Thời sự 03/01/2019 14:25

Cao Bằng vay 300 triệu USD của Trung Quốc làm cao tốc, Bộ Tài chính, Đầu tư nói gì?

Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đều lên tiếng ủng hộ Cao Bằng chủ trương đứng ra huy động vốn và tự chịu trách nhiệm xây dựng tuyến cao tốc 115km, với vốn đầu tư gần 21.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, về vốn huy động chiếm 64% cho dự án, các Bộ đề nghị cần nghiên cứu kỹ. 

Trước đó, tháng 11/2018, trước đề nghị của UBND tỉnh Cao Bằng về việc xây dựng tuyến cao tốc Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Đồng Đăng (Lạng Sơn) kết nối tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng - cửa khẩu Tân Thanh, Văn phòng Chính phủ đã xin ý kiến của các Bộ liên quan.

Bộ Tài chính ủng hộ và đề nghị Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư tuyến cao tốc nói trên. Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT hoàn thiện quy hoạch, có bổ sung tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng năm 2030 trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Về đề xuất của tỉnh Cao Bằng tự đứng ra là cơ quan có thẩm quyển lập dự án đầu tư và vay vốn, Bộ Tài chính đề nghị tỉnh này cần làm việc với Bộ GTVT để phân rõ trách nhiệm từ khâu chuẩn bị, ký và thực hiện hợp đồng PPP, chuyển giao vốn nhà nước...

Về việc vay vốn của nhà đầu tư và vốn vay tín dụng hơn 13.890 tỷ đồng - 600 triệu USD (tương đương 64% số vốn) cho dự án, Bộ Tài chính cùng Bộ KH&ĐT đều đề nghị tỉnh Cao Bằng thực hiện đúng quy định hiện hành theo Luật Đầu tư và Luật Đấu thầu và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Bộ KH&ĐT đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho ý kiến về vấn đề vay vốn nhà đầu tư và vốn tín dụng ưu đãi của dự án trên để báo cáo Thủ tướng.

Tỉnh Cao Bằng cũng đề nghị điều chỉnh thời gian thực hiện dự án trên là năm 2019 - 2025 thay vì sau năm 2030 theo Quy hoạch. Đề xuất này đều được Bộ Tài chính, Bộ Đầu tư ủng hộ.

Theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ năm 2016, đến năm 2020 và định hướng đến 2030, Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài toàn tuyến hơn 144km, thời gian đầu tư là sau năm 2030 với tổng vốn đầu tư hơn 47.520 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD), có vay vốn Trung Quốc hơn 300 triệu USD.

Tuyến dự án rút ngắn xuống 115km (màu đỏ) so với toàn tuyến theo quy hoạch 144 km trước đó (màu xanh)

Tuyến dự án rút ngắn xuống 115km (màu đỏ) so với toàn tuyến theo quy hoạch 144 km trước đó (màu xanh)

Tuy nhiên, sau khi khảo sát tỉnh Cao Bằng có đề xuất phương án nghiên cứu đầu tư dự án trên với chiều dài 115 km (giảm 29km so với quy hoạch) và rút ngắn vốn đầu tư xuống gần 21.000 tỷ đồng (910 triệu USD), giảm gần 26.600 tỷ đồng so với tổng mức ban đầu (hơn 1,1 tỷ USD).

Ngày 7/4/2017, tỉnh Cao Bằng có văn bản gửi Bộ KH&ĐT đề nghị bộ phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT trình Thủ tướng cho chủ trương sử dụng khoản vay tín dụng ưu đãi hơn 300 triệu USD của Trung Quốc để sớm đầu tư tuyến đường bộ nói trên.

Trước đó, ngày 22/5/2017, Bộ KH&ĐT, cùng tỉnh Cao Bằng, Bộ Tài chính, Bộ GTVT đều có cuộc trao đổi về sử dụng khoản vay 300 triệu của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính khẳng định, điều kiện của khoản vay này là thời hạn 25 năm, 5 năm ân hạn, lãi suất 2,5%/năm, phí quản lý 0,25%, phí cam kết 0,25% cho toàn bộ khoản ay. Nếu sử dụng khoản vay cho dự án này phải áp dụng cơ chế tài chính cho vay lại.

Trong trường hợp này, Bộ GTVT không đủ điều kiện vay lại, các doanh nghiệp thuộc bộ này không có khả năng vay lại. Với tỉnh Cao Bằng, hạn mức vay lại của hiện nay rất thấp.

Bộ GTVT cho biết, khoản tín dụng 300 triệu USD của Trung Quốc không đủ để đầu tư cho toàn tuyến của dự án, còn nếu đầu tư một đoạn thì không hiệu quả nên cần làm rõ khả năng huy động thêm nguồn vốn khác để đầu tư thông tuyến.

Được biết, sau khi đề xuất phương án, tỉnh Cao Bằng đưa hai giai đoạn đầu tư cho dự án nói trên. Vốn cho dự án sẽ sử dụng vốn ngân sách hơn 7.500 tỷ đồng và gần 13.900 tỷ đồng còn lại là vốn của nhà đầu tư, vốn vay.

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *