Thời sự 05/05/2015 07:19

Chủ tịch ADB: Việt Nam cần thúc đẩy hơn nữa quá trình tái cơ cấu nền kinh tế

FICA - Chủ tịch ADB Takehiko Nakao đánh giá cao những nỗ lực và kết quả tích cực mà chính phủ Việt Nam đã đạt được như: tăng trưởng GDP cao hơn kỳ vọng, lạm phát duy trì ở mức thấp đặc biệt là việc thực thi hiệu quả chính sách tiền tệ, ổn định tỷ giá, tăng dự trữ ngoại hối, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng…

Hội nghị thường niên lần thứ 48 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã chính thức khai mạc với thông điệp “thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự phát triển”, tại Baku - Thủ đô nước Cộng hòa Azerbaijan.

 

Đoàn Việt Nam do Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng làm Trưởng đoàn với các đại diện của Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính đã tham dự Hội nghị.

 

Tại buổi làm việc với Ngài Takehiko Nakao, Chủ tịch ADB, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao nguồn vốn hỗ trợ phát triển và tư vấn chính sách của ADB dành cho Việt Nam, đồng thời khẳng định Chính phủ quyết tâm sử dụng hiệu quả nguồn lực quan trọng này.

 

Thông báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và định hướng chính sách, Phó Thống đốc cho biết, Chính phủ sẽ kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và tích cực triển khai tái cơ cấu nền kinh tế nhằm hướng tới phát triển bền vững.

 

Phó Thống đốc
NHNN Nguyễn Thị Hồng làm việc với Chủ tịch ADB Takehiko Nakao.
 Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng làm việc với Chủ tịch ADB Takehiko Nakao.

 

Chưa thống nhất giữa cơ quan thuế và ngân hàng


Chủ tịch ADB Takehiko Nakao đánh giá cao những nỗ lực và kết quả tích cực mà chính phủ Việt Nam đã đạt được như: tăng trưởng GDP cao hơn kỳ vọng, lạm phát duy trì ở mức thấp đặc biệt là việc thực thi hiệu quả chính sách tiền tệ, ổn định tỷ giá, tăng dự trữ ngoại hối, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và xử lý nợ xấu.

 

Ông Takehiko Nakao cũng cho rằng, Việt Nam cần thúc đẩy hơn nữa quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, nhất là tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, để duy trì và đẩy mạnh động lực phục hồi và phát triển kinh tế nhanh và bền vững hơn. ADB cũng cam kết sẽ tiếp tục duy trì nguồn vốn ưu đãi cho Việt Nam và tin tưởng Chính phủ Việt Nam sẽ đạt được những mục tiêu phát triển kinh tế xã hội đã đề ra.

 

Tại các buổi tiếp xúc với lãnh đạo của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và một số tổ chức tài chính quốc tế lớn khác, đại diện các tổ chức này cam kết tiếp tục ủng hộ và dành nguồn vốn ưu đãi cho Việt Nam để phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp phụ trợ và thực hiện các dự án về cơ sở hạ tầng theo hình thức hợp tác công tư PPP.

 

Bên lề Hội nghị, đoàn Việt Nam cũng đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN+3. Hội nghị đánh giá cao những kết quả đã đạt được của tiến trình hợp tác tài chính tiền tệ ASEAN+3 và khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy tiến trình hợp tác ASEAN+3 thông qua việc đảm bảo CMIM luôn sẵn sàng được tiến hành khi cần thiết, tăng cường chức năng giám sát của AMRO và thúc đẩy triển khai các sáng kiến mới của ASEAN+3.

An Hạ

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *