Thời sự 09/10/2019 07:38

Cao tốc Bắc - Nam chậm khởi công: Chủ đầu tư “ém” nhà thầu, ưu tiên doanh nghiệp “quen biết”?

Đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn là dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được phê duyệt thiết kế và dự toán sớm nhất, nhưng đã 2 lần phải lùi kế hoạch khởi công. Có thông tin cho rằng, chủ đầu tư cố tình chậm trễ để loại bớt nhà thầu và ưu tiên cho doanh nghiệp “quen biết” (?!)

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là 1 trong 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án có chiều dài hơn 15,2km với tổng mức đầu tư khoảng 1.607 tỷ đồng, được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giao cho Sở GTVT tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư. Hiện Sở GTVT Ninh Bình đã nhận bàn giao mặt bằng được gần 1 nửa đoạn tuyến.

Theo tiến độ dự kiến ban đầu, Sở GTVT Ninh Bình sẽ đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp vào tháng 4/2019 và khởi công xây dựng dự án từ 10/7- 19/7. Tuy nhiên, dự án đã không triển khai được theo kế hoạch.

Cuối tháng 6 vừa qua, tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam, Sở GTVT Ninh Bình cam kết ngày 15/7 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu và dự kiến khởi công cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn vào cuối tháng 9.

Trên thực tế, tới ngày 27/8, chủ đầu tư mới mở bán hồ sơ mời thầu. Trước sự chậm trễ của dự án, Thủ tướng Chính phủ đã ra hạn và chỉ đạo dự án phải khởi công trong tháng 10/2019. Đến nay, đã sang tháng 10 nhưng dự án vẫn chưa công bố nhà thầu thi công xây lắp.

Cao tốc Bắc - Nam chậm khởi công: Chủ đầu tư “ém” nhà thầu, ưu tiên doanh nghiệp “quen biết”? - 1

Dự án cao tốc Bắc - Nam mới khởi công được 1 dự án thành phần, trong khi đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã 2 lần phải lùi kế hoạch 

Có thông tin cho rằng, chủ đầu tư đã chấm thầu xong, dự án có 3 nhà thầu tham gia. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư vẫn chưa công bố đơn vị trúng thầu xây lắp nhằm loại bớt nhà thầu đối thủ để dành ưu tiên cho doanh nghiệp “quen biết”.

Ngày 8/10, trao đổi với PV Dân trí, ông Hoàng Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Bình - cho biết: “Dự án không chậm, chúng tôi vẫn đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu. Theo quy định, thời gian chấm thầu là 45 ngày.”. 

Cũng theo ông Hùng: “Không có chuyện chủ đầu tư ưu tiên cho doanh nghiệp quen biết trúng thầu và cố tình loại bỏ các nhà thầu khác. Việc đấu thầu, chấm thầu được thực hiện theo đúng quy định.”. 

Trả lời câu hỏi khi nào dự án có thể khởi công, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Bình không đưa ra ngày tháng nào cụ thể và chỉ thông tin chủ đầu tư đang cố gắng đẩy nhanh công tác chấm thầu để lựa chọn nhà thầu xây lắp. 

“Sở GTVT không nắm được đầy đủ về tiến độ lựa chọn nhà thầu, vì đơn vị chủ trì đấu thầu và chấm thầu là Ban Quản lý dự án của tỉnh.” -  ông Hoàng Mạnh Hùng cho biết thêm. 

Để làm rõ hơn về dự án chậm trễ và thông tin ưu tiên doanh nghiệp “quen biết”, theo giới thiệu đích danh của Phó Giám đốc Sở GTVT Hoàng Mạnh Hùng, trong ngày 8/10, PV Dân trí đã nhiều lần liên hệ với ông Đinh Quang Xoa - Giám đốc Ban quản lý dự án phụ trách Dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, nhưng phóng viên không nhận được phản hồi từ vị này. 

Được biết, báo cáo tiến độ các dự án trọng điểm của Bộ GTVT khẳng định đã phê duyệt xong đầu tư 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam, phê duyệt xong nhiệm vụ và dự toán chi phí khảo sát, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán, thiết kế và cắm cọc giải phóng mặt bằng, cơ bản bàn giao toàn bộ cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương để thực hiện kiểm đếm, đo đạc, lập phương án đền bù.

Hồi trung tuần tháng 9, dự án thành phần đầu tiên thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đã được khởi công với tổng mức đầu tư hơn 7.690 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án này.

Châu Như Quỳnh

Cao tốc Bắc - Nam chậm khởi công: Chủ đầu tư “ém” nhà thầu, ưu tiên doanh nghiệp “quen biết”? - 2

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *