Thời sự 14/10/2016 08:21

Chính phủ yêu cầu mở rộng diện khoán xe công

Trong các giải pháp điều hành năm 2017, Chính phủ yêu cầu phải lưu ý đề xuất các giải pháp triệt để tiết kiệm trong chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên, rà soát cắt giảm ngay những nội dung chi và nhiệm vụ chi không thực sự cần thiết, mở rộng diện khoán xe công, áp dụng mạnh mẽ cơ chế khoán chi trong các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, quản lý chặt chẽ tài sản công.

Theo đánh giá của Chính phủ tại Nghị quyết số 89/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 9/2016, trong 9 tháng qua, nền kinh tế đã có những bước chuyển biến tích cực, tiếp tục đà phục hồi và phát triển, tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước, GDP quý III đạt mức tăng trưởng khá 6,4%.

Tuy nhiên, theo các thành viên Chính phủ, sức cạnh tranh của nền kinh tế và năng suất lao động chưa được cải thiện nhiều. Xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực gặp khó khăn, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng khai khoáng giảm mạnh, nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng thấp…

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương quyết tâm hành động, năng động, sáng tạo, chủ động đề ra các giải pháp cụ thể, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, giải phóng mọi nguồn lực xã hội, thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tăng trưởng kinh tế quý IV, nỗ lực phấn đấu hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ năm 2016.


Mở rộng diện khoán xe công là một trong những lưu ý về chính sách của Chính phủ

Mở rộng diện khoán xe công là một trong những lưu ý về chính sách của Chính phủ

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan, địa phương dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017.

Trong đó, lưu ý đề xuất các giải pháp triệt để tiết kiệm trong chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên, rà soát cắt giảm ngay những nội dung chi và nhiệm vụ chi không thực sự cần thiết, mở rộng diện khoán xe công, áp dụng mạnh mẽ cơ chế khoán chi trong các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, quản lý chặt chẽ tài sản công.

Đẩy mạnh quá trình thoái vốn của SCIC

Trọng tâm những tháng cuối năm 2016, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan tổ chức triển khai tái cơ cấu ngân sách và bảo đảm an toàn bền vững nợ công theo nghị quyết của Bộ Chính trị; quản lý chặt chẽ các khoản chi, bảo đảm tiết kiệm, chống lãng phí.

Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa để ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ để ổn định mặt bằng lãi suất, phấn đấu giảm lãi suất cho vay.

Nghị quyết cũng đưa ra yêu cầu đối với các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty nhà nước phải đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, nhất là cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, bảo đảm hiệu quả, công khai, minh bạch, tối đa hóa lợi ích của Nhà nước và không để thất thoát tài sản Nhà nước.

Đáng chú ý, Chính phủ đã thống nhất cho phép Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) được tiếp tục áp dụng cơ chế bán vốn tại các doanh nghiệp đã niêm yết trên thị trường chứng khoán hoặc đăng ký giao dịch trên sàn Upcom theo quy định tại Nghị định số 151/2013/NĐ-CP và quy định pháp luật về chứng khoán.

Bộ Tài chính được phân công chỉ đạo SCIC thực hiện nghiêm túc việc bán vốn tại các doanh nghiệp đã niêm yết, đặc biệt lưu ý quy trình lựa chọn đơn vị tư vấn định giá, bảo đảm công khai, minh bạch và bảo đảm lợi ích cao nhất của Nhà nước.

Rà soát tổng thể các nguồn thải lớn, khoanh vùng đối tượng

Ngoài ra, trong những tháng cuối năm, Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cho Bộ Công Thương tích cực thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập siêu; khai thác tối đa thị trường trong nước. Bộ này sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan có giải pháp phù hợp, hỗ trợ đẩy nhanh tiêu thụ một số sản phẩm như: than, phôi thép, thép xây dựng, phân bón, giấy, xi măng, nông sản; khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án giải quyết lượng than tồn kho và xây dựng kế hoạch sản xuất cuối năm và năm 2017.

Bộ Tư pháp và các bộ, cơ quan liên quan chủ động tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về những vướng mắc của các quy định pháp luật; tiếp tục rà soát các quy định gây cản trở quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Từ đó, sửa đổi hoặc kiến nghị việc sửa đổi theo thẩm quyền theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh phân cấp, chuyển đổi phương thức quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giao dịch.

Chính phủ cũng giao các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban Nhân dân 4 tỉnh ven biển miền Trung bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường sớm triển khai việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại theo các định mức quy định, bảo đảm minh bạch, công bằng, không để xảy ra tiêu cực.

Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát tổng thể các nguồn thải lớn ra sông, ra biển, khu vực tập trung nhiều nguồn thải, khoanh vùng các đối tượng, khu vực cần tập trung kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra ô nhiễm, sự cố môi trường.

Bộ này cũng phối hợp với Bộ Tài chính triển khai thực hiện quy trình liên thông điện tử giữa cơ quan thuế và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đai trong việc thực hiện các giao dịch về đất đai; xây dựng, trình Chính phủ Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực đất đai.

Bộ Giao thông Vận tải thực hiện các giải pháp cụ thể thúc đẩy, nâng cao chất lượng vận tải, giảm chi phí vận tải; khuyến khích phát triển mạng lưới vận tải, các dịch vụ gia tăng, đa phương thức. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, thực hiện kế hoạch bảo trì đường bộ phục vụ nhu cầu đi lại dịp cuối năm.

Liên quan đến kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 và phương án phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017, Chính phủ thống nhất: Việc bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 phải quán triệt quan điểm tập trung, không dàn trải; khuyến khích các nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách; ưu tiên cho các dự án lớn, quan trọng, có tính liên kết vùng, liên vùng, có vai trò lan tỏa lớn; vốn đối ứng các dự án ODA...

Trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ Tài chính, Xây dựng và các cơ quan liên quan rà soát lại các quy định pháp luật liên quan đến đầu tư công; xác định những vấn đề còn gây khó khăn, vướng mắc, còn sơ hở dễ dẫn đến tham nhũng, tiêu cực; đề xuất biện pháp tháo gỡ, chấn chỉnh kịp thời.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *