Thời sự 02/11/2017 07:43

Bộ trưởng Tài chính: Thuế của Việt Nam chỉ thuộc mức trung bình thấp!

Nói về tỷ lệ thu thuế của Việt Nam, người đứng đầu ngành tài chính cho rằng khi so sánh thuế suất của một số sắc thuế cơ bản, thì các quy định của Việt Nam cũng ở mức trung bình thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Bô trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng (Ảnh: Quốc hội)
Bô trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng (Ảnh: Quốc hội)

Giải trình tại phiên thảo luận chiều nay (1/11), Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trả lời những ý kiến của các đại biểu Quốc hội cho rằng tăng trưởng GDP đạt 6,7% nhưng ngân sách nhà nước (NSNN) chỉ tăng thu 2,3% so với dự toán.

Theo Bộ trưởng, NSNN là thước đo quan trọng phản ánh sự phát triển của nền kinh tế nên chịu ảnh hưởng cả từ yếu tố tích cực, hạn chế, yếu kém. Trong điều kiện tăng trưởng kinh tế, lạm phát đạt kế hoạch thì thu ngân sách đạt vượt 2,3% là tích cực.

"Thu nội địa từ hoạt động sản xuất trên 14% cũng là tích cực, dự toán 2018 cũng tích cực", ông nói.

Về thu ngân sách, ông Dũng cho biết, do giới hạn sản lượng và giá dầu có xu hướng ở mức ổn định thấp nên trong năm 2017, dự toán thu dầu thô chỉ chiếm 3,2%, trên cơ sở sản lượng 12,28 triệu tấn và giá 50 USD/thùng.

“Đánh giá thu dầu thô năm 2017 tăng khoảng 5,2 nghìn tỷ đồng so với dự toán do cả sản lượng tăng thêm 1 triệu tấn (thêm khoảng 3,3 nghìn tỷ đồng) và giá bán tăng, nhưng cũng số thu chỉ chiếm 3,5% đánh giá thu NSNN năm 2017, bằng khoảng ½ số thu từ thuế thu nhập cá nhân”, ông Dũng cho biết.

Lý giải nguyên nhân thu NSNN từ 3 khu vực chính chưa đạt 100%, người đứng đầu ngành tài chính cho biết, nguyên nhân chủ quan là do dự toán giao rất cao so với năm 2016, thậm chí cao hơn nhiều so với GDP và lạm phát cộng lại.

"Dù không đạt nhưng đây là mức tích cực. Ngoài ra còn có nguyên nhân là do doanh nghiệp khó khăn, việc cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, tổ chức tín dụng còn chậm. Nhiều doanh nghiệp ô tô, khai khoáng... hiện đang rất khó khăn, kể cả doanh nghiệp lớn như Samsung, Formosa cũng thu ngân sách không được nhiều do ưu đãi", Bộ trưởng lý giải.

Nói về tỷ lệ thu thuế của Việt Nam, ông Dũng cho rằng mới chỉ thuộc mức trung bình thấp so với các nước khu vực, thế giới.

"Khi so sánh thuế suất của một số sắc thuế cơ bản, thì các quy định của Việt Nam cũng ở mức trung bình thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Hơn nữa, trong thời gian vừa qua, chúng ta đã thực hiện nhiều biện pháp miễn, giảm, giãn thuế nhanh và mạnh hơn so với lộ trình đã dự kiến nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu”, ông Dũng giải trình thêm.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, chính việc điều chỉnh chính sách này, cộng với sự sụt giảm nhanh thu từ dầu thô và hoạt động xuất nhập khẩu, nên tỷ lệ huy động NSNN từ thuế, phí có xu hướng giảm nhanh. Dự toán năm 2018 là 19,7%GDP, giảm so với năm 2017 (20,1%) và không đạt mục tiêu đề ra cho giai đoạn 2016-2020 là tỷ lệ huy động từ thuế, phí khoảng 21%GDP.

"Huy động ngân sách của Việt Nam cũng không phải quá cao. Huy động vào ngân sách Nhà nước là 23,8% GDP, từ thuế và phí có 19,7%. Trong khi đó, tỷ trọng các nước liên minh châu Âu là 44,3% GDP, châu Á 27,5%, Ấn Độ 21,3%, Thái Lan trên 24%...", Bộ trưởng dẫn thêm số liệu cho biết.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *