Thời sự 29/04/2014 15:57

Chủ tịch VietinBank: “Vụ án Huyền Như là sự cố rủi ro đáng tiếc”

FICA - “Vụ án Huỳnh Thị Huyền Như là sự cố rủi ro đáng tiếc mà VietinBank không lường trước được đã ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của VietinBank. Hội đồng quản trị và ban điều hành VietinBank nhận thức và rút ra được rất nhiều bài học kinh nghiệm đau xót”, Chủ tịch Phạm Huy Hùng thừa nhận với cổ đông.

Tại đại hội cổ đông thường niên của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) sáng nay 29/4, Chủ tịch HĐQT Phạm Huy Hùng đã có những chia sẻ liên quan tới vụ án Huỳnh Thị Huyền Như.

 Nguyên Chủ tịch VietinBank Phạm Huy Hùng.

 

Theo khẳng định của Chủ tịch Phạm Huy Hùng, vụ án Huỳnh Thị Huyền Như là “sự cố rủi ro đáng tiếc mà Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam không lường trước được đã ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của VietinBank”. Hiện vụ án đã trải qua giai đoạn xét xử sơ thẩm, nhiều vấn đề pháp lý liên quan đến việc xác định bản chất sự thật khách quan của vụ án sẽ được Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại TPHCM xem xét, đánh giá và quyết định bằng bản án có hiệu lực pháp luật.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Phạm Huy Hùng: “Mặc dù bản chất hành vi lừa đảo của Huỳnh Thị Huyền Như và nguyên nhân vì sao các nguyên đơn dân sự và người bị chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn đã được các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương thận trọng điều tra, làm rõ, nhưng hội đồng quản trị và ban điều hành Vietinbank nhận thức, rút ra được rất nhiều bài học kinh nghiệm đau xót”.

Trong đó, theo Chủ tịch Phạm Huy Hùng: “Đặc biệt là bài học về quản lý con người, cơ chế kiểm tra kiểm soát nội bộ; từ đó có các biện pháp cấp bách và lâu dài trong quản trị rủi ro nhằm củng cố vị thế, uy tín thương hiệu của hệ thống VietinBank trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và kinh tế mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ngành ngân hàng và các cổ đông đã tin cậy giao phó”.

Đứng trước cổ đông, vị lãnh đạo VietinBank cho biết, hội đồng quản trị và ban điều hành VietinBank đã “xử lý nghiêm khắc trách nhiệm hành chính đối với thành viên Ban giám đốc chi Nhánh TPHCM, cũng như đã phê bình kiểm điểm rút kinh nghiệm với cấp ủy chi nhánh, xử lý kỷ luật và trách nhiệm của ban giám đốc chi nhánh và các nhân viên có liên quan dưới quyền. Đồng thời, ngân hàng cũng đã triển khai ngay một số biện pháp cấp bách và chiến lược lâu dài nhằm xây dựng, củng cố thương hiệu VietinBank”.

Cùng với những chia sẻ về “sự cố rủi ro đáng tiếc” trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như, Chủ tịch Phạm Huy Hùng nhắn nhủ tới cổ đông: “Hội đồng quản trị và ban điều hành VietinBank xin cam kết và đảm bảo với tất cả đối tác, cổ đông các khách hàng, là VietinBank chịu trách nhiệm hoàn toàn, đẩy đủ về các giao dịch khác đã được thực hiện một cách bình thường, hợp pháp với VietinBank. Thực tế đến nay đã chứng minh hàng triệu tài khoản cá nhân dân sự, hàng ngàn tài khoản của các tổ chức, đơn vị mở tại VietinBank vẫn hoạt động bình thường và rất an toàn (tiền gốc và lãi được chi trả đầy đủ).

Cũng tại buổi đại hội cổ đông thường niêm năm 2014 của VietinBank sáng nay, ông Phạm Huy Hùng đã chính thức chia tay VietinBank ở vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị. Trước đó, ngày 26/4, Ngân hàng Nhà nước đã công bố quyết định về cử Người đại diện phần vốn của Nhà nước tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam. Theo đó, ông Phạm Huy Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, thôi làm Người đại diện 40% phần vốn Nhà nước tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam. Ông Hùng sinh năm 1954, sắp đến tuổi nghỉ hưu.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc VietinBank, người nắm giữ 40% vốn Nhà nước tại VietinBank đã được bầu làm tân Chủ tịch VietinBank. Chia sẻ thêm với các cổ đông, ông Nguyễn Văn Thắng, tân Chủ tịch Vietinbank cho biết, ngay sau khi phát hiện vụ Huyền Như, ngân hàng đã chủ động trình báo với Bộ Công an và ban lãnh đạo đã có biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn vụ việc lừa đảo tương tự Huyền Như.

 

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *