằng một khi chỉ có lực bán, không có lực mua hoặc ngược lại sẽ rất rủi ro cho các DN. Do vậy ông cho rằng nếu không thận trọng để cân đối giữa cung - cầu, DN sẽ dễ bị lỗ. “Hiện nay giới kinh doanh vàng dường như quan sát thị trường chứ không tham gia vào thị trường. Người mua trên thị trường hiện nay chủ yếu là những người dân bình thường, mua tích trữ hoặc cưới xin hay những người đến lúc phải tất toán liên quan đến khoản vay” - ông Vũ nói.

Thị trường vàng biến động nhưng tổng lượng vàng giao dịch ngày 17-7 vẫn không nhiều. Ảnh: YT

Nhà đầu tư chuyển hướng

Ông Dương Anh Vũ cho hay kể từ ngày thị trường vàng miếng bị siết, những DN ngành vàng co hẹp lại việc kinh doanh.

Với những nhà đầu tư cá nhân, ông Trần Thanh Hải (chuyên gia vàng) nhận định người nắm giữ vàng hiện nay thường là những người lớn tuổi và có tiền; số lượng người đầu tư vàng trước đây đã chuyển qua kênh bất động sản và chứng khoán. Mới đây luật kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực cũng làm thị trường này ấm nóng hơn.

Tính từ đỉnh điểm cao nhất của giá vàng vào tháng 9-2011 (49 triệu đồng/lượng) đến nay vàng đã giảm 15,5 triệu đồng/ lượng còn 33,5 triệu đồng/ lượng. Với mức giá thấp này người dân có nên rút tiền mua vàng? Theo ông Nguyễn Thế Hùng, chuyên gia ngành vàng, một khi giá vàng thế giới đã chọc thủng ngưỡng kháng cự 1.150 USD/ounce về ngưỡng 1.145 USD/ounce thì giá vàng sẽ còn giảm tiếp.

Đồng quan điểm này, ông Dương Anh Vũ cho rằng người dân không nên mua vàng lúc này bởi giá vàng có thể giảm tiếp. Giá vàng vẫn đang trong chu kỳ giảm sâu, nếu có phục hồi cũng chỉ là tạm thời.

Ngày 17-7 giá vàng thế giới giao dịch quanh ngưỡng 1.144 USD/ounce tương đương hơn 30 triệu đồng/lượng. Như vậy vàng trong nước đắt hơn thế giới hơn 3 triệu đồng/lượng.

 

Theo YÊN TRANG

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *