Thời sự 28/09/2014 09:46

Chiêu trò ma mãnh của Phó Giám đốc chi nhánh ngân hàng lừa đảo hàng loạt

Từ hồ sơ vụ việc cũng như những lời khai của Huy cho thấy con đường phạm tội lừa đảo nhiều tỷ đồng của Huy là có hệ thống và tính toán rất kỹ từ trước khi hành động.

Được đề bạt Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á (SeABank) tại Bình Định từ năm 29 tuổi, rồi nhanh chóng tạo dựng được niềm tin với cả cán bộ cấp trên lẫn nhiều người dân,  Lê Nguyễn Phúc Huy (Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn, Bình Định) đã nhanh chóng có được hàng tỷ đồng trong tay bằng các thủ đoạn lừa đảo tinh vi.

Cố tình tạo dựng vỏ bọc

Ngày 30-8-2014, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bình Định cho biết đã cơ bản hoàn tất hồ sơ về đối tượng Lê Nguyễn Phúc Huy và đang đề nghị truy tố Huy về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Từ hồ sơ vụ việc cũng như những lời khai nhận của Huy cho thấy con đường phạm tội lừa đảo nhiều tỷ đồng của Huy là có hệ thống và tính toán rất kỹ từ trước khi hành động. Thậm chí, manh nha ý tưởng lừa đảo bắt đầu trong con người Huy từ khi còn là chàng nhân viên thực tập. Nhiều người thấy tiếc cho một nhân sự lẽ ra còn có thể phát triển hơn nữa bằng chính khả năng chân chính của mình như Huy. Những ngày học ngành Tài chính Ngân hàng ở ĐH Huế, Huy luôn tỏ ra là một người năng nổ và giành được nhiều thành tích tốt trong quá trình học tập. Khát vọng của Huy là sẽ nhanh chóng nắm được các vị trí chủ chốt trong hệ thống các ngân hàng. 

Với thành tích học tập khá tốt cộng với lòng nhiệt huyết và đam mê của mình, ngay sau khi ra trường Huy đã được nhiều ngân hàng nhận vào làm việc ngay. Ban đầu vì chưa có kinh nghiệm nhiều nên gã chọn cho mình xuất phát điểm là Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Tại ngân hàng này, chỉ trong 8 tháng, Huy đã nắm bắt hết được các quy trình hoạt động, đáo hạn, giả mạo hồ sơ và thế chấp bằng những cách dễ rút ruột của ngân hàng nhất. Thế nhưng, theo thú nhận của Huy, Hướng Hóa là nơi có nhiều người thân quen nên Huy không thực hiện bất cứ việc làm sai trái nào tại đó. Năm 2007, nhận thấy cần phải chuyển sang vị trí khác nên Huy chuyển sang Ngân hàng Quân đội - Chi nhánh Bình Định. Có thêm nhiều kinh nghiệm nhưng thấy ở ngân hàng này có ít kẽ hở và làm ăn chặt chẽ nên Huy vẫn không hề manh động. Năm 2009, Huy quyết định chuyển sang SeABank. Với những kinh nghiệm tích lũy được qua nhiều năm, Huy đã thể hiện khá tốt năng lực của mình. Chỉ trong vòng gần 3 tháng, Huy được đề bạt Phó Giám đốc chi nhánh Bình Định. Biết rõ những kẽ hở trong quá trình đáo hạn ngân hàng có thể chiếm đoạt được khối lượng tài sản lớn.

Nhưng ở tỉnh lẻ nên những người có nhu cầu cho vay và đáo hạn thường không nhiều nên Huy bắt đầu chiến dịch đi “săn mồi” của mình. Gã rà soát lại tất cả những người đã vay tiền, những người chuẩn bị có nhu cầu đáo hạn rồi đến tận nơi hướng dẫn cho họ một cách tận tình. Với mác Phó Giám đốc chi nhánh ngân hàng lại ăn nói trơn tru nên hầu như không có ai nghi ngờ về những điều Huy nói. Nhiều người dân nghèo bị Huy đưa vào tròng cho biết: Chỉ việc Huy xưng là Phó Giám đốc chi nhánh ngân hàng đã không có ai nghi ngờ gì cả rồi. Đằng này Huy còn bảo cứ việc ủy quyền và giao mọi giấy tờ thủ tục đáo hạn ngân hàng cho Huy lo thì người dân thấy thích quá. Nhất là những người đang cần tiền. Có ai ngờ đâu đó chính là cái bẫy mà Huy đang giăng ra. Những người có nhu cầu đáo hạn phải chi trước cho Huy một khoản hoa hồng là 10% để gã có nhiệm vụ đi huy động vốn vào. Nhưng khoản này gã cũng bỏ túi luôn. 

Những vụ lừa đảo tinh vi

Đến ngày 30-8-2014, sau khi CQĐT hoàn tất hồ sơ về những hành vi lừa đảo của Lê Nguyễn Phúc Huy thì nhiều người mới tá hỏa và vẫn còn bất ngờ với vị phó giám đốc “tài ba” này. Anh Nguyễn Kính Phong, một đồng nghiệp của Huy cho biết; khách quan mà đánh giá thì rõ ràng Huy là một cán bộ ngân hàng được đào tạo bài bản và có nhiều năng nổ trong mọi mặt nhất là lĩnh vực đáo hạn ngân hàng. Tiếc thay, Huy đã dùng tất cả những sự thông minh ấy để phục vụ cho việc lừa đảo. Nhiều phi vụ khó có thể nào quên đã đẩy người dân vào cảnh dở khóc dở cười. Điển hình như: biết bà Nguyễn Thị Hồng Nhung (48 tuổi, TP Quy Nhơn) có tiền cho vay, Huy nói với bà Nhung, có khách hàng đang cần tiền đáo hạn ngân hàng tại SeABank, sau khi đáo hạn, Huy sẽ làm thủ tục cho vay lại ngay.

Làm ăn kiểu này, bà Nhung sẽ nhanh chóng có lời. Để cho bà Nhung tin và giao tiền cho mình đáo hạn cho người khác, Huy còn nổ rằng đây là chủ trương chung của ngân hàng và nhiều người đã thực hiện theo rồi. Hơn nữa, Huy là Phó Giám đốc chi nhánh thì không thể tự tiện sử dụng nguồn tiền của người dân được. Tin lời Huy, bà Nhung đã đưa cho Huy 2 tỷ đồng, lãi suất 2.000 đồng/triệu/ngày. Để kéo dài thời gian, Huy kêu, thời hạn thanh toán là giữa năm 2013. Thấy “con mồi” dễ khai thác lại đang có thêm chút ít tiền trong nhà nữa nên Huy lại nói với bà Nhung có một khách hàng khác cũng cần vay tiếp 600 trăm triệu đồng nữa. Bà Nhung tiếp tục giao cho Huy thêm 600 triệu đồng. Tổng cộng 2,6 tỷ đồng. Huy hoàn toàn không dùng số tiền này để cho người khác vay đáo hạn để lấy lời cao cho bà Nhung mà gã bỏ vào túi riêng của mình. Đến hạn như đã giao kèo trước với Huy, bà Nhung điện thoại nhưng không liên lạc được, đến ngân hàng thì tá hỏa ra Huy đã nghỉ việc từ lâu. Một trong những người khác lâm cảnh đau thương là bà Nguyễn Thị Thu Hường. Bà Hường dành dụm suốt gần 20 năm được gần 700 triệu đồng. Nhiều lần nghe Huy đến thuyết phục đưa cho gã đáo hạn cho người khác rồi người khác sẽ trả cho bà Hường một khoản tiền lãi lớn. Mọi việc chỉ cần giao tiền và ủy quyền cho Huy là xong. 

Thấy Huy đưa ra một số cam kết, bà Hường tin tưởng, giao ngay tiền cho gã. Sau hai “con mồi” đầu tiên Huy tiếp tục đi lừa đảo thêm nhiều người khác. Có người bán hết tài sản để lấy tiền nhờ Huy đi cho vay đáo hạn để lấy lãi suất cao nhưng cuối cùng đều tiền mất tật mang. Nhiều người nâng cao cảnh giác như bà Nguyễn Thị Bích Liên nhưng trước sự kiên trì đeo bám và những lý lẽ đầy trơn tru của Huy, rằng cần tiền cho khách đáo hạn ngân hàng. Lãi suất sẽ cao ngất ngưởng. Nói mãi rồi bà Liên cũng mủi lòng và giao cho Huy gần 900 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Huy một đi không trở lại. Bà Nguyễn Thị H, tích cóp gần nửa đời người được hơn 200 triệu đồng tính mua đất để chờ đứa con trai của bà tốt nghiệp đại học rồi cho nó ra dựng nhà cưới vợ. Nhưng nghe những lời thuyết phục đường mật của Huy, bà H nghĩ chẳng phải làm gì, chỉ đưa tiền cho Huy rồi cũng có mấy chục triệu đồng trong vài tháng. Vậy thì cứ nên đưa. Bà nghẹn ngào kể: Vì Huy nó là Phó Giám đốc chi nhánh ngân hàng kia mà. Có ai nghĩ nó lại đi lừa đảo chúng tôi như thế đâu.

Đầu thú vì ám ảnh lệnh truy nã treo trên đầu

Bằng những chiêu trò tinh vi trên chỉ trong một thời gian ngắn Huy đã lừa đảo được gần 5 tỷ đồng. Có số tiền lớn này trong tay, Huy thỏa sức ăn chơi. Đồng thời tính đến phương án tẩu thoát khỏi địa phương nên Huy đã âm thầm làm đơn xin từ chức và muốn được nghỉ việc. Để tránh sự nghi ngờ của mọi người, Huy thông báo có người thân đau bệnh nặng đang nằm ở TP Hồ Chí Minh, cần có người thăm nom, chăm sóc nên Huy phải về đó ngay. Thấy lý do chính đáng nên Huy được chấp thuận cho nghỉ việc. Dù đã nghỉ việc nhưng mỗi lần những “khách hàng” bị Huy lừa gọi điện thoại đến Huy đều hứa hẹn lần khân. Thấy dấu hiệu khả nghi, những khổ chủ tiếp tục gọi điện hỏi thì Huy thay luôn số điện thoại. Lúc này những người sập bẫy đến ngân hàng hỏi thì mới tá hỏa ra là Huy đã xin nghỉ việc từ lâu. Bà Nguyễn Thị Bích Liên cho biết: Cứ đinh ninh chờ đến hạn để tìm gặp cán bộ Huy lấy tiền gốc lẫn lãi. Nhưng giờ thì thành tiền mất tật mang rồi. Số tiền nó lừa đảo của chúng tôi đã tiêu phá, ăn chơi gần hết bây giờ không biết lúc nào nó mới hoàn trả cho được. Sau khi nghỉ việc, có món tiền lớn, Huy vào TP Hồ Chí Minh thuê khách sạn hạng sang ở và ăn chơi trác táng suốt nhiều tháng trời ở đó. Nhận được trình báo của những người dân, Công an tỉnh Bình Định ra quyết định truy nã đặc biệt trên phạm vi toàn quốc đối với đối tượng Lê Nguyễn Phúc Huy. Biết khó có thể trốn thoát nên sau những ngày dài ăn chơi, giữa năm 2014, Phúc Huy đã quay về Công an tỉnh Bình Định đầu thú và khai nhận toàn bộ sự việc. Tuy nhiên số tiền mà gã đã lừa đảo được thì gần như đã tiêu sạch. 

Theo Huy Hoàng

Lao động

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *